Chính sách của Donald Trump sau khi đắc cử tổng thống Mỹ là gì?

Trong quá trình tranh cử Donald Trump đã nói với người dân nước Mỹ rằng nếu ông được làm tổng thống, ông sẽ “Làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa”. Vậy những lời hứa đó liệu có thực hiện được không? Nếu thực hiện được thì ông Donald Trump sẽ làm những gì? Hãy cùng điểm lại những chính sách cụ thể trong 100 ngày mà ứng viên Donald Trump đã cam kết thực hiện ngay khi lên làm Tổng thống Mỹ. 
Ông Trump từng nói đùa rằng nếu ông được ngồi ở Nhà Trắng, những người ủng hộ ông sẽ “thắng lớn đến mức họ phát ngấy”. Sau đây là một số cam kết chính sách "ngon đến phát ngấy" của ông Trump trước cử tri theo tổng hợp của báo Telegraph của Anh:
Nhập cư
Đây là chủ đề xuyên suốt của chiến dịch tranh cử của ông Trump. Nhà tỉ phú đã gác lại lời hứa sẽ trục xuất tất cả dân nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ, động thái vốn bị chỉ trích là bất khả thi và sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ.
Thay vào đó, ông Trump sẽ lập tức trục xuất tất cả dân nhập cư bất hợp pháp từng có tiền án, tiền sự.
Khảo sát gần đây ước tính nhóm đối tượng đó tại Mỹ vào khoảng 168.000 người. Tuy nhiên, ông Trump đưa ra con số khoảng 2 triệu người bao gồm cả những người vi phạm luật giao thông.
Ông Trump còn hứa sẽ cấm dân nhập cư từ các khu vực có nguy cơ khủng bố cao, như Syria là một ví dụ.
Ngoài ra, chúng ta còn một bức tường ngăn giữa biên giới Mỹ - Mexico. Điều này sẽ không xảy ra ngay lập tức nhưng ông Trump chưa hủy lời hứa này và cũng không giải thích sẽ thực hiện ra sao.
Chính sách của Donald Trump sau khi đắc cử tổng thống Mỹ là gì?

Cải cách Washington
Một trong những cam kết quan trọng của Donald Trump đó là giảm thiểu sức ảnh hưởng của các nhà tài trợ lớn đối với nền chính trị Washington.
Phát biểu ở Gettyburg hồi tháng trước, ông Trump hứa trước cử tri sẽ thiết lập nên một chính quyền “của dân, do dân và vì dân”.
Cải cách đầu tiên của ông Trump sẽ là sửa đổi Hiến pháp, áp dụng giới hạn nhiệm kỳ đối với tất cả thành viên hai viện Quốc hội, cấm tất cả quan chức chính phủ và Quốc hội tham gia vận động hành lang trong 5 năm sau khi mãn nhiệm.
Thương mại
Trái với truyền thống của đảng Cộng hòa, quan điểm của ông Trump là phản đối tự do thương mại, muốn áp các chính sách bảo hộ đối với nền kinh tế Mỹ. 
Ông Trump tuyên bố sẽ ngay lập tức thương lượng lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ với Canada và Mexico (NAFTA), đồng thời hủy việc tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Đối ngoại
Ứng viên Donald Trump từng nói trong tư cách Tổng thống ông sẽ không đảm bảo việc bảo vệ cho các nước đồng minh NATO nếu họ bị tấn công. Mỹ sẽ chỉ giúp đỡ những thành viên hoàn thành nghĩa vụ của họ đối với liên minh.
Ông Trump cũng dọa rút lực lượng Mỹ khỏi châu Âu và châu Á nếu các đồng minh không trả đủ tiền cho Mỹ.
Về một số vấn đề khác như cuộc khủng hoảng tại Syria, ông Trump chưa tỏ ra quyết đoán. Gần đây nhất ông cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad còn “đỡ ác” hơn các nhóm nổi dậy do Mỹ ủng hộ. Ông hứa sẽ “bỏ bom cho chết” nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Năng lượng và môi trường
Ông Trump dự định hủy khoản đóng góp hàng tỉ USD cho các chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc. Nguồn vốn này ông sẽ chi cho các dự án hạ tầng ở Mỹ.
Ông Trump hứa sẽ bật đèn xanh cho ngành công nghiệp khai thác dầu và khí đốt của Mỹ, cùng với đó là dự án đường ống dẫn dầu Keystone với Canada.
“Quét” Obama ra khỏi sách sử
Một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Trump là xóa ảnh hưởng chính sách của ông Obama. Nhà tỉ phú từng thề sẽ “hủy tất cả sắc lệnh, văn bản và chỉ thị” của Tổng thống Barack Obama.

Đạo luật cải tổ chăm sóc sức khỏe ObamaCare sẽ là mục tiêu bị ông Trump nhắm tới đầu tiên. Kế hoạch của ông Trump là trao thêm quyền lực cho các bang trong việc quản lý nguồn quỹ của họ. Chi tiết hơn thì ông Trump chưa giải thích rõ.
Theo Báo Tuổi trẻ
VIDEO HAY: Những trò đùa hài hước bá đạo khiến bạn cười té ghế


Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.