12 bài học làm người giúp bạn trưởng thành hơn

Con sóng cuộc đời không hề dễ dãi với bất cứ ai, vậy nên chúng ta đừng vội phán xét bất kì ai khi chưa biết rõ về họ, vì điều đó có thể làm tổn thương người khác. Ngồi yên và suy nghĩ về bản thân thay vì ngồi bàn chuyện người khác. Khi nói chuyện cần suy nghĩ kĩ chuyện gì nên và không nên nói. Có khi những lời nói vô tình thốt ra làm người khác đau lòng hoặc gây hiểu nhầm, vậy bạn đã vô tình "tạo nghiệp" cho chính bạn.

Có những bài học chúng ta phải trải qua mới có thể đúc kết được những bài học cuộc sống quý giá. Có những bài học cũng được người đời đúc kết sẵn để mình được chứng minh những điều đó. Dưới đây là 12 bài học cuộc sống giúp bạn trưởng thành hơn.

1. Đừng vội vênh váo tự đắc, bởi ngày mai có thể bạn sẽ là người tiếp theo sa cơ thất thế.

Chúng ta đừng bao giờ sống mà tự cao quá mức, sẽ dễ dàng dẫn đến thất bại vì không có sự học hỏi tìm hiểu những thành công của những người khác. Người ta có thể yêu thương đùm bọc giúp đỡ người biết nhìn nhận lỗi lầm của mình sau khi vấp ngã, chứ ít ai san sẻ hay bảo vệ người cho mình là giỏi hơn hết. Chúng ta sẽ cô độc trong cuộc sống mà chính chúng ta đã tạo ra.

2. Đừng vội đánh giá đức hạnh của người khác, bởi bạn đâu chắc đã cao hơn người ta.

Làm người đừng tùy tiện đánh giá bất kỳ ai, bởi vì bạn cũng chưa hoàn hào nên đừng coi thường người khác. Cùng một sự việc bạn nhìn nhưng chưa chắc mọi thứ đã như bạn nghĩ. Hãy biết chừa cho mình đường lui, cho đối phương con đường sống. Hãy biết ''ngậm miệng'' đúng lúc, bởi trong nhiều trường hợp im lặng là vàng còn lên tiếng chẳng những hại người mà còn hại cả mình.

12 bài học làm người giúp bạn trưởng thành hơn
12 bài học làm người giúp bạn trưởng thành hơn

3. Đừng vội đánh giá gia đình người khác, bởi nó không có liên quan chút nào tới bạn.

Con người lúc nào nghĩ hạnh phúc chính là có nhiều tiền bạc, nhưng thực chất thì nó chẳng liên quan đến vinh hoa phú quý. Hạnh phúc nhất chính là liên quan đến tâm hồn và cảm xúc ở bên trong.

Cuộc sống này mỗi người là mỗi cá thể khác nhau, thế nên bạn có thể không tán thành cuộc sống của người khác. Nhưng bạn nhất định phải biết tôn trọng phương thức sống mà họ lựa chọn.

Bạn đâu phải họ, nếu chưa trải qua cuộc đời của người khác thì chẳng có tư cách mà khoa tay múa chân cả đâu. Sống ở đời, chẳng có ai là dễ dàng cả. Nên đừng tùy tiện mang cuộc sống của bất kỳ ai ra mà đánh giá.

Thế giới rộng lớn lắm, mỗi cách sống của mỗi người là khác nhau. Thế nên đừng áp đặt cuộc sống của mình lên người khác. Vừa không đem lại sự đồng cảm, vừa không muốn nghĩ cho người ta. Tôn trong cuộc sống của người khác chính là đang tôn trọng chính mình.

4. Đừng vội đánh giá học vấn người khác, bởi sự học của bạn chỉ là trên sách vở, còn học là việc cả đời.

5. Đừng vội xem thường, đánh giá bất kỳ ai, vì khó khăn của họ chỉ là tạm thời.

6. Đừng vội tiêu tiền tùy tiện, bởi ngày mai có thể bạn sẽ là người tiếp theo thất nghiệp.

Có một câu nói thế này: "Tiền là một người hầu tốt nhưng là một chủ nhân tồi."

Sống trong thời đại đụng đến cái gì cũng cần tiền thế này, mỗi người chúng ta ngày ngày đều phải luôn nỗ lực cố gắng kiếm tiền. Thế nhưng, không phải ai cũng "biết cách" tiêu tiền.

Một người không biết cách tiêu tiền, sớm muộn gì cũng trở thành người hầu của tiền bạc, phải lệ thuộc vào nó. Ngược lại, một người hiểu cách sử dụng tiền, có thể trở thành chủ nhân, và kiểm soát nó.

7. Đừng vội đánh giá người ta là tốt hay xấu, bởi điều đó cũng không ảnh hưởng tới bát cơm của bạn.

8. Đừng vội khoa trương quá, phải hiểu là không có ai thua kém bạn cả. Tóm lại, làm người thì nên khiêm tốn một chút.

9. Đừng vội dựa dẫm người khác, bởi cuộc sống ai cũng có gánh nặng, ai cũng muốn được sống thoải mái cả.

10. Đừng vội làm tổn thương người khác, nhân quả sớm muộn cũng sẽ đến.

11. Đừng vội tùy tiện nổi nóng, không ai n.ợ nần gì bạn cả.

Hiện tại nhiều đau khổ, nhưng một thời gian sau quay đ.ầ.u nhìn lại, sẽ phát hiện mọi chuyện đều không đáng gì. Chúng ta thường hay phàn nàn cuộc đời này bất công, kỳ thực không thể biết được chúng ta là ai trên cuộc đời này…

12. Đừng vội cười người khác vì những chuyện ngày hôm nay, bởi chưa biết chừng ngày mai bạn cũng sẽ giống như họ. 

Khi cuộc sống này có luật "nhân quả", cười người hôm trước hôm sau người cười.

Nước trong quá thì không có cá, người xét nét quá thì không ai chơi, cuộc sống đôi khi cần vô tư một chút, rộng lượng một chút, chứ khôn khéo, chi li quá sống rất mệt mỏi.

Càng thích khoe khoang tiền của thì càng áp lực khi thiếu thốn. Biết khiêm tốn, biết nghĩa, biết tình, biết trước, biết sau mới là điều đáng quý.

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

1 nhận xét:

  1. Thiết nghĩ cuộc sống nhiều điều bon chen và cần phải cố gắng. Luôn chân trọng những gì bạn có để giúp bạn trưởng thành hơn đó là điều rất quan trọng

    Trả lờiXóa

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.