Tặng phong bì cho thầy cô ngày 20/11, có nên hay không?

Có phụ huynh vội vàng đến mức, đứng trước cửa lớp, loay hoay lục ví tìm tiền nhét vào phong bì, rồi dúi vào tay cô giáo ... Họ chỉ kịp nói Chúc mừng cô 20/11 và tất tả đi về. Tất cả hành động đó diễn ra trước mặt cô, trò ...
Đã làm nghề gõ đầu trẻ được 10 năm, chị Diệu Thùy (Hà Nội) từng trải qua 10 ngày 20/11. Mỗi năm một khác. Có năm, chị nhận được gần 10 tượng thạch cao cô gái mặc áo dài; Có năm chị được học trò tặng áo (sau này mặc lên lớp, cô nghe trò bình luận kể chuyện mua áo, cô mặc áo đẹp xấu như thế nào ... đủ 101 chuyện xoay quanh chiếc áo). Nhưng về sau, những món quà ngộ nghĩnh đó mất dần. Thay vào đó là chiếc phong bì hiện diện thường xuyên hơn.
Xung quanh chuyện tặng phong bì ngày 20/11, cũng có 101 cách tặng. Có phụ huynh đến nhà, bó hoa lấp ló chiếc phong bì. Có phụ huynh đến tận lớp tặng thiệp trước mặt cô giáo, trong đó cũng lấp ló chiếc phong bì. Còn có phụ huynh vội vàng đến mức, đứng trước cửa lớp, loay hoay lục ví tìm tiền nhét vào phong bì, rồi dúi vào tay cô giáo... Họ chỉ kịp dúi rồi nói Chúc mừng cô 20/11 và tất tả đi về. Tất cả hành động đó diễn ra trước mặt cô, trò.
"Nói thật là tôi rất thẳng tính. Thấy toàn bộ hành động đó của phụ huynh diễn ra trước mặt học trò, tôi nói luôn với phụ huynh: "Tặng quà, cách quan trọng nhất là cách tặng chứ không phải giá trị món quà. Chị làm thế này, tôi thấy rất ngượng với học trò. Thôi, chị cứ cầm về, coi như tôi đã nhận món quà rồi"" - Một giáo viên kể lại.
Trao đổi với PV, cô giáo Trần Thị Thanh – Trường THCS Phú Lãm (Hà Đông) cho biết: “Tôi chưa chứng kiến, hay biết một đồng nghiệp nào rơi vào hoàn cảnh phụ huynh đưa phong bì để học sinh biết. Việc tặng quà hay phong bì cho các thầy cô theo tôi vẫn là một món quà để biết ơn sự dạy dỗ của thầy cô đối với học sinh".
“Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào đến dúi phong bì vào tay thầy cô, hoặc đưa cho thầy giáo với thái độ nọ kia, hay để học sinh biết… Làm thế thầy cô đó sẽ rất ngại, thậm chí cảm thấy xấu hổ về việc này, chứ chưa nói gì đến nhận. Việc đưa phong bì hoặc cách tặng quà là sự biết ơn của phụ huynh đối với thầy cô, nhưng vấn đề ở đây là cách tặng như thế nào? Và thái độ tặng như thế nào để thầy cô nhận quà cảm thấy vui vẻ…” – Cô Thanh nhấn mạnh.
GS. Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh nêu quan điểm: “Việc phụ huynh tặng phong bì cho giáo viên là hoàn toàn bình thường, nếu nó thật sự thể hiện tình cảm và không có giá trị nhiều hơn một món quà nhỏ…” Song, theo GS. Cương, việc tặng phong bì vẫn là vấn đề rất tế nhị. Phụ huynh cần chọn thời điểm nào ít người biết đến, đặc biệt là học sinh. Điều này sẽ không hay cho người thầy, đồng thời gây phản giáo dục.
GS. Cương nhớ lại, cách đây khoảng 30 năm, những món quà thường được lựa chọn trong Ngày nhà giáo là những vật dụng gia đình như: Bộ ấm chén, cái phích, lọ hoa… Ngày nay càng nhiều phụ huynh, học sinh tìm đến nhà thầy cô với bó hoa “lấp ló” chiếc phong bì bên trong.
Tặng phong bì cho thầy cô ngày 20/11, có nên hay không?

Cũng theo thầy Cương, việc tặng quà chỉ nên thu gọn ở Ban phụ huynh nhà trường, không nên mỗi phụ huynh đều chuẩn bị một phần: "Việc đưa quà cáp hoặc phong bì tới tấp trong ngày này sẽ gây phản cảm, khó tránh khỏi không diễn ra trước mắt phụ huynh. Tôi tin, các thầy, cô không mong điều đó". 
Cô Phạm Thị Hồng, một giáo viên có thâm niên gần 10 năm đứng trên bục giảng, rất lo lắng về việc học trò đến chia vui với mình bằng tiền hay quà đắt giá vì sợ ý nghĩa Ngày Hiến chương các nhà giáo Việt Nam có thể bị tha hóa chứ chưa nói đến việc tặng quà thiếu văn hóa.
Ở góc độ là phụ huynh, chị Đào Thị Hằng (Hà Đông, Hà Nội) cũng đồng tình với việc tặng phong bì ngày 20/11: “Lương giáo viên của các thầy cô quá thấp trong khi đó cuộc sống có quá nhiều thứ phải chi tiêu. Nếu như tặng phong bì đến các cô trong những ngày này, tôi nghĩ chẳng sao cả, cũng như là những phần thưởng cho các giáo viên đã vất vả với tất cả các con của mình.
“Tuy nhiên, tôi không đồng tình với cách tặng quà bằng phong bì thiếu văn hóa của một bộ phận phụ huynh. Họ đến đưa phong bì như kiểu ban phát, đưa thiếu tế nhị, ngay trước mặt học sinh… Những hành động đó của phụ huynh sẽ thiếu tôn trọng người được nhận quà…”
Kinh tế càng phát triển thì việc phụ huynh tặng quà cho thầy cô nhân ngày 20/11 hay những ngày lễ khác càng đa dạng. Ngoài những bó hoa tươi thắm, cuốn sách, sổ … thì những chiếc phong bì kèm theo là không thể thiếu. Tuy nhiên, việc lựa thời điểm nào tặng quà, thái độ ra sao là điều quan trọng. Bởi cách tặng đó còn góp phần làm đẹp thêm hoặc mất đi hình ảnh tốt đẹp của thầy cô giáo trong mắt học sinh.
Nguồn Infonet

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.