4 thói quen uống nước có nguy cơ làm giảm tuổi thọ

Nước là nguồn gốc của sự sống, là điểm khởi đầu của sự sống trong tự nhiên! Con người không thể tách rời với nước và nước là chất không thể thiếu để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể và cho quá trình trao đổi chất.

Theo nghiên cứu khoa học, một người trưởng thành khỏe mạnh nên duy trì lượng nước uống hàng ngày khoảng 2 lít. Khi thời tiết nắng nóng, ra nhiều mồ hôi thì cần tăng cường bổ sung nước một cách hợp lý. Vì mục đích của việc hydrat hóa không chỉ để lấp đầy lượng nước thiếu hụt trong cơ thể mà còn giúp làm loãng máu, cân bằng nước và điện giải, đồng thời tạo ra nước tiểu trong cơ thể.

Mặc dù uống nước là nhu cầu sinh lý bình thường nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng nó cũng có nhiều đặc điểm. Không quá lời khi nói rằng có một mối quan hệ mật thiết giữa việc uống nước đúng cách và sức khỏe.

Phụ nữ thường quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe hơn nam giới, vì vậy "uống nước để giữ gìn sức khỏe" đã là khẩu hiệu của nhiều phụ nữ. Và hầu hết đàn ông sống cuộc sống tương đối xuề xòa, không quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe, uống sai cách và có nguy cơ đánh mất tuổi thọ.

Và dưới đây là 4 thói quen uống nước có thể dẫn đến việc giảm tuổi thọ:

    1. Thấy khát khô mới uống nước

    4 thói quen uống nước có nguy cơ làm giảm tuổi thọ

    Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần xuất hiện triệu chứng khát nước là đã đến lúc cần uống nước. Nhưng trên thực tế, khi bạn cảm thấy khát và muốn uống nước thì lượng chất lỏng cơ thể mất đi đã vượt quá khoảng 1% đến 4% trọng lượng cơ thể.

    Ở giai đoạn này, áp suất thẩm thấu huyết tương không chỉ tăng mà da và miệng cũng trong tình trạng khô ráp, thậm chí sẽ xuất hiện các vấn đề như giảm lượng nước tiểu và tăng nhịp tim. Hơn nữa, việc thiếu nước cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

    Kết quả là thận không thể hoạt động bình thường, lâu dần không chỉ dễ hình thành sỏi thận mà còn dẫn đến rối loạn chuyển hóa, cao huyết áp, bệnh thận mãn tính và các vấn đề khác.

    Vì vậy, lời khuyên của chuyên gia là mọi người không nên đợi đến khi khát mới bổ sung nước mà hãy uống một lượng nước nhỏ nhiều lần trong ngày, mỗi lần duy trì khoảng 200ml.

    2. Uống nước quá nóng hoặc quá lạnh

    4 thói quen uống nước có nguy cơ làm giảm tuổi thọ

    Nhiều người cho rằng "nóng" là linh hồn của ẩm thực và chỉ có nóng mới dậy mùi thơm. Đó là suy nghĩ khá gây hại cho sức khỏe.

    Như mọi người đã biết, trên bề mặt đường tiêu hóa có một lớp màng nhầy mỏng, khả năng chấp nhận nhiệt độ của chúng khá hạn chế. Về cơ bản, thức ăn trên 65 ° C sẽ gây bỏng màng nhầy, có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng và viêm theo thời gian.

    Các nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng thức ăn nóng để lâu là một trong những yếu tố gây ra các bệnh ung thư đường tiêu hóa, như ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

    Do đó, bạn nên tránh uống nước nóng và ăn đồ nóng. Nhiệt độ nước phù hợp là nước ấm khoảng 40 ° C.

    3. Uống nước quá nhanh

    Sau các hoạt động ngoài trời, nhiều người có thói quen uống nhiều nước một lúc để giải tỏa cơn nóng, cơn khát.

    Tuy nhiên, cách uống nước này không có lợi cho sức khỏe mà có thể gây hạ natri máu. Hơn nữa, trung tâm cảm giác khát không thể phát hiện trực tiếp tín hiệu khi tiêu thụ quá nhiều nước tại một thời điểm. Thay vào đó, các triệu chứng như khát nhiều hơn và khô miệng sẽ xuất hiện khi bạn uống.

    Đồng thời, sau khi nước được máu hấp thụ, nó cũng có thể làm cho thể tích máu tăng lên, huyết áp thay đổi, áp lực bơm máu của tim tăng mạnh trong thời gian ngắn. Với những người mắc chứng tâm thần, khả năng mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não đột ngột cũng sẽ tăng cao.

    4. Hay dùng đồ uống có ga thay nước

    4 thói quen uống nước có nguy cơ làm giảm tuổi thọ

    Có nhiều bạn trẻ thích uống đủ loại nước ngọt, nước có ga, không uống nước đun sôi để nguội. Họ thậm chí nghĩ rằng nước ngọt cũng là nước, vì vậy uống các loại nước ngọt cũng tương đương với việc bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

    Như mọi người đã biết, đồ uống chứa nhiều đường fructose, không chỉ là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến béo phì mà nếu sử dụng đồ uống thay nước trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

    Đồng thời, nó cũng sẽ đẩy nhanh quá trình tổng hợp axit uric trong cơ thể, gây tăng axit uric máu, tăng gánh nặng chuyển hóa cho thận.

    Đây mới chỉ là một phần của quan điểm về nước uống một cách đúng đắn, một số người trong xã hội vẫn có những hiểu lầm về "nước uống", như không uống nước để qua đêm, nước đun sôi để nguội, nguyên nhân là do "nước có chứa nitrit, có thể gây ung thư."

    Trên thực tế, dù là nước sôi 1000 lần hay nước để qua đêm thì lượng nitrit do chúng tạo ra đều vượt xa tiêu chuẩn chất lượng nước quốc gia, không cần phải hoang mang về điều này.

    Và cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn là cố gắng đạt lượng nước uống hàng ngày được khuyến nghị trong sách hướng dẫn sức khỏe, tăng giảm phù hợp theo thời tiết và điều kiện của bản thân sao cho có lợi cho hoạt động của cơ thể.

    Theo Aboluowang

    Nguồn Tri thức trẻ

    Không có nhận xét nào:

    Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

    Được tạo bởi Blogger.