8 lý do vì sao người Nhật không ngủ trên giường

Nếu đã từng tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản hay thường xuyên xem các bộ phim Nhật, chắc chắn bạn sẽ nhận ra người Nhật Bản thường không ngủ giường. Vậy tại sao người Nhật không ngủ giường? Hãy khám phá ngay 8 lý do khiến người Nhật thích ngủ sàn hơn ngủ giường trong bài viết dưới đây.

8 lý do vì sao người Nhật không ngủ trên giường

Thói quen không nằm ngủ trên giường của người Nhật thậm chí có tên riêng là "Văn hóa sàn" hoặc "Văn hóa Tatami".

    Thói quen không nằm ngủ trên giường của người Nhật thậm chí có tên riêng là "Văn hóa sàn" hoặc "Văn hóa Tatami".

    1. Tận dụng được không gian

    Nhật Bản được biết đến là quốc gia “đất chật – người đông”, có mật độ dân cư khá cao. Theo như số liệu thống kê dân số thế giới cập nhật đến tháng 4/2022 thì mật độ dân số tại Nhật hiện đang là 345 người/km2 – thuộc top những nước có mật độ dân số cao nhất thế giới.

    Ở Nhật Bản, người ta thường ví “tấc đất – tấc vàng”, giá đất ở đây thường rất cao, đặc biệt là tại thành phố lớn. Vì vậy, các ngôi nhà ở Nhật Bản thường có diện tích khá nhỏ và luôn được thiết kế để tận dụng không gian. Vì vậy, người Nhật phải tận dụng không gian một cách triệt để.

    Đối với giường ngủ cũng vậy, người Nhật cho rằng giường ngủ là không cần thiết vì sẽ chiếm khá nhiều diện tích. Bởi vậy họ thường lựa chọn tận dụng sàn nhà thay cho giường ngủ. Ban ngày có thể là phòng khách, phòng đọc sách nhưng đến tối có thể trở thành phòng ngủ chỉ bằng chiếc nệm bông trải xuống sàn nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng.

    Hơn nữa, giường ngủ không cần thiết vì nếu kê giường ngủ vào trong không gian nhà nhỏ thì sẽ chiếm khá nhiều diện tích. Bằng cách này, người Nhật có thể tận dụng tối đa không gian nhỏ hẹp mà vẫn tạo cảm giác thoải mái, không bị chật trội và bí bách.

    2. Đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

    Một trong những lý do khiến người Nhật không ngủ trên giường mà ngủ trên sàn nhà là để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Khi nằm trên những chiếc đệm trải nhanh xuống sàn, trẻ nhỏ sẽ không lăn khỏi giường, ngã hoặc va vào thành giường. Việc nằm trên sàn sẽ vô cùng an toàn với các bé trong việc lăn, bò trường và phụ huynh không cần phải lo lắng nhiều.

    3. Dễ nhận biết và di chuyển khi có động đất

    Vì nằm ở vị trí giao nhau giữa hai mảng kiến tạo chính nên Nhật Bản là đất nước thường xuyên có những trận động đất lớn nhỏ. Theo JRAILPASS, mỗi năm, Nhật Bản trải qua khoảng 1.500 trận động đất.

    Việc ngủ trên sàn sẽ giúp người Nhật cảm nhận được biến động dưới nền đất dễ dàng hơn và có thể tìm chỗ trú ẩn ngay lập tức. Ngoài ra, do không có vật cản, đó là khoảng cách với giường và sàn, mọi người cũng có thể trốn thoát nhanh hơn.

    4. Tiết kiệm tài chính

    Tiết kiệm tài chính cũng là môt trong những lý do giải thích tại sao người Nhật không ngủ trên giường. Thay vì việc vừa mất thêm 1 khoảng diện tích, vừa tốn thêm tiền để mua giường, mua đệm thì bạn chỉ cần đầu tư chiếu vào mùa hè và chăn, đệm nhỏ vào mùa đông. Chưa nếu kể mua giường, còn phải tốn thêm tiền sửa chữa, thiết kế giường.

    5. Tốt cho sức khỏe

    Mặc dù khí hậu của Nhật Bản chủ yếu là mùa lạnh nhưng người dân vẫn thích nằm trên sàn và tin rằng việc này có lợi cho sức khỏe. Theo như nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, việc ngủ sàn cũng sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

    Ngủ trên một mặt phẳng cứng như sàn nhà sẽ có tác dụng giảm tình trạng đau lưng đeo bám trong nhiều năm một cách hiệu quả. Ngủ trên sàn được trải đệm mỏng sẽ giúp cho cột sống của bạn luôn thẳng, đồng thời ngăn cơ thể bị ép vào một vị trí không tự nhiên.

    Ngược lại, ngủ trên một chiếc giường có đệm êm ái có thể giúp bạn thoải mái lúc đầu. Nhưng lâu dần chiếc đệm đó có thể bị lún sẽ khiến cho cột sống của bạn cong dần, gây đau lưng dai dẳng.

    Việc ngủ trên sàn nhà giúp bạn nằm ngủ đúng tư thế từ đó giúp bạn đứng thẳng hơn, cải thiện được tư thế khi đứng và di chuyển.

    Ngủ trên sàn còn giúp lưu thông và tuần hoàn máu tốt hơn: Tốc độ lưu thông máu diễn ra trơn tru hơn do trọng lượng cơ thể được phân bổ đều, không giống như khi nằm đệm. Nhờ lưu thông máu tốt nên cũng hạn chế được tình trạng tê, ngứa do máu lưu thông kém.

    6. Giúp thức dậy dễ dàng hơn

    Một lý do nữa khiến người Nhật chọn nằm sàn thay vì giường là vì giúp thức dậy dễ hơn. Thường thì, chúng ta không thể dậy sớm vào buổi sáng là do chăm ấm, nệm êm và cảm giác người có chút đau mỏi (do nằm sai tư thế). Trong khi đó, ngủ trên sàn sẽ giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn và cảm giác không bị phụ thuộc vào gối – chăn mỗi sáng.

    7. Cải thiện quá trình lưu thông máu

    Ngủ trên sàn nhà, tốc độ lưu thông máu sẽ diễn ra trơn tru hơn vì trọng lượng của bạn được phân bổ đều và ít tạo áp lực lên các bộ phận khác nhau của cơ thể. Ngủ ở trạng thái này cũng sẽ ngăn ngừa tình trạng tê và ngứa ran do máu lưu thông kém.

    8. Thói quen hàng ngàn năm

    Một lý do đặc biệt nữa giải thích cho việc người Nhật không ngủ trên giường mà ngủ trên sàn nhà là thói quen ngàn năm, được truyền từ đời này sang đời khác. Một thói quen đã ăn sâu vào tâm thức của con người thì sẽ rất khó để thay đổi. Thậm chí, thói quen ngủ trên sàn của người Nhật còn có tên gọi riêng là “văn hóa Tatami” và được người dân sử dụng đến tận ngày nay.

    Không có nhận xét nào:

    Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

    Được tạo bởi Blogger.