Xe Lexus gắn biển xanh ở Hậu Giang - Sai phạm nhỏ mất lòng tin lớn

Truyền thông cả nước đưa tin. Dư luận băn khoăn, tỉnh Hậu Giang thật hào phóng, dám cả gan trích ngân sách số tiền khủng để sắm xe cho ông Trịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch tỉnh.
Thậm chí, dư luận còn đồn thổi rằng, chắc ông tân Phó Chủ tịch này, tương lai xán lạn lắm nên mới được tỉnh Hậu Giang đặc cách mua chiếc xe vượt những mấy lần tiêu chuẩn dùng xe công đã được Thủ tướng phê duyệt.
Có lẽ, ngay cả Bí thư, Chủ tịch tỉnh chắc cũng chưa một lần bước chân lên chiếc xe mà chỉ có dân chơi, đám con nhà đại gia thừa tiền thừa của mới sắm xe chơi cho sang.
Xe Lexus gắn biển xanh ở Hậu Giang - Sai phạm nhỏ mất lòng tin lớn

Trước luồng dư luận chỉ trích tỉnh Hậu Giang nhiều hơn là ông Thanh - người đang sử dụng siêu xe Lexus - buộc Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang - ông Trần Công Chánh phải lên tiếng.
Theo ông Chánh thì chiếc siêu xe này là của cá nhân ông Thanh, đem từ Hà Nội vào. Văn phòng UBND tỉnh có bố trí cho ông Thanh một chiếc xe, nhưng ông Thanh đã từ chối, vì nếu ông Thanh dùng chiếc xe này thì anh em không còn xe để đi công cán. Nếu tỉnh mua thêm xe thì là gánh nặng cho ngân sách …
Đề nghị của ông Thanh đã được tỉnh Hậu Giang chấp nhận.
Thế là, dư luận tỏ tường rồi nhé. Đáng ra dư luận phải khen ông Thanh, khen lòng tốt của bạn ông Thanh mới phải.
Tình bạn Lưu Bình - Dương Lễ” thời hiện đại đã biết chia sẻ khó khăn với tỉnh Hậu Giang, với cán bộ cấp dưới,  biết gánh cái khó về phần mình, cớ sao dư luận lại dậy sóng chê bai?
Tiết lộ của Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang lại càng làm dư luận đàm tiếu, đành rằng xe tư là rõ rồi, sao lại được gắn biển xanh?
Bí thư Tỉnh ủy giải thích rõ là “Thấy anh Thanh sử dụng xe biển trắng không tiện khi đi công cán, nên công an tỉnh đã cấp biển tạm, số xanh”.
Ông Trần Công Chánh lấy làm ngạc nhiên “Tôi thấy việc này là bình thường, dùng xe cá nhân đi chứ có dùng xe nhà nước sai tiêu chuẩn đâu mà dư luận phê phê phán ầm ĩ”.
Ôi chao! Trả lời của Bí thư Chánh thật là hồn nhiên quá, dư luận cứ tưởng là đùa.
Đành rằng, chiếc siêu xe ấy là của cá nhân ông Thanh, theo lời ông Thanh thì một người quen, thấy ông ở “chốn xa xôi”, địa phương khó khăn, thiếu thốn xe công vụ nên đã cho ông mượn chiếc xe trị giá mấy tỷ đồng…
Đành rằng, gắn cho chiếc xe vài tỉ biển số xanh là để tỉnh Hậu Giang đỡ “mất mặt” với thần dân, sao tỉnh lại để Phó Chủ tịch dùng xe tư đi công cán.
Dù tỉnh có nghèo mấy đi chăng nữa, số tiền trên tỉ để sắm xe cho Phó Chủ tịch theo quy định của Chính phủ, thấm gì ngân sách của tỉnh.
Nhưng, xin thưa với Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang. Tất nhiên, việc tân Phó Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh không dùng xe nhà nước sai quy định, nhưng tân Phó Chủ tịch lại đang phạm vào lỗi dùng biển giả.
Người tiếp tay cho Phó Chủ tịch dùng xe mang biển giả chính là Công an tỉnh Hậu Giang và trong đó có cả trách nhiệm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Căn cứ theo khoản d điều 16 Nghị định 17/2013 của Chính phủ “Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe...” bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
Chẳng lẽ cả Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh không biết đến Nghị định 17 của Thủ tướng hay sao?
Thật tiếc, những cái sai mà người đứng đầu tỉnh Hậu cho là “rất nhỏ”, là không có gì mà dư luận phải ầm ĩ, chính lại là cái mất lớn nhất - đó là lòng tin không chỉ của nhân dân Hậu Giang.
Chưa hết chuyện siêu xe trị giá tiền khủng ở đất miền Tây
Sóc Trăng - địa phương láng giềng của Hậu Giang còn nổi tiếng hơn với 4 chiếc xe Lexus 570, trị giá trên dưới 6 tỉ đồng. Chủ sở hữu những chiếc xe siêu sang này thuộc Công an tỉnh Sóc Trăng.
Đại tá Đặng Hoàng Đa - Giám đốc Công an Sóc Trăng - cho hay rằng, cả 4 xe này đều mua theo tiêu chuẩn, đúng quy định, không có gì khuất tất và có ý kiến của Bộ Công an.
Dư luận ai cũng tỏ, theo quy đinh thì lãnh đạo cấp tỉnh được sử dụng xe công có giá tối đa là 1,1 tỷ đồng. Ngay cả Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ được phép mua xe công trị giá không quá 1,1 tỷ đồng- thưa Đại tá Hoàng Đa.
Xin ông cho dư luận biết cả 4 siêu xe đều mua theo quy định nào?
Đâu phải anh có quyền, có lực trong tay mà được quyền làm sai quy định của pháp luật. Dân sao còn tin cũng bắt nguồn từ những cái sai nho nhỏ ấy, thưa các công bộc của dân.
Theo Lê Hiếu/Khám phá

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.