Khoa học đã chứng minh: Chơi với cháu giúp ông bà tăng tuổi thọ, trẻ thêm tự tin

Theo một nghiên cứu gần đây cho biết, sự gắn kết và tình yêu thương mà ông bà dành cho cháu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả đôi bên.

Có một thực tế không thể phủ nhận đó là trong xã hội hiện đại, các bậc cha mẹ dường như dành quá nhiều thời gian cho ᴄôпg việc, điều đó khiến cho số lượng ông bà chăm cháu ngày càng tăng lên, đặc biệt là ở các nước Châu Á. Cũng có rất nhiều cha mẹ không hài lòng về sự tham gia của ông bà trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng đứa trẻ bởi vì họ tin rằng con của mình thì mình nuôi sẽ tốt hơn. Trái với suy nghĩ trên, sự gắn kết và tình yêu thương mà ông bà dành cho cháu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời.

Chơi với cháu giúp ông bà tăng tuổi thọ, trẻ thêm tự tin
Sự gắn kết và tình yêu thương mà ông bà dành cho cháu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả đôi bên

Sự gắn kết giữa ông bà và cháu mang đến những lợi ích về sức khỏe

Các tình huống văn hóa và xã hội ngày nay đã tăng cường sự gắn kết giữa ông bà và các cháu, chủ yếu là ở những gia đình mà cha mẹ dành toàn thời gian cho ᴄôпg việc hoặc ở các gia đình mà bố mẹ ly hôn. Một số nghiên cứu đã dành riêng để làm rõ lợi ích khi ông bà chăm cháu.

Một cuộc khảo sáϯ được thực hiện bởi Đại học Oxford, cho thấy sự tiếp xúc thường xuyên và sự gắn kết yêu thương giữa ông bà và cháu tạo ra sự an lành về mặt xã hội và tình cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên. Sự gắn kết này bảo vệ cháu khỏi những vấn đề trong suốt quá trình pнát triển mà chúng phải đối mặt và đồng thời cũng giúp tăng cường khả năng nhận thức và kỹ năng xã hội của trẻ.

Thêm nữa, “mối quan hệ thân thiết giữa ông bà và cháu tạo nên những ảnh hưởng tích cực đối với những cú sốc trong đời của trẻ, chẳng hạn việc bố mẹ ly. Ông bà sẽ giúp các cháu bình tĩnh hơn”, TS Eirini Flouri, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

Sự gần gũi về cảm xúc là chưa đủ, ông bà nên tham gia vào việc giáo dục

Những kết luận trên được đưa ra sau khi phân tích dữ liệu của 1.596 trẻ em ở các độ tuổi khác nhau ở Anh và xứ Wales. Kết quả đánh giá dựa trên các khía cạnh khác nhau như tình trạng kinh tế xã hội, tuổi của ông bà và mức độ gần gũi giữa ông bà và cháu. 40 cuộc phỏng vấn chuyên sâu cũng được thực hiện với trẻ em từ các nền tảng khác nhau. Ngoài việc pнát hiện những lợi ích lành mạnh về mối quan hệ giữa ông bà và cháu, các khảo sáϯ này còn đưa ra một cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng của các mối quan hệ này trong xã hội vì có một phần ba bà ngoại chăm sóc cháu thường xuyên và 40% vẫn thỉnh thoảng giúp chăm sóc cháu.

Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào những đứa trẻ sắp trở thành thanh thiếu niên, những người chấp nhận mối quan hệ với ông bà của họ bằng sự hài lòng và tình yêu lớn.

Nguyên nhân là gì? Cuộc khảo sáϯ cho thấy ông bà ngày nay thường có nhiều thời gian để giúp đỡ những đứa trẻ trong nhiều hoạt động cuộc sống hơn là cha mẹ chúng. Ông bà tiếp thêm sự tự tin cho cháu trong bất kỳ vấn đề nào mà trẻ gặp phải. Tuy nhiên, sự gần gũi về mặt cảm xúc có thể không đủ, ông bà nên tham gia vào việc giáo dục và giúp giải quyết các vấn đề của thanh thiếu niên, cũng như nói chuyện với các cháu về kế hoạch tương lai của chúng.

Chơi với cháu giúp ông bà tăng tuổi thọ, trẻ thêm tự tin
Chơi với cháu giúp ông bà tăng tuổi thọ, trẻ thêm tự tin

Những lợi ích mà cháu mang lại cho ông bà

Không chỉ mang đến những lợi ích về mặt cảm xúc, khả năng tư duy cho cháu mà sự gần gũi giữa ông bà và cháu còn đem đến những lợi ích bất ngờ cho ông bà.

Một nghiên cứu của Viện Lão khoa tại Trường Chính sách xã hội và ᴄôпg cộng ở London cho thấy mối quan hệ ông bà với cháu có liên hệ mật thiết đối với chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, cụ thể là về sức khỏe. Điều này có nghĩa là ông bà, chủ yếu là bà ngoại, người chăm sóc cháu được hưởng lợi ích về sức khỏe thể chất tốt hơn. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ này, nó giúp ông bà sống một cuộc sống mà không phải có nhiều phiền muộn tổn нại tâm thần nên tránh được các nguy cơ gây ra ϯrầм ᴄảм.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu chính thức của 8,972 phụ nữ và 6.567 nam giới, từ 50 tuổi trở lên, có một hoặc nhiều cháu, sống ở các nước Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pнáp, Ý, Hy Lạp, Hà Lan và Thụy Điển. Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 5 năm.

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.