16 lời mẹ dặn: Đừng nên YÊU và CƯỚI người LẠNG SƠN

nét đẹp con gái lạng sơnCon à! Nghe kĩ lời mẹ dặn đây. Hạnh phúc của con là do con tự quyết và lựa chọn, mẹ cũng chẳng can thiệp sâu vào, nhưng có những điều mẹ có thể làm cho con là giúp con đưa ra những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt để con về sau không phải hối hận. Nhớ nhé, con yêu ai thì yêu nhưng tuyệt đối không được yêu người Lạng Sơn bởi những lý do sau.

1. Con biết không, nếu con yêu người Lạng Sơn con sẽ phải tới một mảnh đất xa xôi nơi chốn biên thùy. Nơi đó là mảnh đất có rất nhiều cảnh đẹp, nơi vừa có sông vừa có núi hài hòa tuyệt đẹp mà người ta thường ví “như tranh họa đồ”.

Ở nơi đó con sẽ biết đến “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh”


nàng tô thị lạng sơn

2. Cái tên “Lạng Sơn” với những ý nghĩa cúa nó sẽ khiến con phải ngạc nhiên kiểu “mồm chữ O”, “mắt chữ A” .
Con biết không Lạng theo nghĩa Hán Việt thì có nghĩa là một mảnh đất ở trên vùng cao với nhiều ánh sáng trải khắp bề mặt. Còn Sơn có nghĩa là núi. Lạng Sơn có nghĩa vùng đất trên cao của ánh sáng
Chỉ mới nghe thôi con sẽ ngỡ ngàng nghĩ rằng Lạng Sơn là một vùng đất mà chỉ xuất hiện đâu đó trong các bộ phim tình cảm lãng mạn, trong những cuốn tiểu thuyết ngôn tình, lãng mạn.
Vì con là con của mẹ nên mẹ rất hiểu, con của mẹ không thích những nơi bình yên như vậy, con chỉ thích những chỗ đông người ở chốn đô thị với cơ sở hạ tầng sầm uất, nhiều tòa nhà cao chọc trời.
Vậy nên làm sao Lạng Sơn đủ ấn tượng để thu hút con của mẹ đây.
Đừng nên YÊU và LẤY người LẠNG SƠN

3. Con ạ, Lạng Sơn là vùng đất  được biết đến với thời tiết rất đẹp cả 4 mùa trong năm đấy.
Mùa Xuân Lạng Sơn lộng lẫy với đủ sắc màu: màu trắng của hoa mận, hoa ban, màu hồng của hoa đào.
Mùa hè tưởng chừng như rất oi bức nhưng ở Lạng Sơn thì không như vậy, không khí ở đó rất mát mẻ, dễ chịu hơn hẳn miền xuôi rất nhiều.
Mùa Thu được tô sắc rực rỡ ánh vàng của những cánh đồng ruộng lúa chín.
Còn khi đông sang, Lạng Sơn lại khoác lên mình vẻ e lệ của những cô thôn nữ. Chắc chắn con đã từng nghe đếni Mẫu Sơn, nếu con được trực tiếp đến đó con sẽ choáng ngợp bởi màu trắng tinh khôi của những bông tuyết mà con chưa bao giờ được chứng kiến ở đâu trên đất nước dải chữ S này. Trong cái giá lạnh đó, ngồi bên bếp lửa hồng, nhâm nhi ly rượu con sẽ thấu hiểu được tình người ấm áp dường nào.
Mẹ lo lắng vì những điều như thế quyến rũ mà sẵn sàng rời xa gia đình, rời xa mẹ để theo người Lạng Sơn là vì thế.
16 lời mẹ dặn: Đừng nên YÊU và CƯỚI người LẠNG SƠN

16 lời mẹ dặn: Đừng nên YÊU và CƯỚI người LẠNG SƠN

4. Con biết không, người Lạng Sơn rất dũng cảm và anh hùng lắm con ạ. Sự dũng cảm và anh hùng đó được thể hiện trong cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn. Người Lạng Sơn nơi đây đã cùng nhiều người anh em dân tộc khác từ nhiều vùng đã làm nên cuộc khởi nghĩa lừng lẫy, hào hùng để tạo nên một mốc quan trọng trong cuộc cách mạng chống thực dân Pháp của nước ta.
Khí thế ngất trời của người xứ Lạng từ xưa vẫn tiếp nối tới thế hệ bây giờ đấy. Người yếu xìu như con đến cả mấy con chuột nhắt nhỏ xíu cũng làm cho sợ xanh mặt rồi thì làm sao con có thể yêu và xứng với người Lạng Sơn chứ?

5. Mẹ nghe người ta nói rằng, người Lạng Sơn họ sống với nhau bằng sự chân tình, thân thiện và rất gần gũi, chứ không phải bằng vật chất phù phiếm như nhiều người khác. Do đó cuộc sống của họ rất yên bình và thanh tịnh hơn rất nhiều so với cuộc sống ở thành phố mình con ạ.
canh dep lang son

6. Mẹ có nghe ba con kể lại rằng, ngày xưa khi đi bộ đội ở Lạng Sơn ba con đã từng chung sống với người dân ở đó. Họ hiếu khách. Khi có khác đến nhà chơi, họ tiếp đãi tươm tất, đâu vào đấy, mặc dù trong khi đó hoàn cảnh gia đình họ cũng chẳng phải là khá giả gì. Họ sẵn sàng mời cây cả quả, mời rượu cả chum. Mẹ thấy, những ngươi như thế chẳng mấy khi con gặp ở nơi nào khác đâu con!
Nhưng mẹ dặn con đừng lợi dụng điều này tranh với cả thủ. Đến nhà họ mà cứ “tự nhiên như ở nhà” là không tốt đâu, hãy biết cách cư xử để không làm xấu hổ mặt mẹ nhớ chưa?
YÊU và CƯỚI người LẠNG SƠN

7. Đến đất Lạng Sơn con mới thấy được đây là nơi được ví như “tiên cảnh” bởi vì vùng đất này có rất nhiều cảnh đẹp với vẻ hoang sơ, kỳ vĩ, chứ không phải những công trình xi măng, cốt thép hiện đại ở chốn thị thành của mình đâu.
Người ta đồn rằng, vùng đất Lạng Sơn này mang trong mình sự huyền bí, duyên dáng mà con hay nghe tới từ “hidden charm” dịch sang tiếng Việt nghĩa là “vẻ đẹp tiềm ẩn”. Điều này sẽ thôi thúc con sẽ phải đi, phải trải nghiệm thì mới có thể khám phá được cái đẹp giữa chốn núi rừng mênh mông này.









Đây cũng chính là điều mẹ lo lắng, Lạng Sơn toàn những nơi tuyệt đẹp như thế này, những người ham khám phá như con sao có thể bỏ qua được.
Một khi con đã bị cảnh sắc nơi đây mê hoặc “ngất ngây con gà tây” thì chắc chắn sẽ quên mất đường về. Mẹ nhất quyết không thể để mất con của mẹ được!

8. Là một trong những tín đồ mua sắm như con chắc chắn sẽ chết mê chết mệt bởi nơi đây xứ Lạng có chợ Đông Kinh, nơi mua sắm thả ga với nhiều mặt hàng hóa tha hồ mà chọn, điều đáng nói là giá thành lại phải chăng. Do đó con có thể lượn lờ như con cá cờ khắp chợ mà chẳng lo cháy túi đấy con ạ

9. Và buổi tối sẽ chẳng bao giờ tẻ nhạt bởi chợ đêm Kỳ Lừa luôn nhộn nhịp, vui tươi, con có thể gặp gỡ làm quen với nhiều người ở đây. Đặc biệt thưởng thức đủ món ngon độc đáo của vùng đất Lạng Sơn để làm vừa lòng cái dạ dày không đáy của con nữa.

10. À, suýt nữa thì mẹ lại quên, nếu nhắc tới ăn uống thì mẹ cũng dặn con luôn. Lạng Sơn là nơi có rất nhiều đặc sản nổi tiếng mà con chưa bao giờ được thưởng thức ở bất kì nơi nào. Những đặc sản đó không chỉ mới lạ mà còn rất ngon "tuyệt cú mèo", ngay cả người có tâm hồn ăn uống “khó tính” như mẹ cũng bị thuyết phục. 






Nhưng ăn nhiều quá thì lại khổ cho cái thân, bởi nếu đi thi chương trình "Viet Nam Next Top Model" gì đó thì chắc chắn con sẽ bị loại ngay từ "vòng gửi xe". Vậy nên, mẹ khuyên con là tốt nhất đừng yêu đương đứa nào người Lạng Sơn để cho bản thân đỡ phải khổ sở con ạ!

11. Không nói thì chắc con cũng biết, Lạng Sơn là nơi có nhiều dân tộc anh em cùng nhau sinh sống và làm ăn, tuy nhiên họ sống rất hòa thuận và đoàn kết, hiếm khi thấy có những bất hòa xảy ra. Họ sống thân thiết cứ như người trong cùng một nhà vậy.

Vì cái tính “dở hơi biết bơi” của con mà người trong nhà cũng chẳng chịu được nên mẹ rất lo nếu con đến đó thì sẽ ra sao đây. Chắc chắn họ sẽ chê cười con của mẹ mất thôi.


12. Ở Lạng Sơn có một lễ hội rất độc đáo. Mặc dù đây là lễ hội con có thể thấy ở Nhật Bản nhưng nó có thể nói là lễ hội độc nhất vô nhị ở cái đất nước Việt Nam mình đấy. Đó là lễ hội “rước của quý".


Đến với lễ hội này, không chỉ có chị em bị thu hút, mà ai ai cũng thấy thú vị bởi sự nhộn nhịp, vui tươi và nét văn hóa của lễ hội này đấy Con

Cần gì phải tới tận Nhật Bản để tham gia lễ hội “rước của quý”, ngay ở nước Việt mình cũng có đấy thôi. Mà lại có nét đặc sắc riêng, hơn hẳn xứ Phù Tang đấy Con ạ!



13. Bởi người xứ Lạng lạc quan lắm Con ạ. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả lo âu, nhưng họ vẫn rất yêu đời, tin vào ngày mai tốt đẹp

14. Chắc con sẽ gặp không ít các nàng xứ Lạng trong những bộ áo chàm nâu, chàm xanh, địu trên lưng những gánh củi dọc đường dưới chợ.

Ai nói con gái thì phải chân yếu tay mềm chứ Con? Nhìn vào mấy cô gái xứ Lạng, con sẽ thấy sự dũng cảm, nét rắn rỏi của Nữ anh hùng Ngô Thị Tuyến – một mình vác hòm đạn còn nặng hơn cả cân nặng của mình

Nhọc nhằn là thế mà con gái xứ Lạng lại có vẻ đẹp chẳng đâu bì được con ạ. Họ có nước da trắng. lại có thêm sự săn chắc của miền sơn cước, chứ không yếu ớt, nhợt nhạt như những cô gái thành thị lạm dụng mỹ phẩm

Còn tính cách thì khỏi cần bàn nữa. Gặp là mến mà xa là nhớ. Thế mới lạ chứ!


15. Con trai xứ Lạng có sự mạnh mẽ, quyết đoán, nét ngang tàn của núi rừng con ạ

Mạnh mẽ là thế, nhưng vẫn chẳng thiếu nét hào hòa của người Hà Thanh đâu

16. Bởi thế trai Lạng Sơn, gái xứ Lạng sinh ra đã là một cặp rồi con ạ. Người vùng khác như mình sao có thể chen vào được đây chứ? Dừng mơ mộng và tỉnh lại đi Con.

Người xứ Lạng là vậy đấy Con ạ. Họ chỉ giỏi làm người nơi khác khổ với sở thôi, bởi nếu gặp rồi thì sẽ suốt ngày “tương tư thức mấy đêm rồi!” như ông cụ Nguyễn Bính đấy Con.

Nhưng yêu và cưới được một người xứ Lạng chắc hẳn là điều vô cùng may mắn, bởi khi đó, Lạng Sơn sẽ gắn bó và trở thành quê hương thứ hai mà tâm hồn Con mong muốn.

1 nhận xét:

  1. Em là người mới đi làm về từ bắc vào nam mà di từ lạng sơn về tới sân bay nội bài đã bắt một chuyên xe 150 nghìn rồi đấy là đi đường cao tốc khi tới ngã rẽ lên nội bài thì bọn nó chặt của em 250 nghình nữa em có hỏi thì bọn nó bảo là vé vào cổng sân bay ai đời lại lừa em như thế khi bon nó chở em tới sân bay rồi thì cả có cái vé nào cả

    Trả lờiXóa

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.