Những vụ h.iếp d.âm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam

Trong thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ h.iếp d.âm, đặc biệt là h.iếp d.âm tập thể khiến cho dư luận hết sức xôn xao và vô cùng phẫn nộ. Nạn nhân của những vụ h.iếp d.âm này đa phần là nữ giới, nhưng cũng có trường hợp thanh niên nam bị h.iếp d.âm tập thể một cách dã man. 

1. Cô giáo bị 5 học sinh hãm h.iếp tại phòng

Đêm 24/12/2015, nữ giáo viên trường Tiểu học Loóng Luông là Bùi Ngọc Loan (27 tuổi) đang ngồi soạn giáo án để ngày mai lên lớp dạy thì bất ngờ bị 5 nam sinh lớp 9, độ tuổi 15 - 16 lao vào khống chế, giở trò đồi bại, mặc cho cô giáo khóc lóc van xin.

Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam
Hiếp dâm tập thể và những vụ án xôn xao dư luận (Ảnh minh họa)

Sau khi th.ỏa mãn d.ục vọng, những tên này đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Cô giáo Loan lập tức đến cơ quan chức năng tố cáo vụ việc. Xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, Công an huyện Vân Hồ đã ra sức truy tìm, lần theo dấu vết và bắt được cả 5 nghi phạm trong vụ việc trên, gồm Lý Văn Hạnh, Bàn Văn Hùng (16 tuổi), Bàn Văn Sơn, Bàn Văn Dương, Bàn Văn Hiệu (15 tuổi) đều trú bản Suối Bon và đang học lớp 9. Tại cơ quan điều tra, các thiếu niên này đã thừa nhận hành vi của mình.

2. Bỏ nhà đi qua đêm, thiếu nữ bị hàng loạt đối tượng h.iếp d.âm tập thể

Thông tin về vụ án h.iếp d.âm trẻ em xảy ra tại xã Giao Hà, huyện Giao Thủy, Nam Định khiến dư luận địa phương rúng động. Vào khoảng 20h30 ngày 22/9/2015, qua nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Công an xã Giao Hà, phát hiện có một nhóm thanh niên tụ tập tại nhà ông Phùng Văn Khương (bố của Sang) có thể hút ma túy. Sau đó, Công an xã xuống kiểm tra và hỏi thì Nguyễn Thị D. có biểu hiện ấp úng, nghi ngờ nên Công an xã đã đưa D. về trụ sở và đi cùng D. có Phùng Văn Sáng.
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam (Ảnh minh họa)

Tại trụ sở công an xã, D. đã nói mình quê ở trên xã Bình Hòa bỏ nhà đi từ hôm 20/9 và chưa về. Nghi ngờ, Công an xã Giao Hà đã tra hỏi D.và D. đã khai về hành vi phạm tội của các đối tượng trên. Theo lời khai ban đầu của các D., do quen biết và yêu đương với Phùng Văn Sáng, nên tối 20/9 Phùng Văn Sáng đã điện thoại và đến đưa D. đi chơi và ăn tối. Sau đó D. đã về nhà Phùng Văn Sáng. Tại đây, các đối tượng đã lên kế hoạch bố trí cho Phạm Văn Ngọc ở lại trong nhà với D. còn lại các đối tượng khác ra ngoài đường đứng. Ngọc ở trong nhà cùng D. đã tắt hết điện và có hành vi sàm sỡ D, sau đó định quan hệ nhưng D. không đồng ý. Tiếp đến các đối tượng Phùng Văn Duy, Doãn Đình Duy và Bùi Văn Thịnh, Nguyễn Văn Thùy lần lượt vào để giở trò đồi bại với thiếu nữ D. Sau khi nghe thấy D. khóc thì Phùng Văn Sáng vào ôm lấy D. và cả hai cùng ngủ thiếp đi. Đến đêm, khi Sáng đòi hỏi quan hệ thì D. đã tự nguyện đồng ý. Đến sáng 21/9, Sáng đã đưa D. đi ăn và cả hai cùng vào nhà cô ở xã Giao Tiến chơi rồi ngủ lại ở đó. Tại đó, thì Sáng tiếp tục quan hệ 2 lần với D. Sau đó, tối 22/9, về lại nhà Sáng thì công an bắt gặp và phát hiện được sự việc nghiêm trọng trên. Tại phiên tòa, TAND tỉnh Nam Định đã tuyên 8 bị cáo về tội “H.iếp d.âm trẻ em” và tội “Không tố giác tội phạm”. Áp dụng theo điểm b, khoản 3, điều 112, Bộ luật hình sự về tội "H.iếp d.âm trẻ em”, TAND tỉnh Nam Định đã tuyên án đối với 6 bị cáo gồm: Bị cáo Phùng Văn Duy (SN 1994, trú tại xóm 1, xã Giao Hà) 19 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Phùng Văn Sang (1998, em của Duy, trú tại xóm 1, xã Giao Hà) 12 năm tù giam; bị cáo Doãn Đình Duy (SN 1998, trú tại xóm 8 xã Giao Hà) 11 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Văn Thùy (SN 1994, trú tại xóm 1, xã Giao Hà) 15 năm tù giam; bị cáo Bùi Văn Thịnh (SN 1998, trú tại xóm 9, xã Giao Hà) 11 năm tù giam. Ngoài ra, áp dụng theo khoản 1, điều 314, Bộ luật hình sự về tội “Không tố giác tội phạm”, TAND tỉnh Nam Định tuyên bị cáo Nguyễn Văn Thuận (SN 1996, trú tại xóm 10, xã Giao Hà) 9 tháng tù giam; bị cáo Phạm Văn Ngọc (SN 1998, trú tại xóm 3 xã Giao Hà) 6 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo.

3. Thiếu nữ 17 bị h.iếp d.âm tập thể trong hầm đi bộ Mỹ Đình

Sau khi cùng nhau đi ăn dưa hấu, H. đã bị bốn đối tượng mới quen rủ đi chơi rồi h.iếp d.âm tập thể trong hầm đi bộ Mỹ Đình Chị Vi Thị H. (sinh năm 1998, trú tại Hữu Lũng, Lạng Sơn) vừa có đơn trình báo gửi cơ quan công an phường Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội) về việc mình bị một nhóm đối tượng h.iếp d.âm tập thể trong hầm đi bộ Mỹ Đình. Thông tin ban đầu, ngày 18/5/2015, Vi Thị H. bắt xe từ Lạng Sơn xuống Hà Nội lang thang tìm việc làm. H. gặp một nhóm thanh niên trên ở trước cổng trường Đại học Quốc gia, hai bên đã nhanh chóng quen thân và rủ nhau đi ăn dưa hấu.

Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam (ảnh minh họa)

Sau đó, nhóm thanh niên này rủ H. đến khu vực hầm đi bộ gần bến xe Mỹ Đình rồi hai trong số nhóm thanh niên này đã có hành vi giao cấu với H. ngay tại hầm đường đi bộ. Do bị H. hô hào cầu cứu mọi người nên hai thanh niên tiếp theo dừng lại và cả nhóm đã bỏ đi. Đêm cùng ngày, Vi Thị H. ngồi vạ vật trước hầm đi bộ khu vực bến xe Mỹ Đình sau khi bị các đối tượng h.iếp d.âm tập thể. Thấy cô gái trẻ bơ vơ, anh Trần Văn H., lái xe taxi của một hãng tại Hà Nội đã cho H. đi nhờ. Gặp được người tốt bụng, H. đã kể lại toàn bộ sự việc cho anh Trần Văn H., người tài xế này sau đó đã đưa nạn nhân đến cơ quan công an trình báo. Được biết, nạn nhân có hoàn cảnh rất đáng thương, mẹ mất khi thiếu nữ này còn quá nhỏ và cô cũng không biết mặt cha mình. Vi Thị H. được bà ngoại nuôi từ nhỏ, chưa học hết cấp 2, thiếu nữ này đã bỏ học để làm thêm phụ giúp bà ngoại.

4. Gần chục người h.iếp d.âm thiếu nữ 15 tuổi

Hồi tháng 10/2014, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án H.iếp d.âm trẻ em gây chấn động dư luận. Trong vụ án này, gần 10 đối tượng đã h.iếp d.âm tập thể đối với một thiếu nữ mới 15 tuổi. Các bị cáo lần lượt là Nguyễn Văn Đức (SN 1992), Nguyễn Văn Hòa (SN 1994), Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Hợp, Lê Văn Tuấn, (cùng SN 1993), Nguyễn Văn Quang, Lê Văn Tình, Nguyễn Văn Long (đều SN 1995) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1996), tất cả cùng trú ở thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú, Sóc Sơn về tội H.iếp d.âm trẻ em. Riêng Nguyễn Tiến Hoàng (SN 1989) cùng trú ở thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú chỉ bị xem xét về tội “Không tố giác tội phạm”.

Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam (ảnh minh họa)

Nạn nhân của vụ án này là Đ.T.D. (SN 1998), trú ở xã Tân Minh, cùng huyện Sóc Sơn. Hồ sơ vụ án cho thấy, Đỗ Thị D. có cô bạn tên Đ. từng là người yêu của Nguyễn Văn Quang và cả 2 đều có quan hệ quen biết với nhóm trai thôn Yên Tàng. Tối 8/3/2013, Đ. rủ D. sang xã bên xem hội và được Nguyễn Tiến Hoàng cùng Nguyễn Văn Mạnh điều khiển xe máy tới đón. Biết Đ. và D. sang chơi, Quang đã rủ các đối tượng còn lại quan hệ tình dục với 2 cô gái. Cả nhóm đồng loạt hưởng ứng. Riêng Hoàng phản đối nên nhanh chóng tách khỏi nhóm Quang, trong khi đó Mạnh đã ra về từ trước. Tìm được D. và Đ., Quang cùng đồng bọn ép 2 cô gái phải ngồi lên xe máy để bọn chúng chở thẳng ra gốc đa, giữa cánh đồng thôn Yên Tàng. Từng “làm chuyện người lớn” với bạn gái, Quang vội kéo Đ. tách khỏi nhóm để hành lạc. Còn lại một mình, D. bị Hòa lôi ra bờ ruộng cách đó khoảng 50m để hãm h.iếp. Hại đời thiếu nữ xong, Hòa thản nhiên quay lại chỗ đồng bọn tụ tập. Sau đó, Thành tiếp tục thế chân và sau đó là đến lượt 4 tên còn lại. Được một lúc thì Tuấn và Hợp cũng mò ra để “hưởng sái”. Sau khi bị gần chục đối tượng  thay nhau hãm h.iếp đến lả người, D. mới được Hoàng chạy đến hỏi han và đưa về. Sau khi về nhà, D. lo sợ nên đã giấu kín chuyện bị đám trai làng Yên Tàng hãm h.iếp. Cũng chính vì thế, cô bé chưa đầy 16 tuổi này lại bị 3 trong số 8 đối tượng trực tiếp h.iếp d.âm lần trước hãm h.iếp thêm 3 lần khác. Lần lượt vào các tháng 3-5 và 7/2013. Tội ác của nhóm thanh niên thôn Yên Tàng chỉ dừng lại sau lần thứ 4 thỏa mãn thú tính. Lần đó, sau khi bị 3 tên đồi bại quen thuộc làm hại và nghe lời khuyên của cô bạn thân, D. đã lấy hết can đảm để viết đơn tố cáo đám thanh niên đốn mạt. Kết thúc phiên xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Văn Đức 15 năm tù giam, Nguyễn Văn Hòa 14 năm tù, Nguyễn Văn Quang 9 năm tù cùng về tội H.iếp d.âm trẻ em. Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Hợp, Lê Văn Tuấn, Lê Văn Tình, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Dũng lần lượt bị tuyên phạt từ 7 năm 6 tháng tù đến 14 năm tù giam đều về tội H.iếp d.âm trẻ em. Riêng Nguyễn Tiến Hoàng bị xử phạt 12 tháng tù, nhưng được hưởng án treo về tội Không tố giác tội phạm. Đối với Nguyễn Văn Quang, ngoài việc tham gia vụ án với vai trò khởi xướng, xúi giục đồng bọn còn có hành vi nhiều lần giao cấu với Nguyễn Thị Đ., trong đó lần đầu tiên là vào đầu năm 2013. Thời điểm đó, mặc dù thiếu nữ này chưa đủ 16 tuổi, nhưng bị cáo cũng chưa đủ 18 tuổi nên không phải chịu trách hình sự về hành vi Giao cấu với trẻ em. Ở những lần tiếp theo, do Đ. đã trên 16 tuổi và tự nguyện quan hệ tình dục với Quang nên bị cáo cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi “quan hệ” với bạn gái.

5. Đi hát karaoke, nữ sinh lớp 9 bị h.iếp d.âm tập thể

Sự việc diễn ra vào đêm 24/5/2013, khi T.T.H (SN 1998, ở thôn Thắng Phúc, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) đi bộ xuống nhà bạn ở xã Minh Lộc chơi, trên đường đi H gặp nhóm thanh niên rủ đi dạo mát. Sau khi H đồng ý, cả nhóm thanh niên đã chở H vào một quán karaoke cùng hát hò và ép H uống bia. Đến khi H say, nhóm trên liền đưa H vào một nhà nghỉ và thực hiện hành vi h.iếp d.âm. Sự việc được phát hiện khi một trong 6 đối tượng vô tình kể lại sự việc cho anh trai H nghe.
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam (ảnh minh họa)

H nhớ lại về sự việc xảy ra hôm đó: “Khoảng 7h tối, em đi xuống nhà bạn ở xã Minh Lộc chơi, khi đến đoạn chợ Cá thuộc xã Minh Lộc, em có gặp anh Hưng “chó” (SN 1992, xã Minh Lộc) rủ đi chơi. Khi thấy em từ chối mấy người trong nhóm anh Hưng cũng năn nỉ em đi, do chỗ quen biết nên em đồng ý đi. Sau đó các anh chở em đến quán karaoke Bảo An, ở ngã tư xã Minh Lộc. "Sau khi vào quán các anh ấy mở bia, bánh kẹo, cả nhóm vừa hát vừa uống, mấy anh có mời em uống bia nhưng em đã từ chối. Do bị ép quá nên em uống hết 2 lon bia Hà Nội và cảm thấy say", H cho biết. Khoảng 23h, H. yêu cầu Hưng đưa về nhưng bị các đối tượng gàn và rủ rê đi dạo rồi mới chở về. Sau khi đi hóng gió khoảng 30 phút thì 6 "yêu râu xanh" đưa thẳng thiếu nữ vào nhà nghỉ Vạn Lộc (thuộc thôn Minh Hải, xã Minh Lộc). Nằm trong phòng được một lúc thì Hưng (biệt danh Hưng chó), Dũng (SN 1992, biệt danh Dũng Cuội), Hà (biệt danh Hà Moi) vào giở trò, lột quần áo, giữ tay chân, đe dọa rồi cưỡng h.iếp khiến thiếu nữ lả đi. "Một lúc sau em tỉnh dậy thì thấy trên người mình không quần áo, em cố tìm quần áo mặc nhưng các anh ấy mang sang phòng bên cạnh để. Xin các anh ấy mãi, anh Trọng (biệt danh Trọng Cái) mới mang quần áo sang cho em mặc. Sau đó, anh Hưng “Chó” chở em về nhà anh Trọng “Cái” ở xã Minh Lộc, và ngủ cùng em ở đấy. Còn 5 anh kia thì đi ra đầm ngao ngủ. Trong đêm ngủ ở nhà anh Trọng “Cái” em mê mệt và ngủ không còn biết gì, đến 6h sáng tỉnh dậy, anh Hưng đã đưa em về nhà”, thiếu nữ nức nở. Tai phiên xét xử, Trọng bị phạt 3 tháng 18 ngày tù giam, nhưng do hình phạt tương ứng với thời gian Trọng bị bắt tạm giam nên sau khi tuyên án Trọng đã được thả tự do ngay tại tòa. Liên quan đến vụ án này, ngày 8-9-2014, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Văn Tiến 16 năm tù giam; Hoàng Văn Hạ 13 năm tù giam cùng tội danh “H.iếp d.âm trẻ em”. Trong nhóm đối tượng trên, hiện còn Tạ Văn Sáng đang bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã.

6. Cô bé 16 tuổi bị h.iếp d.âm tập thể

Ngày 28/4/2012, sau khi tàn cuộc nhậu tại một đám cưới gần nhà, Đỗ Sỹ Thông (SN 1992) và Đinh Văn Việt (SN 1980), cùng ở huyện Phúc Thọ nảy sinh ý định hãm h.iếp cháu Nguyễn Thị Tuyết (sinh cuối tháng 11/1996, người cùng xóm). Kế hoạch nhanh chóng được thông qua, Thông rút điện thoại “alo” rủ cháu Tuyết đi chơi. Đến điểm hẹn, Thông chở thẳng cháu Tuyết ra cánh đồng vắng vẻ. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, cháu Tuyết nhảy xuống xe, bỏ chạy thục mạng. Tuy nhiên, chỉ được 4-5m, Việt đã chờ sẵn, đón đầu và vật ngã cháu Tuyết xuống. Mặc cho nạn nhân ra sức chống cự, Việt vẫn lạnh lùng lột hết quần áo của cô bé ra để hãm h.iếp. Tuyết lần lượt bị bọn chúng làm nhục... Chưa hết, trong lúc nạn nhân lồm cồm bò dậy lần tìm quần áo mặc, tên Việt tiếp tục dùng vũ lực thỏa mãn dục tính thêm lần nữa.
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam
Những vụ hiếp dâm tập thể gây xôn xao dư luận ở Việt Nam

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn làm rõ, 2 ngày trước đó, bọn chúng cũng đã có hành vi cưỡng h.iếp nạn nhân, nhưng chưa đạt vì Tuyết ra sức chống cự và do các đối tượng phát hiện cô bé đang “đến ngày của phụ nữ”. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, mặc dù đã được HĐXX cho áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ, như thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu... nhưng bản án nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền nhân thân của con người được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của bị hại, gây mất trật tự trị an, do vậy cần nghiêm trị. 36 năm tù chia đều cho hai “yêu râu xanh” là mức hình phạt dành cho Thông, Việt.

7. 12 thanh niên h.iếp d.âm 1 cô gái

Ngày 6/9/2011 vụ án h.iếp d.âm tập thể của 12 thanh niên đã khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. 12 đối tượng bao gồm: Trần Văn Tấn (17 tuổi), Trần Công Xinh (18 tuổi), Trần Văn Thướng (19 tuổi), Nguyễn Văn Dương (18 tuổi), Cao Phú (23 tuổi), Huỳnh Tấn Lực (20 tuổi), Đỗ Ca Nốt (19 tuổi), Đỗ Văn Viên (23 tuổi), Trần Ngọc Nhi (19 tuổi), Đặng Văn Đe (21 tuổi), Cao Nhựt Cảnh (16 tuổi) và Trần Hoàng Nghiến (16 tuổi) đều ngụ huyện đảo Phú Qúy.

Trần Văn Tấn (1 thành viên trong nhóm) có mối quan hệ bạn bè với chị V T. (19 tuổi, ngụ huyện Phú Qúy). Tối 6/9, Tấn chở T. đi uống nước ở quán cà tại xã Ngũ Phụng. Sau khi rời quán cà phê, Tấn đưa T. đến khu vực đất trống ở đồi dương (xã Long Hải) nơi nhóm bạn của Tấn đợi sẵn để giở trò đồi bại. Phát hiện ra ý đồ đen tối của Tấn, chị T xuống xe bỏ chạy thì bị 3 tên trong nhóm bạn của Tấn đang phục sẵn ở đó bắt lại. Sau đó nhóm này đưa nạn nhân vào khu vực đồi dương, cách đường nhựa khoảng 60 m. Tại đây, Trần Văn Tấn và 11 tên trong nhóm khống chế và thay nhau làm nhục T. Đến gần 1 giờ sáng ngày hôm sau, bọn chúng mới chịu buông tha và chị T bỏ chạy vào trụ sở công an kêu cứu.

8. Kinh hoàng chàng trai bị h.iếp d.âm tập thể

Nạn nhân của các vụ h.iếp d.âm tập thể ở việt Nam không chỉ là phụ nữ mà có cả đàn ông.

Khoảng 22h ngày 8/6/2011, anh V. sinh năm 1984, quê ở huyện Lý Nhân, Hà Nam, hiện đang tạm trú tại xã Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội đi xe máy từ Đại Mỗ sang Xuân Đỉnh để thăm bạn gái. Tuy nhiên, đến nơi, thấy bạn gái đang ngủ, anh V. phóng xe trở về. Khi đi qua bến xe Nam Thăng Long, đến cánh đồng đối diện với công viên Hòa Bình, anh V. dừng lại đi vào bãi cỏ để đi vệ sinh thì thấy ba đối tượng nam thanh niên trên một chiếc xe máy đi vào cánh đồng. Bất ngờ ba gã này tắt đèn xe và đi thẳng về phía anh V.. Tưởng là cướp, anh V. vội vàng lấy chìa khóa mở cốp xe, lấy dao nhọn phòng thân, vứt chìa khóa xe xuống bãi cỏ gần đó rồi chạy vào phía trong. Chạy được 100 mét thì ba gã đàn ông đuổi kịp anh V.. Chúng khống chế, tước lấy dao và lôi anh V. đến một tấm tôn giữa cánh đồng. Ngay lập tức ba đối tượng lột hết quần áo trên người anh V. và bắt đầu sờ soạng, nắn bóp, thực hiện hành vi đồi bại. Đêm khuya, cánh đồng quá xa khu dân cư nên vắng người đi lại, Anh V. cố kêu cứu rất lớn nhưng không có ai nghe thấy. Bị các đối tượng giữ chặt nhưng anh V. vẫn chống cự kịch liệt. Thấy vậy, một trong ba đối tượng dùng con dao nhọn (của anh V.) đâm một nhát vào đùi, một nhát vào ngực anh V. Sau đó, ba đối tượng lên xe, vít ga chạy mất bỏ mặc anh V. với những vết thương hiểm ác.

Làm sao để tránh trở thành nạn nhân bị h.iếp d.âm tập thể? 

Trên đây chỉ là một số trong rất nhiều vụ án h.iếp d.âm tập thể xảy ra trong vài năm gần đây. Có thể nói, tội phạm h.iếp d.âm trong những năm qua ngày càng nhiều và táo tợn. Liên quan đến vấn đề này, một Nhà Xã hội học chuyên nghiên cứu về lĩnh vực giới và gia đình cho biết, việc nhiều vụ án h.iếp d.âm xảy ra mà nạn nhân phần lớn là những cô gái còn rất trẻ, thậm chí là trẻ em dưới 15 tuổi là một vấn đề nhức nhối, đau lòng. Để tránh là nạn nhân của những vụ việc này, các bậc cha mẹ, nhà trường và các tổ chức xã hội cần phải thẳng thắn, thường xuyên tư vấn cho con em mình những kiến thức cơ bản về giới tính. Đặc biệt, cần chỉ rõ những cạm bẫy mà con em của họ có thể gặp phải trong cuộc sống và cách làm sao để không trở thành nạn nhân của những cạm bẫy đó. “Để tránh trở thành nạn nhân của nạn h.iếp d.âm, quấy rối tình dục..., nữ giới, đặc biệt là các bạn trẻ có thể thực hiện một số giải pháp an toàn như không ra đường lúc đêm khuya; tránh những nơi vắng người, đặc biệt là đi với đông nam giới không thân thiết; khi đi xa cần phải có người thân đi cùng; không uống rượu bia, đặc biệt tránh trường hợp một thân một mình uống rượu với đông nam giới ở nơi hoang vắng; khi có biểu hiện nghi vấn cần kịp thời liên hệ với gia đình hoặc các cơ quan chức năng nhờ can thiệp...,” vị chuyên gia cho biết.

Theo Việt báo tổng hợp

1 nhận xét:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.