Những sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ trong việc dạy dỗ con cái

Với bố mẹ, con cái luôn là số một trong gia đình. Và có một điều hiển nhiên rằng bố mẹ nào cũng mong muốn nuôi dạy và giáo dục con trở thành những con người tài giỏi mạnh khỏe. Tuy nhiên trong quá trình dạy dỗ con cái, không ít các bậc làm cha làm mẹ đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng và tai hại dẫn đến việc con cái không những trở nên tốt hơn mà còn xấu đi. Vậy làm thế nào để giáo dục và dạy dỗ con cái tốt nhất? Hãy cũng Sống hay sống đẹp tìm hiểu xem những sai lầm phổ biến của bố mẹ trong quá trình dạy dỗ và giáo dục con cái là gì nhé. 
Những sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ trong việc dạy dỗ con cái
1. Nhồi nhét cho con ăn và cho rằng con béo là con sẽ khỏe
Với rất nhiều bố mẹ Việt, điều quan trọng nhất trong chuyện ăn uống của con là hôm nay con ăn được mấy bát mà không quan tâm cách con ăn đã đúng hay chưa, có gì nguy hại sức khỏe không.
Những sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ trong việc dạy dỗ con cái

2. Bố mẹ bận chơi với máy tính, điện thoại thay vì dành thời gian chơi với con
Những đứa trẻ ít được tương tác với bố mẹ sẽ trở nên trầm cảm, ít nhanh nhạy, ít thông minh hơn. Hãy đặt mình vào đứa trẻ, bạn có thấy chúng đang cô đơn chính trong ngôi nhà của chúng không? Bạn có muốn sống trong 1 gia đình mà ai cũng kè kè ôm điện thoại, không ai nói với ai 1 câu nào không?
Những sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ trong việc dạy dỗ con cái
Ảnh internet
3. Vì nghĩ con còn bé bỏng nên lúc nào cũng ôm ấp chiều chuộng con cả ngày
Ôm ấp nhiều quá tạo cho con tâm lý vỏ bọc. Con cảm thấy yên ổn, an tâm khi nằm trong vỏ bọc. Nhưng nếu mẹ đi vắng hoặc phải đi học thì bé bị quẳng ra ngoài vỏ bọc và đương nhiên sẽ hoảng sợ. Điều này sẽ tạo ra tâm lý thiếu tự tin ở trẻ.
4. Sử dụng những lời quát mắng và những trận roi vọt để dạy dỗ con
Bố mẹ luôn nghĩ trẻ hiểu những gì mình nói và những lời quát mắng, đòn roi sẽ có tính răn đe làm cho trẻ sợ, phục tùng nhưng đánh đổi lại trẻ sẽ mất dần tự tin, tổn thương tâm lý ...
5. Nói và làm những điều xấu hoặc thiếu chuẩn mực vì nghĩ rằng con mình còn nhỏ chưa biết gì. Và khi con học theo thì lại quay ra mắng con.
Cha mẹ là tấm gương lớn nhất để con noi theo, xin hãy cẩn thận với lời nói, hành vi ứng xử của mình.
6. Coi việc chăm sóc con cái là trách nhiệm của các mẹ. Vẫn kiểu suy nghĩ “con hư tại mẹ”
Đừng bao giờ chối bỏ trách nhiệm làm bố của mình bởi sự nghiệp làm cha là sự nghiệp vô cùng cao cả và đáng tự hào, hãy coi đó là 1 niềm vui đừng coi đó là trách nhiệm là công việc của mình. Đủ yêu thương sẽ đủ thời gian cho gia đình các bố nhé
7. Chụp ảnh con để rồi đưa lên mạng mà không nghĩ rằng việc mình đang làm có thể tiếp tay cho những kẻ xấu làm hại con mình.
8. Lôi những thứ mà con sợ mang ra dọa con
Ma quỷ, các chú công an hay các ông bà già xấu xí thường là những người được các bố mẹ mang ra để dọa con mỗi khi con không nghe lời, làm cho con cảm thấy thể giới này thật đáng sợ. Nếu bạn muốn con bạn thiếu tự tin, nhút nhát, tâm trạng hay lo sợ.... Thì đây chính là cách nhanh nhất.
Những sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ trong việc dạy dỗ con cái

9. Lời nói không đi đôi với hành động
Nhiều bậc phụ huynh thường đe dọa con rất khiếp nhưng thực tế không bao giờ dám thực hiện. Điều này khiến trẻ bắt thóp và hình thành tâm lý lỳ lợm.
10. Coi thường suy nghĩ của con
Các bậc làm cha làm mẹ thường cho rằng con còn bé hiểu gì mà nói, hiểu gì mà dạy. Trong khi mọi thói quen, nề nếp, tính cách của trẻ đều được hình thành từ khi còn rất nhỏ. Đến 8 tuổi một đứa bé coi như đã hoàn thiện 80% tâm lý- nhân cách, quan điểm sống cơ bản. Nghĩa là, 8 năm đầu đời ấy sẽ gần như quyết định Con Chúng Ta Là Ai.
11. Luôn bắt con phải sống như người chết
Con nghịch bắt con ngồi yên, con la hét bắt con im lặng. Khi trẻ không được giải phóng năng lượng dư thừa (nguồn năng lượng mạnh mẽ này đều có ở tất cả những đứa trẻ nhằm thúc đẩy chúng khám phá tìm hiểu thế giới), trẻ sẽ cảm thấy bứt rứt, có thể nảy sinh nhiều vấn đề hơn.
12. Giam con trong nhà suốt ngày và không cho con tham gia các hoạt động ngoài trời vì sợ bẩn, sợ con ốm.
Trải nghiệm là cách để trẻ làm quen với thế giới, để khám phá, để học hỏi, thế nhưng với suy nghĩ người lớn, chúng ta cho rằng đó là những trò nghịch ngợm vô bổ hoặc nhiều cha mẹ kỹ tính lại sợ con bẩn.
13. Làm hết mọi việc cho con.
Nhiều bố mẹ vì nghĩ rằng con còn nhỏ nên thường làm hết mọi việc cho con, từ việc rửa mặt, đánh răng, ăn cơm, … đến khi con ỉ lại, thiếu tự giác thì quay lại mắng. Nếu làm như vậy có nghĩa là cha mẹ đang tước bỏ quyền được sống tự lập từ sớm của con. Không những trẻ sẽ sống ỷ lại mà trẻ ra đời sẽ kém tự tin, không hoạt bát nhanh nhẹn bằng người khác.
14. Không dạy con ứng phó với các tình huống nguy hiểm
15. Không dạy con các nguyên tắc tự bảo vệ bản thân khỏi nạn xâm hại, bắt cóc và lạm dụng tình dục.
16. Bố mẹ lúc nào cũng chỉ mê thành tích nên luôn ép con học sớm và học thật nhiều.
17. Vì quá bận rộn nên dành ít thời gian cho con cái
18. Cho con uống thuốc vô tội vạ ngay khi con chẳng bị bệnh gì

1 nhận xét:

  1. Nhiều khi có những thứ khó nói lắm các bác ạ! Áp lực cuộc sống áp lực gia đình. áp lực vật chất đè lên đầu haza !

    Trả lờiXóa

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.