Phép thử "vay tiền - trả tiền" là phép thử lòng người

Người ta thường nói "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", "tiền bạc thử lòng người". Chính vì vậy, điều đáng sợ nhất không phải là hết tiền, mà khi hết tiền, chẳng còn bạn bè kề cạnh. Tiền bạc không phải là toàn năng nhưng cũng có thể làm phép thử để đánh giá phẩm cách một con người.

1. Phép thử "vay tiền - trả tiền"

Nếu vay tiền là phép thử lòng người, thì trả tiền là thước đo giá trị đạo đức của một người. Thế mới nói, cho vay tiền, là cho vay một mối quan hệ. Không lấy lại được tiền, tức là bạn cũng mất luôn một mối quan hệ.

Nói không ngoa, vay tiền không đơn giản là chỉ vay những tờ giấy bạc mà là vay một mối quan hệ; bởi nếu không có trả sau khi vay, tức là đã mất đi một mối quan hệ. Trả sau khi vay tiền đánh giá đạo đức của một con người. Tiền - có vay có trả, còn tình - có cho có nhận, đó là quy luật hiển nhiên giữa con người với con người.

Phép thử "vay tiền - trả tiền" là phép thử lòng người
Phép thử "vay tiền - trả tiền" là phép thử lòng người

Một lang y nổi tiếng thời nhà Thanh Hoàng Sở Cửu tuy có tay nghề nhưng không có tiền mở tiệm thuốc lớn tại Thượng Hải, vì thế ông vay một khoản nhỏ từ một người quen giàu có rồi cất trong nhà, đến kì hạn vẫn trả lãi đầy đủ. Ông không vay lớn mà chọn vay một khoản nhỏ như vậy, trả lãi đều đặn, tạo lòng tin ở đối phương, sau đó mới đủ can đảm vay số tiền lớn. Sau này, nhờ khoản vay ấy, ông đã có đủ tiền để mở tiệm thuốc. Làm ăn phát đạt, không bao lâu, ông có đủ tiền trả cả gốc lẫn lãi cho người họ hàng. Ông chính là một trong những người giàu nhất nhì Thượng Hải.

Bài học mà Hoàng Sở Cửu đưa ra chính là: "Ở đời, muốn có được sự giúp đỡ, bản thân phải có uy tín, tạo được lòng tin cho người khác. Đã vay là trả, đã hứa là phải làm".

Sòng phẳng trong chuyện tiền bạc vừa thể hiện rõ phẩm chất của người đi vay, không lợi dụng, không đánh mất lương tâm, không quên sự giúp đỡ của người khác khi mình gặp khó khăn vừa giữ được mối quan hệ với người cho vay. Ngược lại, có vay mà không trả, tự người đó đã "nhấn chìm" danh dự của mình, chẳng khác nào lấy oán trả ơn, mối quan hệ quý giá tan tành.

2. Tiền bạc càng công minh, thì tình bạn khăng khít

Nhiều người nói rằng trong một mối quan hệ, cứ nói đến tiền để làm gì, sẽ khiến cảm xúc bị tổn thương. Nhưng thực ra không phải vậy. Càng thẳng thắn, rõ ràng về tiền bạc, cả hai phía sẽ càng đỡ khó xử, tổn thương sau này.

Ngại ngùng khi nhắc đến chuyện tiền bạc, chỉ sớm khiến mối quan hệ nhanh rạn nứt, "bằng mặt, không bằng lòng" mà thôi. Cố ý không nói về tiền, né tránh nói chuyện vay mượn, chẳng khác nào chôn vùi gốc rễ của mâu thuẫn. Tiền bạc có thể tạo nên hạnh phúc, vì thế đừng phá vỡ hạnh phúc một cách nhanh chóng.

Tuy tiền bạc không thể quyết định mọi thứ trong cuộc sống nhưng tiền bạc không thể tách rời trong cuộc sống. Càng thẳng thắn về tiền bạc, càng dễ gỡ rối những vướng mắc trong lòng, tránh gây tổn thương về sau. Sòng phẳng về tiền bạc giúp mối quan hệ lâu dài, bền chặt. Trong gia đình, vợ chồng nên rõ ràng về tiền bạc. Trong mối quan hệ làm ăn, càng cần phải rành mạch, dứt khoát về tiền. Hay với bạn bè, họ hàng, sòng phẳng tiền bạc cũng là cách để hai phía nhìn nhau thoải mái, không phải dè chừng, e ngại. Thế mới nói, càng rõ ràng về tiền bạc, mối quan hệ càng bền lâu..

3. Tiền bạc có thể dẫn tới cảm xúc tiêu cực

Tiền bạc không toàn năng nhưng có thể khiến suy nghĩ của con người biến đổi, sinh ra sự hiềm tị, ghen ghét, và so sánh giữa các cá nhân. Khi một người nảy sinh tâm lý rằng mình kém cỏi hơn so với người kia vì không nhiều tiền bằng họ, mối quan hệ giữa cả hai sẽ thay đổi. Kể cả bạn có không phải người trọng tiền bạc, thì những thước đo vô hình cũng sẽ khiến cho bạn cảm thấy mình "lệch pha" so với những người giàu có hơn, đẳng cấp hơn trong xã hội, dù danh nghĩa là bạn, là họ hàng thân thích.

Vì thế, tiền bạc vốn là một vấn đề nhạy cảm, không nên khoe khoang trước mặt người khác. Nếu để tiền bạc chen ngang giữa mối quan hệ, tức là một người nảy sinh tâm lí kém cỏi vì không có nhiều tiền bằng người còn lại, thì có thể mất bạn lúc nào không hay.

Thế nên, để tránh những cảm xúc tiêu cực phát sinh, đừng đề cao giá trị của tiền khi xây dựng mối quan hệ. Nếu không, đối phương không nhìn vào bạn, mà lại nhìn vào tiền của bạn, để xác định tên gọi của mối quan hệ này.

 Nguồn: Tri thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.