Bức thư hiệu trưởng gửi phụ huynh trước kì thi gây sốt

Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện một lá thư được cho là của một hiệu trưởng ở Singapore gửi cho các bậc phụ huynh học sinh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và chia sẻ trên mạng xã hội. Một lá thư không dài, chỉ vỏn vẹn gần một trang giấy nhưng đã nói lên rất nhiều những suy tư và thực trạng mà hầu hết các bậc làm cha làm mẹ đang áp đặt vào con cái của mình. Đó là mong muốn con mình trở thành những người như bố mẹ mong muốn, cho dù đó có phải là những gì mà con cái thích hay không. 
Trong văn hóa của người Á Đông, con cái chính là một trong số những tài sản lớn nhất mà bố mẹ ông bà có được. Do đó họ đặt rất nhiều những hoài bão, ước mong, hy vọng và tất cả những dự định dở dang vào hết con cái, mong muốn chúng lớn lên sẽ theo chính con đường của mình đã lên kế hoạch sẵn, ít nhất là trở thành những người giống như mình. Chính vì vậy, đó lại là những áp lực rất lớn cho những con trẻ của họ, việc học hành thi cử luôn luôn là gánh nặng trên vai chúng. Tuổi thơ của nhiều em gắn liền với trường lớp, trung tâm học thêm rồi lại là những giờ cặm cụi bên bàn học mỗi tối. 
Bức thư hiệu trưởng gửi phụ huynh trước kì thi gây sốt

Nhiều bậc phụ huynh không nghĩ được một thực tế rằng, với các em khi còn nhỏ thì điều mà các em cần chính là hạnh phúc và sự quan tâm chăm sóc của gia đình. Không một đứa trẻ nào cũng có thể trở thành "con nhà người ta". Một đứa trẻ chỉ biết vẽ tranh không có nghĩa là tương lai nó sẽ tối sầm hay thể thao chẳng thể mang lại danh tiếng cho con trẻ.
Chính vì những thực tế đáng buồn như vậy, gần đây, một bức thư được cho là của một hiệu trưởng trường học tại Singapore gửi cho các phụ huynh khi kì thi sắp tới đã khiến nhiều người phải suy ngẫm.
Hãy đọc và cùng cảm nhận xem bạn có suy nghĩ giống tôi hay không?

Kính thưa các bậc phụ huynh,
Kỳ thi của các con chuẩn bị diễn ra. Tôi hiểu rằng các quý vị đều đang hồi hộp mong ngóng con mình sẽ có được những kết quả tốt nhất.
Tuy nhiên, tôi muốn quý vị ghi nhớ một điều, trong số các em sẽ bước vào phòng thi trong mấy ngày tới, sẽ có 1 họa sỹ - mà họa sỹ thì không nhất thiết phải giỏi Toán.
Trong đó cũng sẽ có một doanh nhân, mà doanh nhân thì không cần phải quá quan tâm đến lịch sử hay văn học Anh.
Có người sẽ trở thành một nhạc sĩ, nhạc sỹ thì không cần phải có điểm cao về môn Hóa.
Có người sẽ là một vận động viên, người mà năng lực thể chất sẽ quan trọng hơn là Vật lý.
Nếu con đạt điểm cao, thật là tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm tổn hại chúng, và đừng làm mất đi sự tự tin của chúng.
Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trong đời cho những thứ lớn lao nhiều hơn thế.
Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, bố mẹ vẫn yêu con và không phán xét con.
Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị làm, các vị hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ ko thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.
Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc duy nhất trên thế giới này.
Trân trọng,
Hiệu trưởng.
Theo Readzo

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.