Chia sẻ trải nghiệm: "nơi biểu tình chưa bao giờ là an toàn"

Để mình kể cho các bạn nghe tại sao giờ mình không đi biểu tình nữa. Không phải nói suông đâu nha nhưng mình từng đi biểu tình Trung Quốc về biển đảo thời còn ở Sài Gòn lâu lắm rồi. Hồi đó mạng xã hội còn chưa phát triển mạnh như bây giờ cơ. Do chỉ nắm bắt thông tin qua các diễn đàn và blog, nên mình đã cùng một bạn học đi quyết tâm lên đường cất tiếng nói cho tổ quốc. Mình và cậu bạn đi từ rất sớm tập trung ngay khu vực công viên gần nhà thờ Đức Bà. Do vậy đến khi mọi người đổ về đây, mình đứng gần như vị trí hàng đầu di chuyển tiến dần về hướng đại sứ quán Trung Quốc. 
Đúng vậy, ban đầu phải công nhận là không khí rất ôn hòa cả từ đoàn người biểu tình cho đến lực lượng công an đang gìn giữ trật tự ở đây. Nhưng đứng được một lúc, mình cảm giác xung quanh như cứ 10 người biểu tình thì có đến 2, 3 người phản động hay vì mục đích xấu khác vậy. Một số kẻ cứ thì thầm vào tai mình và cả cậu bạn về chính quyền này nọ. Đã thế, mình đứng hàng trên xong không hiểu có chuyện xảy ra gì mà phía sau cứ đùn đẩy mình lên. Trong khi phía trước là công an tay trong tay roi điện. Rồi đậu má có mấy thím ở dưới la hét cái gì mà chính quyền cướp đất này nọ trong khi đây là biểu tình Trung Quốc vì biển đảo Việt Nam. 
Chia sẻ trải nghiệm: "nơi biểu tình chưa bao giờ là an toàn"
Ảnh internet

Chuyện chưa xong ở đó, còn có mụ không hiểu vì chuyện gì mà lăn ra ngất xỉu rồi cả đám nào đó liền bâu vào và kêu lên rằng công an đánh người, giết dân. Không khí cứ vì những chuyện như vậy mà nóng dần lên. Từ ôn hòa chuyển sang kích động mạnh. Vậy là lực lượng công an bắt đầu tách nhỏ nhóm người ra và ép dòng người tản về hướng dinh Thống Nhất. Mình quan sát thấy các xe phá sóng điện thoại, xe chở lực lượng an ninh được đưa vào khu trung tâm và những ngã đường bị rào chặn lại.
Cảm thấy tình hình không ổn như ban đầu nên mình quyết định rút lui. Phải khó khăn lắm mình và cậu bạn mới thoát ra được đám đông hỗn loạn ấy những hơn 11 giờ trưa. Người mệt lả, bụng đói meo, đầu chếng choáng và mình tự nhắc sẽ không bao giờ tham gia biểu tình nữa. 
Chia sẻ trải nghiệm: "nơi biểu tình chưa bao giờ là an toàn"
Ảnh internet
Mình không biết những cuộc biểu tình gần đây có tiến bộ hơn không? Biểu tình diễn ra trên đất nước nào không quan tâm nhưng ở Việt Nam, mình cứ mặc định đó là chốn nguy hiểm. Đấy, ngay cả đi bơi hồ, tham gia lễ hội thôi mà người ta còn chen lấn nhau muốn ngộp thở thì bảo sao biểu tình có thể giữ không khí ôn hòa với những cái đầu nóng hừng hực vì vấn đề biển đảo và vô số kẻ thù địch chà trộn vào. Gần đây nhất là vụ biểu tình dàn khoan Hải Dương 981, không phải là hỗn loạn, phá hoại, nguy hiểm thì là gì? Rõ ràng với ý thức hiện tại của người Việt mình, các đám đông đặc biệt là ở nơi biểu tình chưa bao giờ là an toàn để dẫn trẻ em tới. 
Ở tuổi của chúng biểu tình không phải để phục vụ cho mục đích của người lớn chúng ta. Xã hội của chúng là ở tương lai chứ không phải bây giờ. Chúng ta vẫn là những người đang giữ trách nhiệm bảo vệ bọn trẻ. Sắp tới đây chắc còn nhiều vụ biểu tình nữa. Hi vọng đừng ai dại dột mang trẻ con theo. Bởi nếu rủi như có chuyện đáng tiếc xảy ra cho chúng thì ân hận vẫn là người lớn. Chúng ta không thể quy trách nhiệm cho ai hay đợi bàn tay giúp đỡ của kẻ khác khi mà bản thân mình còn không thể bảo vệ cho con trẻ. Trước những việc mà người trưởng thành thừa hiểu sẽ ảnh hưởng đến sự an nguy của chúng.


Theo Facebook Vũ Ngọc Sơn

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.