Thiên tài kinh doanh Donald Trump có phải là mối đe dọa cho các doanh nghiệp?

Chủ các doanh nghiệp nhỏ là những người chuyên ủng hộ Donald Trump. Họ tin rằng điểm mạnh lớn nhất của Trump, như ông và “đoàn tùy tùng” của mình luôn tự hào, chính là sự nhạy bén trong kinh doanh.
Họ nói rằng Trump là một nhà đàm phán hoàn hảo; ông đã kiếm được rất nhiều tiền, có lẽ là khoảng 10 tỉ đô la Mỹ. Họ cũng ủng hộ đề nghị giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 15% của Trump.
Manta đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu nhỏ vào đầu năm nay giữa các doanh nghiệp nhỏ. Kết quả là 60% số doanh nghiệp tham gia ủng hộ Trump trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa, theo sau là Ted Cruz với 16%.
Thiên tài kinh doanh Donald Trump có thể là mối đe dọa cho các doanh nghiệp?
Trong số tất cả các ứng viên tranh cử tổng thống, ông Trump giành được 38% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông trong Đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton, chỉ giành được 21% số phiếu.
Tuy nhiên, những câu chuyện về “Trump discount” (Giảm giá cho Trump) được chia sẻ gần đây đã thay đổi quan điểm của nhiều doanh nghiệp nhỏ.
Chủ một doanh nghiệp xây dựng tại bờ biển phía đông đã nghỉ hưu tiết lộ công ty của ông đã suýt phá sản vì Donald Trump. 30 năm trước, doanh nghiệp của người đàn ông này được Donald Trump thuê để thực hiện một dự án kéo dài 11 tháng tại sòng bạc Taj Mahal, thành phố Atlantic.
Tại thời điểm đó, đây là hợp đồng lớn nhất mà doanh nghiệp này đảm nhiệm. Các công nhân đã làm việc rất chăm chỉ để hoàn thành công việc đúng hạn. Khi họ hoàn thiện công việc, Trump lại không trả tiền. Sau đó, doanh nghiệp này đã phải làm việc chật vật để trả món nợ khoảng 200.000 đô la Mỹ, một số tiền khổng lồ thời bấy giờ.
Do tình trạng “Trump discount” xảy ra quá nhiều, nhiều chủ thầu khôn ngoan thường nâng giá đấu thầu ban đầu nhằm tránh thất thu.
Ông Bryant Simon, tác giả của lịch sử thành phố Atlantic và hiện đang công tác tại trường Đại học Temple, cho biết: “Trong chiến dịch tranh cử năm nay, sự thật không quan trọng”.
Ông cũng cho biết lý do Taj Mahal phá sản nằm ở cách kinh doanh của Trump. Ông trùm bất động sản này đã bỏ quá nhiều tiền để mua trái phiếu rác nhằm cung cấp vốn cho Taj. Trump cũng chi rất nhiều tiền để sắm sửa nhiều đồ nội thất hào nhoáng như gương và đèn chùm cho Taj.
Mặc dù Taj là sòng bạc có lợi nhuận cao nhất ở Mỹ trong suốt một thời gian dài, nhưng khoản lợi nhuận này không thể trả được hết nợ. Simon nhận định “Taj là một vụ làm ăn thất bại của Trump”.
Donald Trump chắc chắn là một người giàu có. Nhưng với tư cách là một doanh nhân, bảng thành tích của Trump lại khá hỗn độn.
Khách sạn và sòng bạc Plaza, hãng hàng không, nhà hàng, trường đại học và cả ý định chen chân vào ngành bóng đá chỉ là một vài ví dụ về thất bại trong kinh doanh của Trump. Cách làm kinh doanh đầy mạo hiểm và nhiều nợ nần của Trump không thực sự giúp ông quảng bá hình ảnh là một CEO thành công.
Tuy nhiên, lịch sử cho thấy rằng thành tựu kinh doanh rực rỡ không đồng nghĩa với một nhiệm kỳ tổng thống thành công trong Nhà Trắng.
Theo bảng xếp hạng các vị tổng thống thành công nhất dựa trên 20 tiêu chí bao gồm trí tuệ, sự thanh liêm, sẵn sàng mạo hiểm và khả năng lãnh đạo do Tổ chức Nghiên cứu của trường Đại học Siena (SRI) tiến hành, những vị tổng thống xuất thân từ doanh nhân đều là những tổng thống ít thành công và ít nổi tiếng nhất trong tổng số 43 vị tổng thống.
Harry Truman là ngoại lệ duy nhất; ông đứng vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng. Trước khi trở thành tổng thống, ông là chủ một cửa hàng bán kim chỉ. Ngược lại, xếp cuối bảng là tổng thống Warren Harding, trước đây là chủ một nhà xuất bản. Bên cạnh đó, giữ vị trí thứ 29 và 36 lần lượt là Calvin Coolidge – cựu nhân viên ngân hàng, và Herbert Hoover – một nhân viên trong ngành khai khoáng.
Các tổng thống đã từng là doanh nhân thường mất nhiều thời gian để làm quen với các công việc chính trị. Sau khi kinh doanh dầu mỏ, George H.W. Bush mất nhiều năm làm việc trong Quốc hội với vai trò đại sứ của Liên Hợp Quốc và giám đốc của CIA trước khi trở thành tổng thống.
Con trai ông, George W., cũng khởi nghiệp với ngành dầu mỏ. Sau khi thất bại trong cuôc tranh cử vào Nhà Trắng, ông được bầu làm thống đốc bang Texas. Trump có thể sẽ là doanh nhân đầu tiên đắc cử tổng thống ngay lập tức.
Giám đốc của các tập đoàn đa quốc gia lớn khá lo sợ khi Trump trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa. Một vài tập đoàn đang cân nhắc khả năng không tham gia vào hội nghị của Đảng Cộng Hòa tại Cleveland (và có thể là từ bỏ nhận tài trợ từ Đảng này). Họ hiểu rõ thói quen kinh doanh của Trump có thể gây nhiều thiệt hại cho mình đến mức nào.
Chủ các doanh nghiệp nhỏ cũng có suy nghĩ tương tự. Sau nhiều bê bối của Trump, nếu hai ứng viên cuối cùng tranh cử tổng thống là Trump và Clinton, có thể nhiều chủ các doanh nghiệp nhỏ sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton chỉ đơn giản là vì họ không ưa Trump nhiều hơn.

Theo Trí thức trẻ/Economist


Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.