Trào lưu "LIKE là làm", "nói là làm" của giới trẻ - Có phải là hậu quả của nền giáo dục?

Không còn là việc tô son, kẻ mắt đến trường, hay xăm mình đi bar theo trào lưu như trước. Với những 9X, và gần đây nhất là 10X xuất hiện trào lưu mới “Nói là làm”, “Đủ like là làm”, và “làm” ở đây là tẩm xăng đốt mình rồi nhảy xuống sông, mua xăng mang vào đốt trường, hay đủ like đủ share sẽ nude toàn thân chạy vòng vòng quanh trường, ... 
Giới trẻ dường như ngày càng táo bạo hơn trong việc thể hiện mình. Hậu quả từ lời thách thức ngông cuồng và những cái like tẻ nhạt đã rõ. Nữ sinh lớp 8 ở Khánh Hòa sau khi đốt trường đã bỏng ở 2 chân, thanh niên tẩm xăng đốt mình rồi nhảy cầu Tân Hóa chắc cũng không khỏi cảnh vào bệnh viện cho bác sĩ băng bó. Những bậc phụ huynh, thầy cô nghĩ gì khi con mình làm điều này, sẽ là nhìn nhận lại cách giáo dục, dạy dỗ của mình với con trẻ hay lại cho chúng những bài học từ đòn roi bởi “thương cho roi cho vọt, ...”
Nữ sinh lớp 8 châm lửa đốt trường học vì lời thách trên facebook đủ 1000 like là làm
Có lẽ đã đến lúc xã hội, nhà trường, và các bậc làm cha, làm mẹ nhìn nhận lại cách giáo dục một thế hệ tương lai của mình. Qua rồi cái thời bọn trẻ yêu đương lén lút bỏ học để đi hẹn hò, hay xăm mình, trang điểm tụ tập đi bar, ăn nhậu hút shisha, ... Giới trẻ ngày nay dường như nhạy cảm hơn nhiều và thích thể hiện mình hơn nhiều.
Ở cái tuổi ngấp ngưỡng của sự trẻ con và trưởng thành, ai cũng có nhu cầu được khẳng định mình với mọi người. Nhưng trong cả trăm, cả ngàn con người không phải ai cũng đủ tài năng để người ta trầm trồ, khán phục. Thế là để nổi bật, giới trẻ quyết định tạo ra khác biệt. Tiếc là cái khác biệt ở đây khiến ai cũng lắc đầu ngán ngẩm thốt lên một câu “đồ trẻ trâu mới thích thể hiện”. 
Ba mẹ, thầy cô chúng - những người luôn tự hào đang dạy dỗ những đứa trẻ ngoan ngoãn thành người - ở đâu trước khi những suy nghĩ dại dột kia bộc phát thành hành động. Có lẽ những người lớn này vẫn đinh ninh con mình ngoan và đủ suy nghĩ, phân biệt. Có lẽ chính thói “tự hào”, “sĩ diện ảo” của những người lớn đã đẩy suy nghĩ của những đứa trẻ cũng bốc đồng lên không kém. Những 9X, 10X này muốn thể hiện mình, nhưng bất lực trước sự khác biệt về tài năng để tạo độ thành công, và chúng nổi bật theo cái cách chúng tự nghĩ ra. Làm những trò khác người, bất chấp những hậu quả về danh dự, thân thể và cả tính mạng mình. Đã đến lúc các bậc làm cha, làm mẹ và thầy cô nghĩ đến việc định hướng sự trưởng thành của con cái theo sở thích, ước mong chính đáng của con mình. Cho chúng đến trường, đi học và dạy dỗ kiến thức là lẽ dĩ nhiên, nhưng cũng hãy lắng nghe và kịp thời chấn chỉnh những suy nghĩ, hành động dại dột, khác người.
Nếu con cái có nhu cầu được thể hiện mình, khẳng định sự trưởng thành của mình, hãy để chúng nói lên sở thích. mong muốn đó và định hướng nó một cách tích cực. Dành thời gian cho con trẻ, trò chuyện và lắng nghe nhiều hơn thay vì lao vào cuộc mưu sinh và cho con mình một nắm tiền mỗi khi chúng xòe tay xin. 
Bố mẹ có nhiều hơn kinh nghiệm sống để một đứa trẻ chập chững mới lớn học hỏi, hãy để chúng nhận thấy và học từ đó những điều tốt đẹp. Con gái có thể tô nhẹ một chút son khi đến trường để đẹp thêm trong mắt bạn bè, con trai có thể thể hiện cá tính của mình qua đôi giày hay cái đồng hồ đang mang, và nếu muốn để lại ấn tượng trong mắt người khác con hãy là một con người chỉnh chu, ăn nói lễ phép và học hành tử tế. Giữa rừng người chăm ngoan, học giỏi đừng lo con không khác biệt, chính cá tính, thái độ và trách nhiệm của con với cuộc sống của chính mình và gia đình đã là một điều trân quý khiến người ta phải đứng nhìn tôn trọng.
Còn nếu muốn nổi bật hơn nữa hay tạo thêm sự khác biệt, có một tuổi trẻ tại sao con không thử thách mình với những điều lý thú hơn ngoài cuộc sống. Học và say sưa khám phá một loại nhạc cụ, đàn piano, guitar đơn giản hay violon,... Mang bút vẽ, máy chụp ảnh đến một khung cảnh đẹp và lưu giữ lại khoảnh khắc đó, hay thử sức mình đi và trải nghiệm ở một nơi ngoài vùng mình sinh sống. Khuyến khích con cái tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các sân chơi tập thể mà nhà trường, các đoàn thể tổ chức. Những kỷ niệm từ đó sẽ là “tài sản” vô giá, là hành trang tốt đẹp để con bước vào cuộc sống kia, và không ngần ngại chia sẻ đây là chính mình. Tạo sự tương tác, tiếp xúc và kết nối con bạn với những con người khác sẽ cho chúng cách nhìn nhận tích cực và nhiều chiều hơn cuộc sống.
Trào lưu "đủ like là làm" ngày càng xuất hiện nhiều trên mạng xã hội
Những trào lưu trên mạng suy cho cùng cũng từ sự lan truyền không kiểm soát của mạng xã hội. Thay vì ngăn chặn hay phớt lờ chiếc smartphone trên tay con trẻ. Các bậc làm cha, mẹ có thể quan sát xem con mình đang làm gì ở đó, giải thích và lắng nghe những phản hồi từ chúng, định hướng cách tiếp nhận và sàng lọc thông tin từ mạng xã hội rối ren, đầy bão thông tin cũng là cách để bạn hài lòng hơn với con mình. 
Mạng xã hội hay cụ thể ở đây là trang facebook kia thể hiện “đời sống”, “bộ mặt” của mỗi tài khoản mà người ta lập nên, và để tạo cá tính, vài đứa trẻ đã adua theo cách mà những lời thách thức trên đó thể hiện. Trong cả nhìn cái like, comment, share vô tội vạ ấy. Một phần like cho bỏ ghét, like để coi thử độ chơi ngông của tài khoản kia như thế nào, một phần còn lại like vì tò mò, vì sự kích thích “ham vui” từ cái status kia. Đa phần nhạt nhẽo và hành động thể hiện cái nhìn thiếu chiều sâu, dĩ nhiên, chúng ta không bắt những đứa trẻ mười mấy, hai mươi kia có cái nhìn sâu sắc nhưng biết phân biệt đúng sai, phải trái là điều cần thiết. Phải chăng những giá trị về cuộc sống, về tài năng và bản lĩnh của con người đang mờ dần theo những kiểu thách thức vô tội vạ và hậu quả thì thật đau thương, khôn lường đến từ giới trẻ. 
Xoay mình đám trẻ đó về những chuẩn mực, đúng sai và những định nghĩa đúng đắn trong cuộc sống là cách mà người lớn cần làm. Thương cho những roi vọt quá đà không cần thiết, cả những câu mắng mỏ hay tệ hơn là bỏ mặc tất cả của người lớn. Những bạn trẻ dùng mạng xã hội và tiếp thêm những cái like, share kia cần hiểu rằng một cái bấm like ảo đơn giản của mình có thể ảnh hưởng thật đến suy nghĩ, hành động và cuộc sống của một người khác cũng trẻ như mình. Một cái like không làm được đều gì, nhưng nó phản ánh thái độ, suy nghĩ của bạn trẻ cũng đang lệch lạc và ngông cồng như dòng status thách thức kia. Tiếng hét lên “lấy nước dập lửa” đang cháy từ đám xăng trong vụ nữ sinh lớp 8 đốt phòng y tế trong trường học ở Khánh Hòa, trước đó là lời khiêu khích “Đốt đi! Đốt nhanh lên”, cả “Không đốt là ăn đòn” ngay bây giờ, đủ thể hiện sự thiếu hiểu biết, chiều sâu suy xét vấn đề của cả bên ngồi like và chờ chủ thớt hành động.
Trách nhiệm của những ông bố, bà mẹ hay thầy cô, nhà trường trong những vụ việc trên không phải là tất cả, còn có những sai lầm, hành động thiếu suy nghĩ của những “chủ thớt” trẻ măng kia. Nhưng phải chăng người lớn nên dừng lại và nhìn xem con mình đang làm gì với cuộc sống, ước mơ hay đơn giản là với ngày mai chúng đến trường, đi học và làm gì để tạo nên dấu ấn với bạn bè.
Theo Webtretho

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.