Từ một người Việt nhận ra mình xấu xí và đang nỗ lực thay đổi

Người Việt xấu xí...
Khi còn nhỏ, được dạy, được đọc, được nghe rất nhiều những thứ tốt đẹp về người Việt, nhưng lớn lên rồi, mới thấy những thứ mình từng được dạy, được nghe không còn đúng nữa.
Nước Việt Nam rừng vàng biển bạc.
Không còn việc đó nữa, rừng đang bị mất dần vào những công trình chẳng biết từ đâu rơi xuống, biển ô nhiễm đến mức báo động. Các hang động danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ban tặng cũng đang bị bàn tay con người dày vò đến kiệt quệ. Đừng dạy rừng vàng biển bạc nữa, dạy cho bọn trẻ con biết bảo vệ rừng, bảo vệ biển và thiên nhiên đi.
Người Việt Nam cần cù chăm chỉ.
Sai rồi, đa số người Việt đang rất lười, không chịu học hỏi điều mới, lười đọc sách, năng suất lao động gần như kém nhất trong khu vực.
Người Việt Nam rất thông minh, sáng tạo.
Đa số người Việt chỉ khôn lỏi, ranh ma, thấy cái gì có lợi cho mình thì toan tính để chiếm lấy. Còn sáng tạo, đất nước này đã cống hiến điều gì mang tính đột phá cho nhân loại chưa? Hay tất cả những thứ được cho là sáng tạo, mới mẻ ở Việt Nam đều bị ném đá, phản bác đến chết?
Người Việt Nam rất hiếu khách.
Sai luôn rồi, hãy nhìn nạn chặt chém của du lịch, hãy nhìn những lần người Việt vào chửi bới, sỉ nhục những cầu thủ, những người nổi tiếng chỉ vì họ "lỡ" chiến thắng người Việt trong một cuộc tranh tài nào đó. Hãy lên những trang du lịch để coi người ta cảnh báo về mức độ lừa gạt du khách ở Việt Nam ra sao sẽ hiểu.
Từ một người Việt nhận ra mình xấu xí và đang nỗ lực thay đổi
Người Việt Nam rất chuộng hòa bình, rất ôn hòa.
Đa số người Việt rất hung hãn, đụng nhau ngoài đường cũng có thể cãi vã, đánh nhau. Uống rượu bia một lúc cũng có thể đánh nhau, va quẹt xe ngoài đường cũng đánh nhau. Bao nhiêu clip đánh nhau đã được đưa lên mạng? Chưa kể, ngay cả những chuyện vô thưởng vô phạt trên mạng người Việt cũng chia phe để chửi nhau, công kích nhau. Và người Việt tới nay vẫn tôn thờ và cổ súy cho những lễ hội khát máu như chọi trâu.
Người Việt Nam rất văn minh, hiện đại.
Sai rồi, đa số người Việt còn rất mê tín dị đoan và lạc hậu. Họ vẫn còn tin vào những phong tục ngớ ngẩn như đốt vàng mã, thả chim thả cá phóng sanh. Nước Việt Nam thư viện không có bao nhiêu nhưng chùa chiền quá nhiều. Những lễ hội hàng trăm ngàn người dẫm đạp nhau chỉ để giành giật một tờ giấy được cho là lộc.
Người Việt Nam đoàn kết, yêu thương nhau.
Càng sai nữa rồi. Đa số người Việt ích kỷ và sẵn sàng làm hại đồng loại vì mục đích cá nhân. Buôn bán thực phẩm bẩn, bán hàng gian dối... là những biểu hiện của việc này. Thậm chí cách quét nhà, hất rác ra đường, coi như thứ gì thoát khỏi nhà mình là thuộc về xã hội phải dọn dẹp cũng là biểu hiện của sự ích kỷ đó.
Trẻ em là búp trên cành?
Sai rồi, đa phần người Việt chỉ biết nuôi con chứ còn kém khoảng dạy con, sự cổ hủ, ngại chia sẻ khiến cho trẻ con Việt Nam thiếu kiến thức về xâm phạm tình dục, về bảo vệ bản thân, về tự lập. Chưa kể, những video bạo hành cũng cho thấy, trẻ con ở nước Việt không được thương yêu như chúng ta vẫn nghĩ.
Trên đây chỉ là vài ví dụ để thấy người Việt còn rất xấu xí. Chỉ khi nào nhận ra bản thân mình không tốt đẹp, còn hạn chế ở đâu, tự sửa bản thân từ những điều nhỏ đó, rồi cùng hướng dẫn, giúp những người thân thiết nhất bên cạnh mình thay đổi thì mới có thể dần tốt lên được.
Năm nay, GDP của Việt Nam đã thua cả Lào, chỉ còn hơn được Campuchia và Myanmar, nếu không thay đổi thì còn chờ đến khi nào?
Từ một người Việt nhận ra mình xấu xí và đang nỗ lực thay đổi
FB Phạm Ngọc Thạch

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.