Phụ nữ có hình xăm chưa chắc đã là gái hư

Vài năm trở lại đây, khái niệm xăm mình ngày càng trở nên quen thuộc hơn. Đâu đó vẫn còn ánh mắt rụt rè, ngại ngùng khi tiếp xúc với người xăm mình. Đặc biệt là những hình xăm trên người các cô gái thì … kết luận rằng họ là những cô gái không đàng hoàng.
Ngày tôi còn nhỏ, tôi đã thấy những người giang hồ xăm trổ đầy hình. Vết mực xanh đỏ tô điểm theo từng đường cong uốn lượn, có khi là rồng phụng, có khi là đại bàng, rắn rết, đầu sọ hay chỉ đơn giản là xăm hết mình bằng hình thù chi chít đáng sợ. Người ta e dè những người này không chỉ vì những hình xăm mà những người này còn tự làm “cool” mình bằng râu tóc xồm xào, da đen bóng, đôi mắt đừ đừ, áo quần xộc xệch và những tiếng chưởi thề bắt đầu những câu nói. Cứ ra đường hễ thấy ai xăm mình thì người ta tự động tránh xa, chưa cần biết bản chất người đó như thế nào. Cũng phải, hầu hết dân giang hồ đều xăm mình, nếu có ai đó đàng hoàng mà xăm mình thì làm sao mà tin được? Thôi cứ gom hết lại ai xăm mình là dân chợ búa, giang hồ cho nó gọn.

Tục xăm mình có từ thời nhà Trần, khi mà người Việt cổ đi biển phải tự hóa trang mình bằng những hình xăm để tránh được thủy quái, thuồng luồng. Rồi cũng không biết vì lý do gì mà dù không đi biển người ta vẫn xăm mình, đặc biệt là những người muốn xưng hùm xưng bá, ra oai anh chị. Qua những giai đoạn khác nhau, những hình xăm dần đẹp hơn, tinh tế hơn. Xăm mình được xếp vào loại hình nghệ thuật mặc dù không chính thống. Những người đam mê loại nghệ thuật này họ xem xăm mình là cách thể hiện bản thân, những nỗi vui buồn hay đơn giản là kỹ niệm khó quên thì họ sẽ xăm hình. Nói như Sơn Tùng MTP là: “mình thích thì mình làm thôi”
Phụ nữ có hình xăm chưa chắc đã là gái hư
Những chàng trai thì không nói, nhưng những cô gái xăm mình thì sao đây? Các bạn đã bao giờ cảm thấy rụt rè trước một cô gái có hình xăm chưa? Đặc biệt là những hình xăm lớn, dễ nhìn thấy. Trưởng nhóm trước kia của tôi là người có hình xăm ngay tay và cổ. Hồi đầu tiếp xúc thì tôi thấy bình thường, đến khi biết chị có hình xăm thì tôi ngại, mỗi lần nói chuyện tôi dạ thưa cẩn thận ra điều ngoan ngoãn để mong bình yên. Rồi ngày qua ngày, làm chung công ty, ngồi gần nhau, ngày nào cũng đi ăn chung khiến tôi thấy mình thật sai khi đã tự tạo khoảng cách với chị. Có lần, tôi đánh bạo hỏi chị:
Tôi: chị ơi, sao chị xăm mình vậy?
Chị cười: hỏi vậy mà cũng hỏi, chị thích những hình xăm này nên mới xăm, nó có ý nghĩa hết đấy!
Tôi: Chị không ngại người ta dị nghị sao? Họ có thể nghĩ chị là người không đàng hoàng chẳng hạn?
Chị: (Với vẻ mặt không thể bình thản hơn, chị trả lời) Có sao đâu em, chị cũng biết mọi người suy nghĩ cổ hũ lắm, đặc biệt là bậc cha mẹ mình. Chấp nhận xăm là chấp nhận đau đớn không chỉ về thể xác mà còn về tinh thần vì không khỏi miệng thế gian. Bữa nào rảnh chị nói cho nghe ý nghĩa mấy hình xăm này, lúc đó đừng có mà đòi đi xăm giống chị nha!
Từ hôm đó tôi chính thức yêu những hình xăm, thì ra chúng đều mang trong mình những ý nghĩa riêng. Tôi cũng là người suy nghĩ cổ hũ quá đúng không? Khi nhận ra chúng đáng yêu như thế nhưng vì những định kiến mà tôi đã không chịu hiểu chúng. Tôi biết ở ngoài kia, có rất nhiều suy nghĩ cổ hũ giống tôi vậy. Vì có lần, một người khách tới nhà tôi chơi, bà ngồi trên ghế và bắt đầu nói về đứa bạn gái mà con trai bà đang quen. Bà nói:
Người khách: 
"Cháu biết không, bạn gái của thằng con bác nó cũng có hiền lành nết na gì. Hôm bữa tới nhà chơi, mặc đầm nên lộ hẳn hai hình xăm ngay tay nó. Chưa hết, sau lưng nó còn có 1 cái hình gì đấy hình như là con bướm, trông gớm chết được. Nó mới gặp gia đình bác lần đầu nên rụt rè lắm, nhưng có trời mới biết mai này quen mặt nó sẽ lộ rõ bản chất thế nào. Bác cấm thằng con không được quen nó nữa. Đàn bà con gái mà xăm mình chẳng khác gì giang hồ máu mặt à? Thôi ngay nhá, không yêu đương quen biết gì hết. Cấm tiệt nó mai này không được tới nhà bác nữa để tránh hậu họa".
Tôi: "Vậy con trai bác có đồng ý không?"
Người khách: 
"nó giãy chết, nó đòi tự vẫn. Nó nói mấy đứa xăm mình chưa chắc hư hỏng như bác nghĩ đâu. Nó nói con bạn gái nó đàng hoàng lắm, tiếp xúc nhiều rồi bác sẽ hiểu. Nhưng bác nói là đừng có mà dạy khôn bà già này, cái ngữ đó cưới về nó sẽ lộ bản chất ra thì hối hận không kịp, cắt đứt ngay khỏi dây dưa chi mắc công".
Tôi ngồi cười trừ, biết nói gì bây giờ. Định kiến về những hình xăm vẫn còn đó, không phải một sớm một chiều mà thay đổi ngay được. Những vụ cướp của giết người nhà báo chụp được đa phần là những người có hình xăm. Những cô gái bán thân cũng là những cô có hình xăm. Ra đường thấy mặt người nào bặm trợn thì y như rằng dưới tay hay chân họ có hình xăm, các cô gái cũng vậy. Giữa một bên là xăm hình vì đam mê, vì ý nghĩa nào đó trong cuộc sống và giữa một bên là xăm hình để ra oai anh chị, xưng hùm xưng bá, khoảng cách ấy thật sự rất mong manh. Suy nghĩ của bác cũng là những gì trong suốt cuộc đời bác, bác nhìn thấy, bác cảm nhận được. Thế nên phận con cháu tôi đâu thể nào nói rằng: bác ơi, bác hãy khoan kết luận mà tội nghiệp cho chị ấy, hãy tìm hiểu một thời gian xem sao. Không, tôi sẽ không thể nói hết câu khi định kiến bao nhiêu năm qua vẫn hằng sâu trong bác. Nhưng nếu các thật sự nghĩ cô gái kia không đàng hoàng, thì là quá vội vã. Như tôi đã nói ở trên, có thể là do sở thích, hay vì một lý do nào đó mà cô ấy chọn hình xăm để tô điểm lên cơ thể mình. Hay chỉ đơn giản là buồn buồn không biết làm gì, thôi xăm hình cho nó mới mẻ. Vậy thì có phải bác đã bỏ qua hạnh phúc của đôi trẻ, bỏ qua nàng dâu hiền tương lai hay không?
Cuộc sống này vội vã lắm, không ai có đủ thời gian để ngồi ngắm nghía, lắng nghe câu chuyện của những người xăm mình. Và những cô gái xăm mình cũng không muốn kể lễ lý do của họ cho ai nghe. Bởi đơn giản là khi họ chấp nhận đau đớn khắc lên mình hình xăm, thì cũng có nghĩa là họ chấp nhận búa rìu từ dư luận. 
Những cô gái xăm mình thường mạnh mẽ lắm nên sẽ thật sai lầm khi đánh giá ai đó qua cái nhìn đầu tiên. 

Thần tượng của tôi cũng có một vết xăm to trên bả vai kéo dài xuống tận hông. Nhưng có nề hà gì khi cô ấy vẫn đẹp, vẫn giỏi giang và vẫn mãi là thần tượng trong lòng tôi. Cô ấy vẫn có chồng, có con và được gia đình chồng yêu quý, vậy thì hình xăm có là rào cản gì trong đời sống của cô ấy? Câu trả lời là KHÔNG.

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.