5 dấu hiệu cho thấy bạn là một "phụ huynh độc hại"

Những "phụ huynh độc hại" là những người như thế nào có lẽ được nhiều người quan tâm và muốn tìm ra đáp án. Có thể hiểu đơn giản, "phụ huynh độc hại" là những người có thói quen, hành vi xấu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển nhân cách của con cái. Từ lâu đã có nghiên cứu về hành vi của những người làm cha mẹ, chỉ ra rằng những nhóm phụ huynh có những dấu hiệu sau có thể gây nguy hại cho quá trình phát triển của một đứa trẻ.

1. Bạn là phụ huynh độc đoán

Ý muốn của cha mẹ là ý trời, cha mẹ nói gì con phải nghe, không cần giải thích lý do vì sao cha mẹ muốn con làm như vậy. Con không được phản biện, không được thắc mắc tại sao. Cha mẹ muốn con học trường gì là phải học, muốn con ở nhà là phải ở, muốn con đi làm công ty nào là phải làm, muốn con cưới ai là phải cưới.Mẫu phụ huynh này sẽ sinh ra thế hệ trẻ em nhút nhát, sợ hãi, thiếu tư duy đa chiều, là những cỗ máy được lập trình để làm theo mệnh lệnh. Và chính bản thân chúng sau này lớn lên cũng sẽ trở thành những người độc đoán như vậy.

2. Bạn là người luôn bao bọc con

Việc gì con cũng không cần làm, cha mẹ làm hết giùm con. Ở nhà thì lười nhác, quần áo không biết tự giặt, ăn xong cái chén cái tô quăng đó, thậm chí tắm xong đồ dơ, quăng luôn trong phòng tắm. Đụng đến thì kêu là để nó học, mấy việc lặt vặt này cha mẹ làm được rồi.Học cứ làng nhàng, thiếu điểm thì cha mẹ mua cho. Tốt nghiệp ra trường không cần đi xin việc, cha mẹ coi có người quen nào thì sẽ gởi gắm cho. Ra ngoài làm ăn có thua lỗ thì cũng chạy về nhà để cha mẹ bán cái nhà trả nợ cho con. Con cái vì vậy mà thành người ỷ lại, hèn nhược, không đương đầu được sóng gió hay nghịch cảnh. Khó thành công tự thân, cha mẹ có việc gì thì đời con coi như cũng chấm dứt.

3. Bạn là phụ huynh dung túng con cái mình

Việc gì thì con mình cũng đúng, nó không có lỗi, lỗi là của thiên hạ của xã hội, nếu đã không đổ được cho ai nữa thì là lỗi của mình không dạy con.Con ra đường đánh nhau với bạn, lập tức đổ lỗi cho bạn, còn con mình chỉ là tự vệ. Con mình học thua bạn bè thì nói với con là do tụi nó quay bài, nhà nó nhiều tiền, chứ điểm của con phải cao hơn tụi nó. Thậm chí con đi cướp của, chặt tay người ta thì vẫn gào lên trước tòa rằng ai biểu thằng đó đeo nhẫn kim cương đi SH chi cho người ta cướp. Con mình hiếp dâm người khác thì bảo do con đó ăn mặc hở hang.Con cái sau này sẽ trở thành những người vô tráh nhiệm và không bao giờ nhận ra cái sai của bản thân.

4. Bạn là phụ huynh bạo lực

Luôn mắng chửi con bằng những ngôn từ thậm tệ, thô tục, đồng thời đánh đập con, dùng vũ lực để dạy dỗ và lúc nào cũng nghĩ ra những trò tra tấn con mình mới hơn để cho nó sợ. Hết chửi con là khốn nạn, mất dạy cho đến đẻ mày tao đẻ cái trứng luộc ăn tốt hơn. Rồi chửi nó cô hồn, đĩ điếm... xong đánh nó bằng tát tai, bằng cây, bằng roi vọt cho đến nghĩ ra trò bắt nó quỳ gối trên vỏ sầu riêng... đều là những trò như tra tấn trẻ con từ tinh thần đến thể xác. Lớn lên, những đứa con lại sẽ trở thành người chuộng bạo lực.

5. Bạn là người phụ huynh ái kỷ

Là những phụ huynh yêu bản thân mình hơn con cái. Luôn muốn con làm cái này, cái kia vì "nghĩ rằng" con sẽ vui sẽ hạnh phúc, nhưng lại không hỏi coi con mình có thật sự muốn làm, có hạnh phúc khi làm hay không. Thật ra cha mẹ chỉ là vì bản thân thấy vui, thấy hạnh phúc nên nghĩ rằng con cũng sẽ hạnh phúc và bắt nó làm theo.Cha mẹ ước mơ bản thân thành bác sĩ kỹ sư không được nên bắt con phải thành bác sĩ kỹ sư. Cha mẹ muốn làm giàu không được nên muốn con phải giàu... Con vì vậy mà sống tiếp cái cuộc đời mà cha mẹ ước mơ dang dở chứ không hề sống cuộc đời của riêng con.
Ông bà dạy, "sinh con rồi mới sinh cha" là có con rồi người ta mới ý thức và học hỏi để làm cha mẹ cho tốt. Đầu độc một đứa trẻ là hủy hoại một cuộc đời.
Qua câu chuyện này, hi vọng rằng mỗi người làm cha làm mẹ hãy cư xử thật tốt với con cái và hãy là những người cha mẹ văn minh.
Nguồn: Nguyễn Ngọc Thạch

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.