Tại sao đa phần phụ nữ bị đàn ông coi thường?

Khi phụ nữ biết điều khiển “cuộc chơi” theo cách của mình, đàn ông sẽ chẳng dám xem thường
Ngày còn thơ dại, thi thoảng mẹ lại bảo tôi rằng: “Thân gái mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu”. Hồi xưa xưa hơn nữa, bà cũng bảo mẹ như thế. Rồi đến lượt các bác, các thím, các cô, các dì, tất tật mọi người phụ nữ trong gia đình tôi đều nhắc đi nhắc lại mãi câu “chân lý” về phận đàn bà ấy. Lớn lên một chút, khôn hơn một chút, tôi lại tự hỏi rằng phải chăng làm phụ nữ nghĩa là phải chấp nhận thân phận lệ thuộc: lệ thuộc trong hôn nhân, gia đình và lệ thuộc vào tất cả định kiến của xã hội như trước giờ?
Tại sao đa phần phụ nữ bị đàn ông coi thường?
Tại sao đa phần phụ nữ bị đàn ông coi thường? 
Người ta cứ hay nói phụ nữ dù có thành công đến mấy, kiếm được tiền nhiều bao nhiêu, đạt được địa vị xã hội cao cỡ nào thì không biết tề gia nội trợ, không biết chiều chồng bảo con thì cũng là một người phụ nữ thất bại. Xin thưa, đây là một quan điểm hết sức phi lí! Phụ nữ hoàn toàn có thể sống theo cách mình muốn một cách độc lập, tự chủ! Và khi phụ nữ sống theo cách của họ, đàn ông có dám xem thường hay không? Câu trả lời của tôi là không, họ sẽ chẳng dám xem thường khi các chị em tự mình đặt ra quy luật “cuộc chơi” và biết “chơi” theo cách của mình. Mà muốn thế, trước tiên phụ nữ phải thấm nhuần những tư tưởng sau: 
Phụ nữ muốn không bị đàn ông xem thường thì phải biết làm việc và tự chu cấp cho mình.
Lướt qua vài trang tin báo mạng, chị em sẽ thấy nhan nhản những câu chuyện đại gia-kiều nữ, một mô típ “xưa như trái đất”. Các đại gia thì chu cấp tiền, xe, nhà cửa để các nàng đủng đỉnh với đời, hay thậm chí là “chu cấp” những cơ hội mà người khác vất vả lắm mới đạt được. Bù lại, các nàng kiều nữ này chấp nhận làm những con “búp bê sống” cho đại gia được thỏa lòng tự tôn nam nhi, rằng ta đây bản lĩnh, giàu có nên gái đẹp mới bu theo. Đối với những người đàn ông này, phụ nữ chỉ là một món trang sức tựa như mấy chiếc siêu xe của họ thôi (mà có khi chẳng được quý trọng bằng mấy chiếc xe nữa ấy chứ!). 
Nhưng đàn ông có tài và có tâm thì không thế! Họ thậm chí còn xem thường những cô nàng chỉ biết đòi hỏi, chỉ biết nhận mà không biết cho đi. Những người đàn ông tốt thật sự luôn muốn tìm cho mình một người bạn đời chứ không phải một món đồ trang trí hay một chiếc áo khoác. Từ “bạn” trong “người bạn đời” ít nhiều mang theo ý nghĩa của tình bạn, nghĩa là giữa cả hai phải tồn tại một mối quan hệ thật sự bình đẳng, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Sẽ ra sao nếu như phụ nữ không có một công việc và chỉ biết ăn bám người đàn ông của mình?
Lịch sử nhân loại luôn chứng mình rằng sự lệ thuộc về tài chính sẽ dẫn đến sự mất tự do và nô lệ, nghe thì có vẻ đao to búa lớn nhưng điều đó không chỉ đúng với một dân tộc mà còn đúng với từng cá nhân. Phụ nữ nếu không thể kiếm ra tiền và luôn trông chờ vào sự chu cấp của người khác thì liệu có sống thoải mái nổi hay không? Muốn mua một món đồ gì cũng phải hỏi xin ý kiến của chồng, không thể tự tiện, chồng thích thì mới mua cho, còn chồng không ưng thì chỉ còn biết ngậm ngùi tiếc rẻ, lâu ngày thành ra tích tụ tâm lý uất ức. Phụ nữ còn biết nhẫn nhịn chứ đàn ông thì sẽ được nước làm tới. Họ sẽ nghĩ rằng họ là người làm việc, chu cấp tiền bạc, chống trụ cho cả gia đình nên họ mới là người có thể quyết định mọi thứ. Đàn ông biết tinh tế một chút thì còn giả vờ hỏi ý kiến vợ này nọ chứ độc đoán thì lời mình nói ra phải là “thánh chỉ”, vì tự sâu trong tâm thức họ đã nảy sinh cái gọi là “ý chí quyền lực”. Họ là người ra lệnh và vợ chỉ cần biết phục tùng. 
Do đó, chị em nào nghĩ rằng chỉ cần ở nhà sinh con đẻ cái, chăm sóc nhà cửa, làm hậu phương vững chắc cho chồng mình thì cần nên xem lại. Phụ nữ cần có một công việc, cần phải kiếm ra tiền để san sẻ bớt gánh nặng cho người đàn ông của mình và để tự chăm sóc bản thân mình nữa (làm đẹp, đi du lịch, hội hè cùng các chị em bạn chẳng hạn). Có như vậy thì người đàn ông của mình mới không dám xem thường mình, ngược lại còn quý trọng người vợ biết san sẻ nữa đấy chứ. Tiếng nói của người phụ nữ trước mặt người đàn ông của mình nhờ thế mà sẽ có trọng lượng hơn. Khi đã “bình quyền” rồi thì phụ nữ mới có thể bày tỏ quan điểm của mình mà không cần phải e dè, lo ngại làm phật ý chồng. Và khi đã tạo được “cái nếp” này rồi thì đàn ông sẽ chẳng dám phớt lờ ý kiến hay mong muốn của vợ nữa.
Hơn thế, phụ nữ mà có một công việc ổn định cũng giống như đã mua được một món “bảo hiểm tương lai” vậy. Ngẫm lại thì tôi có không ít những người bạn đi học đại học chỉ để có một tấm bằng cho bằng chị bằng em, tốt nghiệp rồi thì lấy chồng sinh con, còn tấm bằng thì cất làm kỷ niệm! Vì tế nhị nên tôi chẳng bao giờ hỏi, không biết họ có hạnh phúc viên mãn hay không và nếu lỡ hôn nhân tan vỡ thì họ biết bấu víu vào đâu, còn động lực nào khi không có một công việc, không có mục tiêu nào ở phía trước cả? Thôi thì mỗi nhà mỗi cảnh, riêng tôi thì thấy quan hệ giữa người và người mong manh lắm. Là phụ nữ thì càng nên sống vì bản thân mình, có như vậy thì lỡ mai có rơi vào nghịch cảnh mới có thể bước qua những bẽ bàng mà ngẩng cao đầu bước tiếp. 
Đàn ông sẽ không dám coi thường những người phụ nữ biết suy nghĩ
Người ta bảo đàn ông chỉ yêu bằng mắt, họ thích phụ nữ đẹp hơn là phụ nữ thông minh. Vì sao ư? Rất đơn giản, đàn ông cũng bị trói buộc trong cái định kiến là không thể để phụ nữ “đạp lên đầu” mình, tự ái của đấng nam nhi không cho phép họ chấp nhận điều đó. Nhưng thực ra, tự sâu trong thâm tâm họ thì họ phục những người phụ nữ thông minh, cá tính, biết suy nghĩ, biết hành động. Trò chuyện với những người phụ nữ như thế luôn khiến họ thích thú vì chẳng bao giờ đoán biết được điều mà những người phụ nữ này sẽ nói, còn với những cô “chân dài não ngắn”, chưa kịp mở miệng thì họ đã biết tỏng cô nàng sẽ nói gì rồi. 
Đàn ông kiểu đấy thì vẫn còn nhan nhản, nhưng trên đời cũng không thiếu những người đàn ông có tư tưởng tiến bộ và thẳng thắn hơn. Phụ nữ thông minh và biết suy nghĩ không việc gì phải cố tỏ ra ngu ngốc, bảo dạ kêu vâng chỉ để đổi lấy yêu thương cả, vì luôn có những người đàn ông bao dung và xứng đáng hơn dành cho họ. Chị em phải luôn nhớ rằng yêu thương cần phải đi cùng với sự tôn trọng nữa, như vậy yêu thương ấy mới vững bền và đáng cho ta giữ gìn, trân quý.
Tại sao đa phần phụ nữ bị đàn ông coi thường?
Tại sao đa phần phụ nữ bị đàn ông coi thường? 
Nói xa hơn một chút, bên trời Tây, nữ văn sĩ người Anh Virginia Woolf đã từng khuyên bảo chị em chúng mình rằng mỗi người phụ nữ cần có một “căn phòng riêng”, không phải chỉ là một căn phòng dùng cho viết lách, không phải chỉ là một không gian có thực, cụ thể. Căn phòng ấy là ẩn dụ cho một không gian trong tâm tưởng, nơi mỗi người phụ nữ có đủ cô đơn, đủ độc lập, đủ tự chủ để suy tư và khám phá chính bản thân mình. Phụ nữ biết suy nghĩ là người phụ nữ hiểu rõ con người họ. Họ biết mình cần gì, muốn gì. Họ biết phân biệt phải trái, thậm chí là biết tính toán thiệt hơn. Họ biết điều gì là quan trọng, biết đâu là lời thật lòng, đâu là hư tình giả ý. Đàn ông sẽ không thể coi thường hay dắt mũi họ được. Khi đó, họ sẽ là “nữ hoàng cuộc chơi”, nắm trong tay vận mệnh và cuộc sống của chính mình. Hơn nữa, phụ nữ phải biết suy nghĩ, phải hiểu bản thân thì mới có thể thấu hiểu và cảm thông cho người khác được.
Thế nhưng làm cách nào để trở thành một người phụ nữ độc lập và cá tính trong suy nghĩ? Câu trả lời chính là làm việc. Công việc không chỉ giúp cho người phụ nữ độc lập về mặt tài chính mà còn khiến cho người phụ nữ tự chủ trong suy nghĩ. Công việc mang lại cho người phụ nữ những mối quan hệ và những trải nghiệm giúp họ rèn giũa bản thân mình. Chị em nào đi làm rồi thì hiểu rõ, càng tiếp xúc với nhiều người nhiều thứ, ta càng học hỏi được nhiều điều hay ho mà nếu chỉ ru rú trong xó nhà thì chẳng bao giờ biết được. Sự từng trải và hiểu biết sẽ làm nên sức hút của người phụ nữ.
Mấy lời dài dòng vậy thôi, chớ nói tóm lại là phụ nữ muốn không bị đàn ông xem thường, muốn được yêu thương và tôn trọng thì phải biết sống độc lập, tự chủ, hiểu rõ bản thân và có suy nghĩ, quan điểm sống riêng. Muốn thế thì trước hết chị em cần có một công việc. Làm việc sẽ khiến chị em phụ nữ chúng ta trưởng thành hơn và tự chủ hơn trong cuộc sống. 

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.