Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc có mua được không?

Hạnh phúc không phải sơn hào hải vị, tiền đút đầy ví,  không phải lái xe sang, ở nhà đẹp. Hạnh phúc là khi bạn khóc, có người xót; khi bạn mệt mỏi, có người để dựa vào; khi mỗi nguyện vọng dù nhỏ bé nhất của bạn, có người thực hiện; khi bạn có được một người yêu bạn, hiểu bạn, dù người ấy sở hữu bao nhiêu đều muốn mang những gì tốt nhất đến cho bạn. 
Tôi từng nghĩ nhiều về hạnh phúc. Với tôi hạnh phúc không phải là những điều quá lớn lao để nó trở nên xa xỉ. Vậy hạnh phúc là gì? Hạnh phúc có mua được không?
Nhìn từ tư tưởng của Phật giáo thì hạnh phúc là luôn biết cảm nhận, khám phá những điều mới mẻ từ cuộc sống; là hoài bão sáng tạo nên những giá trị mới; là thực hiện được những điều mình ấp ủ, ước mơ. Hạnh phúc là khi ta tìm ra và trân trọng những niềm vui, những giá trị giản dị từ cuộc sống.Cho dù bạn là ai, ở địa vị nào, trong hoàn cảnh nào, bạn cũng đều được quyền lựa chọn để có được một cuộc sống hạnh phúc. Có thể khi đạt được những điều mong muốn như giàu có, thăng tiến, cuộc sống ổn định, tình yêu lý tưởng….thì sẽ cảm thấy hạnh phúc.
Vậy hạnh phúc có mua được không và nếu có thể mua được thì nó mua bằng gì? Đối với tôi vật chất chỉ là tạm bợ, không phải vì tôi coi thường vật chất, mà nhìn đúng bản chất của nó,  để thấy được cái đích sâu thẳm mà con người đang hướng tới … Tôi quay vào bên trong để thực sự nuôi dưỡng tâm hồn mình. 
“Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” Câu nói của kẻ phàm phu tục tử là vậy mà vẫn được không ít người tán dương và coi đó là chân lý. Thật bất hạnh.Có một điều mà ai cũng có thể dễ dàng nhận ra, đó là khi có tiền hoặc rất nhiều tiền bạn dễ dàng mua cả trăm ngàn hoặc thậm chí cả triệu chiếc đồng hồ, nhưng bạn lại không thể mua nổi một khoảnh khắc thời gian.
“Có một người rất keo kiệt, lúc nào cũng chắt bóp chẳng dám ăn tiêu gì. Tích cóp cả đời, anh ta để dành được cả một gia tài lớn.Không ngờ một ngày, Thần Chết đột nhiên xuất hiện đòi đưa anh ta đi. Lúc này anh ta mới nhận ra mình chưa kịp hưởng thụ chút gì từ số tiền kia. 
Anh ta bèn nài nỉ: 
– Tôi chia một phần ba tài sản của tôi cho Ngài, chỉ cần cho tôi sống thêm một năm thôi. 
– Không được.  (Thần Chết lắc đầu.)
– Vậy tôi đưa Ngài một nửa. Ngài cho tôi nửa năm nữa, được không?  (Anh ta tiếp tục van xin.) 
– Không được.  (Thần Chết vẫn không đồng ý. )
Anh ta vội nói: 
– Vậy… tôi xin giao hết của cải cho Ngài. Ngài cho tôi một ngày thôi, được không?
– Không được. 
Thần Chết vừa nói, vừa giơ cao chiếc lưỡi hái trên tay. Người đàn ông tuyệt vọng cầu xin Thần Chết lần cuối cùng:
– Thế thì Ngài cho tôi một phút để viết chúc thư vậy.Lần này, Thần Chết gật đầu. Anh run rẩy viết một dòng: Xin hãy ghi nhớ: “Tiền nhiều để làm gì? Bao nhiều tiền cũng không mua nổi một ngày”.
Chỉ một một ngày thôi tiền cũng không thể mua nổi huống chi có thể mua được hạnh phúc. Người ta đã quá nhầm lẫn về những thứ mà họ từng mua được bằng tiền. 
Hạnh phúc không phải sơn hào hải vị, tiền đút đầy ví,  không phải lái xe sang, ở nhà đẹp. Hạnh phúc là khi bạn khóc, có người xót; khi bạn mệt mỏi, có người để dựa vào; khi mỗi nguyện vọng dù nhỏ bé nhất của bạn, có người thực hiện; khi bạn có được một người yêu bạn, hiểu bạn, dù người ấy sở hữu bao nhiêu đều muốn mang những gì tốt nhất đến cho bạn. 
Hạnh phúc giống như một ly nước mát. Lần đầu tiên uống nó, bạn chẳng có cảm giác gì, chỉ thấy nó cũng giống như những thứ khác. Nhưng khi bạn đã nếm qua mọi đắng cay mặn ngọt, uống được một ngụm nước mát, bạn sẽ cảm khái, “À, hóa ra đây là cảm giác hạnh phúc!”.
Hạnh phúc là khi bạn khiến con bạn cười, khiến vợ bạn vui, khiến bằng hữu thảnh thơi trò chuyện. Hạnh phúc không phải là một điều quá khó khăn, nhưng nó chỉ thực sự đến hoặc nói một cách hủ lậu: nó chỉ mua được bằng trái tim.Tiền không mua được hạnh phúc, nó chỉ có thể mua được những thứ làm cho bạn hạnh phúc. Ví dụ bạn có thể dùng tiền để đi đó đây và trải nghiệm khác biệt. 
Chúng ta thường có xu hướng dành dụm tiền để mua sắm vật chất, đặc biệt là các tài sản có giá trị cao chứ không phải là những thứ mang lại niềm vui. Hãy lấy ví dụ, nếu bạn có 10 triệu đồng, bạn được lựa chọn sử dụng số tiền đó để mua một chiếc điện thoại hoặc mua cặp vé xem ban nhạc bạn yêu thích, bạn sẽ chọn cái nào?
Đa phần chúng ta sẽ lựa chọn chi tiền cho chiếc điện thoại. Lí lẽ được đưa ra là nếu hôm nay bạn mua chiếc điện thoại, bạn có thể dùng nó cho ngày mai, ngày kia và rất lâu sau đó. Còn đi xem buổi biểu diễn sẽ làm bạn thích thú ngay tại thời điểm này nhưng niềm vui đó không kéo dài mãi. 
Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học San Francisco (Mỹ) thì điều ngược lại mới đúng. Người ta thường tin rằng chi tiêu cho vật chất sẽ khiến họ hạnh phúc hơn là mua những những trải nghiệm tinh thần vì vật chất hữu hình có giá trị sử dụng lâu dài. Nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. 
Lấy trường hợp bạn mua một chiếc điện thoại mới. Trong những ngày đầu tiên cầm chiếc điện thoại đó, hẳn là bạn đã sung sướng vô cùng. Nhưng chỉ cần qua một thời gian ngắn niềm vui sướng ban đầu của bạn sẽ nhạt dần và chấm dứt.Ngược lại những trải nghiệm mang tính tinh thần như đi xem một buổi hòa nhạc thường ở lại trong tâm trí bạn rất lâu, và có thể làm bạn thích thú mỗi lần nghĩ lại hay mỗi lần bạn kể với ai đó. Trải nghiệm có thể chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng dư âm niềm vui mà nó mang lại cho bạn sẽ kéo dài mãi. Bạn có quyền tự do khám phá. 
Con người nói chung là một cấu trúc xã hội mang tính tự nhiên mà trong đó chúng ta kết nối với nhau bằng các quan hệ xã hội. Có nhiều bằng chứng cho thấy có các mối quan hệ lành mạnh sẽ giúp chúng ta sống lâu hơn vì con người cảm nhận được mình là một phần của xã hội. Hay nói cách khác, bạn luôn cần một ai đó ở bên vì sự cô đơn sẽ giết chết bạn. 
Nhiều nhà tâm lí học xã hội đã nói rằng “Hạnh phúc hơn cả khi có đầy đủ vật chất đó là khi chúng ta biết cho đi” hay “chia sẻ là hạnh phúc”. Điều đó hoàn toàn đúng. Vì vậy, nếu bạn chắc chắn rằng mình muốn đi xem hòa nhạc, hãy mua vé đôi và rủ thêm ai đó đi cùng (có thể là một người thân, một người bạn hay một người đồng nghiệp). Khi đó niềm vui của bạn sẽ được nhân đôi.
Khi đứng ở một chỗ cao siêu người ta có thể hỏi một câu ngớ ngẩn khiến cả thế giới phải xôn xao: "Tiền nhiều để làm gì" Và câu trả lời hay nhất lại có sẵn ở thời kỳ tiến hóa: "Bao nhiêu tiền cũng không mua nổi một ngày"
Được tạo bởi Blogger.