Vì nghèo nên mới phải ăn thịt lợn chết!?

Vụ xe chở lợn chết đổ trộm ở Cao Bằng bị người dân xẻ thịt ăn và bán ra thị trường thật đau lòng. Lãnh đạo thì bảo tại dân trí thấp. Điều đó chẳng sai. Nhưng cái chính là vì họ nghèo quá, đói quá nên mới phải ăn thịt những con lợn chết gần như sắp thối kia. Lâu rồi không được ăn thịt, nhìn lợn chết bỏ đi như thế nên sao chẳng xót của, và thế là họ vẫn liều ăn.



Vì nghèo nên mới phải ăn thịt lợn chết!?
Vì nghèo nên mới phải ăn thịt lợn chết!?


Điều đó lại khiến tôi nhớ đến cái thời điểm không xa lắm, khi mà tem phiếu nhân dân mỗi tháng chỉ được 1 lạng thịt, nhà nhà phải tăng gia nuôi gà, nuôi vịt để lấy trứng. Phải có dịp gì đó quan trọng lắm như ngày giỗ, ngày lễ tết hay có khách quý thì mới dám thịt một con gà. Còn nếu không chỉ khi gà bị cúm chết hay già quá thì mới đột xuất được ăn thịt. Chẳng sợ, cũng chẳng ai nghĩ đến bệnh tật gì, có thịt gà ăn là may lắm rồi. Vì nghèo nên khổ thế đấy. Giờ nhìn lại, chính mình cũng thấy kinh sợ những gì đã từng trải qua.


Vì nghèo nên mới phải ăn thịt lợn chết



Biết sợ, đó là dấu hiệu của sự tiến bộ của đời sống khấm khá lên, của sự có điều kiện để lựa chọn. Sợ thực phẩm bẩn, nhiều nhà giàu mua trang trại tự trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà, thả cá, ... tự lo lương thực thực phẩm cho những bữa ăn hàng ngày của họ.. Người thì mua đồ trong siêu thị, trong các cửa hàng thực phẩm sạch, hay chỉ dùng đồ nhập khẩu từ châu Âu, Châu Mỹ, ... . Yên tâm rằng mình được an toàn. Cứ thêm một người biết sợ, biết lo, biết lựa chọn như thế cũng là điều đáng mừng.
Phần lớn những người có điều kiện này sẽ ngạc nhiên, phẫn nộ và lên án việc mua thực phẩm bẩn là tiếp tay cho những kẻ sản xuất vô lương tâm. Nhưng họ không hiểu rằng, không phải ai cũng có điều kiện để lựa chọn. Thế nên bao nhiêu tấn gà loại thải, thịt nhiễm chất cấm, rau củ quả không an toàn bán ngoài chợ vẫn được tiêu thụ hết. Ai ăn những đồ không an toàn ấy? Không phải người dân nghèo họ không biết là thực phẩm bẩn có hại cho sức khỏe, nhưng vì họ nghèo, họ không có đủ tiền để không có điều kiện để lựa chọn những thực phẩm sạch hơn, tốt hơn nên đành chấp nhận ăn những thứ nguy hiểm đó vì nó rẻ. 
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Kinh hoàng Cơm nguội biến thành cơm máu chỉ sau một đêm



Đừng bao giờ lấy bản thân mình ra làm thước đo đánh giá người khác. Cứ tưởng ai cũng như mình, cũng có điều kiện để có thể lựa chọn, Trong khi còn biết bao nhiêu người nghèo, nghèo hơn mình trong cái thời phải ăn thịt gà cúm rất nhiều. Hãy nhìn bằng con mắt của cái thời khốn khổ khốn khó đó để đánh giá, phán xét những người ăn thịt lợn chết của ngày hôm nay. Ai chẳng muốn ăn ngon, ăn sạch, ... nhưng chỉ vì điều kiện không có khiến cho người ta ngoài việc chấp nhận thì chẳng có lựa chọn nào khác.

Nhìn cảnh người ta ăn thịt lợn chết mà đau lòng lắm. Đừng lên án, đừng trách họ, hãy tự hỏi tại sao vẫn còn những người nghèo như thế, khổ như thế. Và chúng ta có thể làm gì để họ bớt nghèo, bớt khổ hơn.




Theo Minh Anh
Khoa học & Công nghệ

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.