Sự lựa chọn - Truyện ngắn hay

Trời mưa tầm tã, dầm dề tháng 7. Chốc chốc gió lại rít lên từng hồi. Cành cây trên phố nghiêng ngả như người say rượu, không cảm giác như chỉ chực gãy xuống. Mới 6 giờ chiều mà trời đã tối đen, bất cứ ai trên đường giờ này cũng hối hả, vì cơn mưa và vì bữa cơm tối bên gia đình đang chờ họ sau giờ làm việc. Chỉ có Lý Lan là chậm rãi bước dưới cơn mưa. Cô sinh viên đại học năm nhất thích cơn bão đang diễn ra, cô thích ngắm nhìn mọi người hối hả. Chẳng còn gì đáng sợ với cô kể từ ngày hôm ấy. Sớm nổ váng trời kèm tia sét điện giáng ngang trời cũng không còn làm cô sợ hãi. Cô không biết mình đã trở nên kiên cường hơn hay là bản thân cô đang cố tình che dấu điểm yếu của mình. 
Ngày hôm ấy là ngày cô bé lớp 12 đi học về thấy ba mẹ cô đang cãi nhau. Lần đầu Lý Lan thấy bố cô khóc, mẹ cô cũng khóc. Trên sàn nhà đầy mảnh vỡ của những chai rượu quý, nước lênh láng. Lý lan sợ hãi. Ba rất quý những chai rượu và ông cũng là người điềm tĩnh, chắc hẳn phải có chuyện gì kinh khủng đã xảy ra. Ba mẹ thấy Lý Lan đứng chân chân nhìn họ, liền quệt lau nước mắt, mẹ đứng lên khỏi sofa và đi lau dọn các mảnh vỡ còn ba cô vào phòng làm việc khoá cửa lại.
Sự lựa chọn - Truyện ngắn hay
Truyện ngắn hay (ảnh minh họa)
Ba mẹ cô không nói một lời, cả buổi tối hôm ấy. Lúc ấy là 5h chiều. Mẹ cô lau dọn xong cũng lặng lẽ đi chuẩn bị cơm chiều, chỉ khẽ chỉ tay ý bảo cô đi thay quần áo tắm rửa rồi ăn cơm. Trên cái bàn ăn bằng đá trắng, lý lan ngồi một mình ăn cơm, mẹ cũng đã đi vào phòng ngủ. Lúc này cô bé vẫn còn ngơ ngác và sợ hãi. Nhà cô là một gia đình trung lưu, ba là doanh nghiệp còn mẹ cô là giáo viên. Ba cô là chủ một doanh nghiệp kinh doanh nội thất bằng sắt nên từ khi sinh ra cô cũng đã không thiếu thốn gì. Là con một, ba mẹ thương cô cưng chiều cô con gái của họ mọi thứ tốt nhất, từ cái ăn cái mặc đến những nhu cầu cá nhân của cô. những họ cũng không muốn làm hư con gái bởi vậy với việc học tập, lý lan luôn được yêu cầu là một học sinh xuất sắc. Lý Lan học một trường chuyên nổi tiếng ở cấp 3 về sau cô thi đỗ trường đh hàng đầu vn về kinh tế và đáng lẽ ra cô có thể đi du học nhưng con đường phủ đầy màu hồng của cô từ ngày ấy đã không còn tươi đẹp như thế. Lý lan cũng biết chơi violin và piano, cô được theo học cả hội hoạ chuyên nghiệp. Ở lớp cô là thần tượng của các bạn trong việc học cũng như tài năng. Lý Lan cũng đuợc dạy dỗ để cư xử phải phép biết trước sau và sống đúng với khả năng, không hề huênh hoang tự đại. Mọi người xung quanh bởi thế mà quý cô lắm. 
Ngày hôm sau mẹ lý lan khẽ nói với cô thu xếp đồ đạc chỉ mang vật dụng cần thiết và sách vở xếp vào các thùng các tông, quần áo cũng chỉ chọn ra vài bộ đóng vào vali. Mẹ cô khẽ thở dài vuốt tóc cô bé và nói với cô rằng họ sẽ chuyển nhà đến một ngôi nhà ở quận khác. Lý lan sẽ phải tạm biệt ngồi nhà cô đã ở từ khi sinh ra - ngôi nhà 5 tầng hiện đại mà ấm cúng. Em cún 4 tuổi tên cookie giống golden cũng không được chuyển tới sống cùng mà se.phải bán đi. Lý lan buồn muốn khóc nhưng nhìn sắc mặt mẹ cô, cô biết rằng cô không thể ngăn cản quyết định này. Cô khẽ hỏi mẹ lý do vì sao phải chuyển nhà nhanh tới vậy. Mẹ cô chỉ trả lời:
"- Ba con không làm ở công ty nữa, chuyển nhà tới chỗ khác sẽ tiện cho công việc mới". 
Ba đi biền biệt đến khuya suốt mấy ngày hôm đó. Ba thậm chí không còn về sắp xếp đồ đạc. Nhà mới của lý lan chỉ là căn hộ chung cư cũ, nằm khá xa so với trường cấp 3 của cô. Cô nhận ra có lẽ ba đã làm ăn thua lỗ. Ở căn nhà mới đồ dùng thật đơn sơ. Ô tô không còn không còn chỉ còn lại mỗi chiếc xe máy mua tặng cô hồi đầu năm sinh nhật để tiện cho việc đi học. Mẹ cô vẫn lặng lẽ đi dạy nhưng trước giờ mẹ chưa bao giờ đi dạy thêm mà giờ cô thấy mẹ đi suốt ngày. Ba cô hôm nào cũng 1, 2 giờ mới về. Hé cửa ra, cô thấy ba được mẹ dìu vào nhà. Hoá ra ngày nào ba cũng đi uống rượu! Lan buồn, sống mũi cay cay. Ba của cô đã thành ra gì vậy? Lan trở thành người phụ trách cơm nước trong nhà. Cuộc sống lặng lẽ trôi qua hết tháng đầu tiên, lần đầu tiên cô thấy mẹ khóc vì không đủ tiền trả hết tiền sinh hoạt cũng như tiền học của Lan. Lý Lan biết đây là cơ hội để hỏi ra mọi chuyện. Cô chạy đến bê mẹ.
- Mẹ ơi, mẹ nói con nghe toàn bộ sự thật về những ngày qua đi. Ba bị làm sao vậy? Cả nhà mình? Cả mẹ? 
Mẹ cô khóc, khẽ vuốt tóc cô: 
- Ba mẹ gặp chút khó khăn. Con cứ yên tâm học hành. 
- Mẹ nói con nghe đi. Khó khăn này chắc chắn không nhỏ. Mình là gia đình, là gia đình thì mọi chuyện phải chia sẻ với nhau. 
Trước lý lẽ của Lan mẹ cô khẽ thở dài và bắt đầu kể cho cô nghe. Có một dự án đầu tư mới, đầy triển vọng. Và nếu thành công ba sẽ có thể trở nên giàu có hơn rất nhiều lần. Vì vậy, ngoài vốn tự có,ba cô lấy tiền công ty và vay tiền người ta để bắt đầu tự án.Nhưng người tạo nên dự án hoá ra chỉ là kẻ lừa đảo. Ông ta huy động vốn lớn để đầu tư vào chỗ khác. Và kết quả là ông ta thua trắng, là ba lan và những người góp vốn mất toàn bộ số tiền của họ.
Công ty lao đao rồi phá sản. Ba mất toàn bộ sự nghiệp nửa đời ông xây dựng, mất nhà cửa mới trả hết nợ. Trắng tay ông sinh thói uống rượu. Mẹ không khuyên nổi ba nữa. Lý Lan nghẹn ngào. Giờ cô đã biết tất cả. Cô bảo mẹ: 
- Mẹ ơi con sẽ thi tốt nghiệp rồi đi làm luôn.
Chưa nói hết câu mẹ đã tát cô. Đôi má đỏ au. Mẹ chưa bao giờ đánh lan từ khi bé đến giờ. Mẹ cố giữ giọng bình tĩnh nhưng thực sự mẹ cô đang run lên vì giận:
- Mẹ cấm con không bao giờ được thôi học tập. Truyện tiền nong để bố mẽ lo, việc của con chỉ là học tập tốt.
Lan khóc nước mắt lưng tròng. Mẹ hạ giọng:
- Được rồi, chỉ cần hứa với mẹ con sẽ tập trung học và không sao nhãng là được. 
- Dạ vâng con hứa. 
Bỗng có tiếng chuông cửa. Lan nhanh chân ra mở. 

- Các chú tìm ai?
- Đây có phải nhà ông Kiên không?
- Vâng ạ
- Chúng mày vào tìm tất cả các đồ có giá trị mang hết ra đây cho tao. 

Chúng xô đẩy lan lao vào. Mẹ và Lan hét lớn. 
- Các ông là ai!????? CỨU CHÚNG TÔI VỚI. Cướp!!!! Cướp!!!!!! 
- Câm mồm không tao mang con này đi gán nợ bây giờ. Thằng Kiên vay tiền tao không trả bây giờ tao sẽ vắt kiệt những gì nó đang có. 
- Thưa anh, nhà chúng nó toàn đồ dùng vô giá trị, có mỗi chiếc xe máy là có giá trị. 
- Mang đi. Con nhãi kia đưa chìa khoá cho tao. Ba mày nợ chúng tao cả lãi 100 triệu. Cái xe kia chắc bán được 20 triệu. Số tiền còn lại, tao cho chúng mày nợ. Giờ trả hết hoặc tháng sau tao qua, lãi thêm 5% mỗi ngày. Mày chọn đi. 
- Xin ông thương tình cho chúng tôi khất đến tháng sau đừng tăng lãi - mẹ khóc lóc quỳ xuống van xin. 

- Mẹ. Con mụ kia, không có van xin gì hết. Mày không nộp thì tao bắt con kia đi. 
- Xin ông …
- Không xin xỏ gì hết. Tháng sau tao qua, không có thì liệu hồn. 
Chúng ra khỏi nhà cô sau khi đã đập vỡ và lục tung hết mọi thứ. Mãi về sau cô mới biết, cha cô đã trả hết nợ cho những người ông vay. Trừ một kẻ đã sa lưới pháp luật vì cho vay nặng lãi. Kẻ đó đã vay của một tên xã hội đen rồi cho ba cô vay lại. Giờ hắn đi tù tên kia đến đòi ba cô, cả vốn lẫn lời.


Mẹ Lan ngã quỵ, khóc nấc lên sau khi chúng đã rời đi. Cô đến ôm chặt bờ vãi mẹ. Lan biết rằng mọi thứ giờ đã khác, rằng từ giờ cô phải làm chỗ dựa cho ba mẹ cô.
Nguồn: internet
VIDEO HAY: 16 động tác thể dục (gym) giúp bạn có được thân hình hoàn hảo

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.