Phụ giúp việc nhà là kĩ năng quan trọng giúp hình thành nhân cách con trẻ

Ai dạy học trò nấu cơm, rửa chén, quét nhà?
Có người 'thương con', ôm hết công việc nhà cho con có thời gian học. Những đứa trẻ ấy lớn lên không biết nấu cơm, rửa chén, quét nhà là đương nhiên.
Trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo TP.HCM mới đây, một em học sinh lớp 9 đã đứng lên nói:
"- Em rất trăn trở vì các bạn đã học lớp 8, lớp 9 mà không biết những việc tối thiểu như quét nhà, lau nhà, nấu cơm, như vậy sau này làm sao tự lập?
Em góp ý nên đưa những tiết dạy kỹ năng vào chương trình chính khóa. Không chỉ thầy cô, mà chính các bạn trong lớp thạo việc sẽ hướng dẫn cho các bạn khác...".
Câu chuyện của em làm tôi suy nghĩ: những kỹ năng tối thiểu như em kể sẽ được học ở đâu?
Những năm gần đây, cứ tới kỳ nghỉ hè là nhiều phụ huynh rỉ tai nhau đưa con đến các lớp học kỹ năng sống. Họ bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để các trung tâm này dạy cho con mình biết nhặt rau, quét nhà, giặt đồ, vui mừng chia sẻ trên Facebook chén cơm đầu tiên con nấu được, đĩa trứng đầu tiên con chiên được lành lặn.
Có thể mỗi người có cách suy nghĩ khác nhau, nhưng tôi cho rằng những việc nhà cơ bản đó không nơi nào dạy cho các em tốt hơn là ở chính ngôi nhà mình với người hướng dẫn là ông bà cha mẹ.
Phụ giúp việc nhà là kĩ năng quan trọng giúp hình thành nhân cách con trẻ
Có người "thương con", muốn ôm hết công việc nhà cho con có thời gian học. Con xuống bếp phụ thì đuổi lên nhà học bài đi. Cũng có người có con đã 7-8 tuổi vẫn cho là trẻ nít, vẫn giúp con mặc đồ, xếp sách vở vào balô, không dạy con bất cứ công việc nhà gì.
Đón con đi học về, con nằm khểnh chơi điện thoại, iPad, hoặc đóng cửa trong phòng, trong khi mẹ một mình quần quật trong căn bếp, loay hoay giặt đồ, dọn nhà...
Thương con như thế có bằng mười hại con?
Bởi những đứa trẻ ấy lớn lên, thấy cha mẹ làm việc nặng không biết chạy ra đón đỡ, nhìn thấy cha mẹ mệt mỏi không biết xót xa, không sốt sắng hỏi han... Sự vô tâm đó chẳng phải do người lớn đã vô tình dạy cho con trẻ từ những lúc thơ bé còn gì?
Làm việc nhà cùng nhau là một niềm hạnh phúc. Còn gì thú vị hơn khi cả nhà cùng nhau chuẩn bị bữa cơm chiều, con vừa nhặt rau vừa kể chuyện ở trường.
Con trẻ sẽ vui lắm vì góp sức được cho bữa cơm ngon của gia đình. Dạy con việc nhà không chỉ là kỹ năng sống cần thiết, đó là bài học về sự sẻ chia, cần được học ngay từ khi còn rất nhỏ.
Một em bé 6 tuổi được cha mẹ khuyến khích tự tập quét nhà và vỉa hè ngoài giờ học. Cha mẹ em quan niệm để con trẻ tập phụ giúp việc nhà là một kỹ năng quan trọng góp phần hình thành nhân cách trẻ

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.