Trước khi chọn nghề giáo viên, hãy đọc kĩ những điều này

Trong cuộc sống hiện nay chúng ta có vô vàn nghề để chọn, để theo đuổi. Vậy tại sao bạn lại chọn nghề giáo viên? Mỗi người khi chọn nghề đều có những lý do riêng của mình, nhiều người chọn nghề giáo viên bởi đó là mơ ước từ nhỏ, nhưng cũng có người chọn nghề dạy học này chỉ vì mưu sinh cho cuộc sống. Với lý do gì đi chăng nữa thì khi đã chọn theo nghề "gõ đầu trẻ" này rồi thì hãy cố gắng làm sao để làm tốt.
Hỡi những bạn trẻ hãy đọc thật kĩ 10 điều sau đây trước khi quyết định chọn theo nghề giáo viên. Phải đọc thật kĩ và nhớ thật lâu những điều được đề cập bên dưới để khi đã chọn theo nghề rồi thì không còn phải hối tiếc vì quyết định sai lầm nữa.
1. Các bạn trẻ hãy nhớ rằng, nếu đã lựa chọn trở thành giáo viên thì phải luôn cố gắng trở thành một giáo viên giỏi. Trường hợp cố mãi mà không giỏi được, thì ít ra cũng phải là giáo viên tốt!
2. Các bạn hãy nhớ, không ai ép buộc chúng ta phải chọn nghề giáo. Nếu đã không thích mà vẫn chọn thì xin đừng bước vào. Nếu đã bước vào, thì xin hãy học cách yêu nghề, tình yêu nghề sẽ bắt đầu từ việc yêu trẻ.
3. Nếu bản thân ta vẫn chưa được đứng trên bục giảng ở trường học để giảng dạy, hãy cố gắng đứng trên bục giảng của trường đời.
4. Nếu một ngày kia, cơ duyên trở thành giáo viên chợt đến, hãy nhớ rằng cái chúng ta ghét khi đi học cũng chính là cái học trò ghét, đứng vào góc độ học trò để xét đoán, bảo vệ học trò bằng tấm lòng và dạy học trò cách vấp ngã vẫn đàng hoàng đứng dậy, bước đi bằng đôi chân của mình.
Trước khi chọn nghề giáo viên, hãy đọc kĩ những điều này
Thành quả của nghề dạy học là sự thành đạt của học trò
5. Xã hội ngày càng lắm nghề, nhưng có một nghề tạo ra nền tảng cho mọi nghề: Đó là nghề giáo viên, một trong những nghề mà theo cố thủ tướng Phạm Văn Đồng "nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý". 
Hãy nhớ rằng vô cảm với học trò cũng là sự vô trách nhiệm đối với xã hội.
6. Lời nói con người là vũ khí, bén hơn gươm đao, độc hơn rắn rết. Chỉ quá lời đôi ba câu, nói vu vơ dăm ba chữ, giáo viên có thể làm hại cả cuộc đời của học trò, đưa trò vào con đường cùng cực không ngờ.
Trái lại, lời nói có thể là liều thuốc đưa học trò đến sự thành công bất ngờ, có lời nói vu vơ nhưng lại tạo ra sự xúc động lớn nơi học trò, theo học trò đến suốt cuộc đời.
7. Nếu không yêu trẻ, tốt nhất hãy chọn một nghề khác. Nếu muốn làm giàu, thì hãy chọn con đường khác, kinh doanh chẳng hạn. Còn nếu đã chọn nghề giáo viên thì đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có thể làm giàu từ nghề này. Và nếu có làm giàu được bằng nghề này nhưng không chính đáng thì càng không nên.
8. Thành quả của người thợ xây là những ngôi nhà. Thành quả của người nông dân là những cánh đồng lúa trĩu bông.
Thành quả của nghề dạy học là sự thành đạt của học trò.
Chúng ta chỉ có thể tận hưởng niềm vui với thành quả của mình khi tóc đã bạc dần. Và hãy học cách chấp nhận nếu thành quả ấy chẳng bao giờ quay lại với chúng ta.
9. Đã trở thành giáo viên, nếu không thể dạy học trò thành những con người thành đạt, thì ít ra cũng phải cố gắng giúp đỡ và hướng chúng thành những con người tử tế cho xã hội.
10. Hãy nhớ rằng, với một giáo viên một mai khi nhắm mắt xuôi tay, những giọt nước mắt của học trò dành cho ta trong những phút cuối cùng mới là thành quả đáng tự hào, là tài sản to lớn nhất của nghề giáo.

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.