10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn

Có bao giờ bạn tự hỏi bản thân như thế nào mới gọi là trưởng thành? Và để được coi là trưởng thành thì bạn phải làm những việc gì? Có thể bạn nghĩ đơn giản rằng trưởng thành là sự lớn lên về thể xác, nhưng không hẳn vậy. Trưởng thành là phải lớn về thể xác và chín trong suy nghĩ. Nghĩa là người “trưởng thành”, tự chịu trách nhiệm cuộc sống của mình, rồi những thành công hay thất bại đều tự mình đón nhận. Có những sự thất bại nặng nề làm con người hụt hẫng, suy sụp nhưng khi ta đã “trưởng thành”, ta phải tự mình nhận về những nỗi buồn của riêng mình. “Trưởng thành” để ta hiểu rằng không có một điều gì có thể dễ dàng như mình mong muốn, cuộc sống là những khó khăn, thử thách, muốn đạt được những điều mong muốn phải cố gắng rất nhiều, cuộc sống không là một món quà tặng mà nó là sự cố gắng hết mình để nhận lấy.
Đi qua rồi bạn sẽ thấy cuộc sống này luôn công bằng, không ai cho không ai điều gì và cũng không vô tình lấy đi của ai bất cứ điều gì mà không có sự bù đắp và trả giá. Cuộc sống là vậy, có những chuyện phải trải qua mới trưởng thành, có những nỗi đau phải kinh qua mới có thể hiểu thấu. Tuy nhiên đôi khi chỉ cần đọc được những câu nói hay bạn đã có thể cảm nhận, thấu hiểu được những triết lí, những bài học cuộc sống, những thông điệp ý nghĩa mang lại cho bạn cái nhìn tích cực hơn để giúp bạn trưởng thành và đứng vững trên đôi chân của mình giữa những gian nan của cuộc đời.

    1. Đừng bao giờ dùng sức khỏe để đổi lấy những vật ngoài thân

    Trong bất kì hoàn cảnh nào bạn cũng phải nhớ rằng sai lầm lớn nhất đời người là dùng sức khỏe để đánh đổi lấy những vật ngoài thân. Bi ai lớn nhất đời người là dùng sinh mệnh để đổi lấy phiền não và lãng phí lớn nhất đời người là dùng tính mạng để giải quyết rắc rối do bản thân mình tạo ra!
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn (nguồn ảnh: pexels.com)
    Tiền bạc khó mua được sức khỏe nhưng sức khỏe sẽ được tăng cường hơn nhờ tiền bạc; tiền bạc khó mua được hạnh phúc nhưng muốn có hạnh phúc, buộc phải có sức khỏe. Hạnh phúc của đời người không nằm ở danh lợi mà xuất phát từ sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh không quyết định bởi tiền bạc mà quyết định bởi sự vận động của mỗi con người!
    Cái gì cũng có thể không tốt nhưng tâm trạng không thể không tốt; cái gì cũng có thể thiếu nhưng tự tin thì không thế thiếu; cái gì cũng có thể không cần nhưng vui vẻ thì bắt buộc phải cần; cái gì cũng có thể quên nhưng việc rèn luyện sức khỏe không được phép quên.

    2. Không cần giàu có, chỉ cần sống an yên

    Có một sự thật dù rất chua chát nhưng chuẩn không cần chính đó là nhà ở có sửa to, rộng hơn thế nào đi nữa cũng chỉ là nơi ở tạm thời. Cái quách sành mới là nhà ở vĩnh hằng của tất cả chúng ta. Thế nên, nhà rộng chẳng bằng tâm rộng, tấm lòng rộng mở, bề ngoài an yên không bằng cõi lòng an yên.
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn (nguồn ảnh: pexels.com)
    Quan lớn không bằng trí lớn, trí lớn không bằng lương cao, lương cao không bằng thọ lâu, thọ lâu không bằng vui vẻ, không sợ đãi ngộ thấp, chỉ sợ mệnh đoản, không sợ kiếm được ít tiền, chỉ sợ ra đi quá sớm!

    3. Cần phải biết hài lòng với những gì mình đang có

    Trong cuộc sống bạn cần phải hiểu rằng sự nghiệp không cần kinh thiên động địa, có thành tựu là được; tiền bạc không cần thừa thãi, dùng cả đời không hết, đủ tiêu là được; bạn bè không cần lúc nào cũng như hình với bóng, nhớ, nghĩ về nhau là được; con cái không cần nhiều hoặc ít, hiếu thuận là được; tuổi thọ không cần quá một trăm, sống khỏe mỗi ngày là được!
    Những cái không đạt được, bạn sẽ luôn cho rằng nó đẹp đẽ, chính vì bạn hiểu nó quá ít, bạn không có thời gian ở chung với nó. Nhưng rồi một ngày nào đó khi bạn hiểu sâu sắc, bạn sẽ phát hiện nó vốn không đẹp như trong tưởng tượng của bạn.

    4. Sống cần phải biết vị tha

    Nếu có người lăng mạ nguyền rủa bạn, không nhất thiết phải quay đầu lại xem người đó là ai. Hãy thử nghĩ sâu sắc một chút mà xem, giả sử một con chó điên cắn bạn một cái, lẽ nào bạn cũng cần phải hạ mình cúi thấp sát đất chỉ để cắn trả lại nó một cái?
    Niềm vui luôn đi cùng những người khoan dung, của cải luôn sánh vai cùng những người biết giữ chữ tín, trí tuệ luôn song hành cùng những người cao thượng, sức hấp dẫn luôn xuất hiện bên người hài hước và sức khỏe luôn đến với những người vui vẻ, mở rộng trái tim.

    5. Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến.

    Peter Marshall đã từng cho rằng : “thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là cống hiến”. Đúng như vậy, Cuộc đời của mỗi người tưởng dài nhưng rất ngắn nó chỉ là một khoảng thời gian hữu hạn bên sự trôi chảy vô hạn của đất trời. Chính vì vậy con người phải sống hết mình, cống hiến cho cuộc đời, để sau này ngoảnh lại ta không hối hận về những tháng năm đã sống hoài, sống phí. Có lẽ như thế nên nhà thơ vĩ đại Ấn Độ Tagore đã trăn trối:
    “Ngày tử thần gõ cửa nhà anh
    Anh sẽ có món chi làm tặng vật
    Trước vị khách đến thăm tôi sẽ đặt
    Cái ly tràn đầy cuộc sống của tôi dâng”.
    Sự cống hiến không phải là việc làm vô bổ và sự cống hiến chính là hành động trả ơn với cuộc đời. Khi bạn sinh ra bạn đã nhận được rất nhiều từ cuộc đời, phải biết cho, biết cống hiến để xứng đáng với những gì được nhận. Cuộc sống luôn là hành động với mọi nỗ lực của chính chúng ta, sống không phấn đấu, không biết cho đi thì đó là lối sống ích kỷ, tầm thường. Hơn nữa, cuộc sống luôn chất chứa những điều thú vị, mới lạ. Nếu mỗi người biết cống hiến thì sẽ dần dần mở ra được những cánh cửa thú vị, thước đo của cuộc sống chính là cống hiến, sống cống hiến, sống hết mình tức là chúng ta đang vì xã hội và vì chính bản thân của chúng ta. Điều đó giúp mỗi người chúng ta sống đẹp hơn, sống tốt hơn và thậm chí họ còn trở nên yêu đời hơn, trân trọng cuộc sống này hơn.
    Mặt khác sống trọn vẹn sống cống hiến là cách để mỗi chúng ta đánh thức những tiềm năng, năng lực bên trong bản thân mình khi chúng ta cố gắng để hoàn thành một công việc gì đó, mỗi người sẽ thấy được năng lực tiềm ẩn bên trong được đánh thức đó có thể là về tri thức, về sự sáng tạo phát minh hay có thể nói là bồi đắp thêm cho tâm hồn chúng ta trở nên cần cù chăm chỉ hơn. Điều đó không những giúp mỗi người chúng ta sống đẹp hơn sống hết mình tận tâm hơn mà còn giúp cộng đồng xã hội phát triển. Mỗi người là một tế bào của xã hội, nếu ai ai cũng có được sự cống hiến tận tâm sống hết mình thì đó là một xã hội năng động và còn ngược lại thì xã hội đó sẽ dần tan biến. Sự cống hiến hết mình luôn là tiêu chuẩn vĩnh cửu để đánh giá một con người xã hội và toàn thể cộng đồng. Trong thực tế, cuộc sống chúng ta đã bắt gặp biết bao cống hiến thầm lặng, cao cả, biết bao tấm gương vươn lên sống hết mình làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Tiêu biểu trong số đó chính là nhà khoa học nữ gốc Ba Lan lừng danh Marie Currie từng đạt giải Nobel về vật lý và hóa học. Bà tận tụy cống hiến, sống hết mình, dám nghĩ, dám làm để đưa đến cho loài người những phát minh vĩ đại phục vụ đắc lực cho cuộc sống, chính vì vậy tên tuổi của cũng như tài năng của bà sẽ mãi được lưu truyền và ca tụng về sau. Hay bác Hồ người đã hi sinh cả cuộc đời của mình để cống hiến cho cách mạng, cho tổ quốc với khát khao mãnh liệt muốn giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích nô lệ. Người đã ra đi tìm đường cứu nước, cống hiến hết mình, tích cực chỉ đạo cách mạng trọn vẹn với con đường giải phóng. Cuộc đời của người chính là “cái ly tràn đầy cuộc sống” một cái ly có giá và bất tử, người có mất đi nhưng hình ảnh “cụ già mái tóc bạc vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí con cháu Đất Việt và bạn bè thế giới. Chỉ với 4 dòng thơ ngắn, nhưng qua đó Tangore đã gửi gắm đến mọi người một bài học sâu sắc, đó là sống phải cống hiến là phải hết mình cho dù có trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa. Thế nhưng một cuộc sống trọn vẹn, có ý nghĩa không có nghĩa là phải làm những việc lớn lao to tát. Đã có ý kiến cho rằng ai cũng có những mong ước lớn lao nhưng ít ai nghĩ rằng nó lại được tạo thành từ những điều rất nhỏ trong cuộc sống, mỗi con người dù nhỏ bé dù làm bất cứ công việc gì cũng có thể dâng cho đời cái ly tràn đầy. Cuộc sống việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn lao cách làm nhìn tuy đơn giản nhưng chất chứa sau đó là một quá trình. Cuộc sống cũng vậy, nếu không biết cống hiến, sống hết mình thì đó chỉ là những ngày tháng bằng phẳng trôi qua trong vô nghĩa.
    Trong xã hội hiện nay, bên cạnh những người sống hết mình tận hiến vẹn toàn thì còn có những người sống ích kỷ, thiếu lý tưởng sống. Sống vô nghĩa “Sống Mòn” cuộc đời của họ đúng là “đời thừa” đó chính là một lối sống đáng phê phán lên án và cần phải bỏ lại
    Đã có ý kiến cho rằng, “bạn sinh ra là một bản gốc đừng chết như một bản sao”. Và cách tốt nhất để thoát khỏi điều đó chính là sống hết mình sống cống hiến như 4 dòng thơ mà Tango đã gửi gắm. Nếu có vậy sau này ngoảnh lại nhìn chặng đường đã qua đi ta mới không ân hận về những tháng năm đã sống hoài sống phí.

    6. Mỗi người đều có cách sống của riêng mình, chúng ta không cần phải ngưỡng mộ cuộc sống của người khác. 

    Con người thường không biết quý trọng những gì mình đang có, và luôn mong muốn mãnh liệt với những thứ chưa đạt được. Hạnh phúc và những điều tốt đẹp trong cuộc sống sẽ là của bạn tùy vào cách bạn cảm nhận nó như thế nào. 
    Đừng bao giờ hạ thấp giá trị bản thân bằng cách so sánh mình với những người khác. Đó là vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau, chúng ta là những cá nhân độc lập với những tài năng riêng biệt.
    Sinh lão bệnh tử không ai có thể tránh khỏi, cũng như không thể kháng cự. Nếu ngày đó phải đến, bạn hãy dùng tâm thái bình thản nhất để đối diện với nó, mỉm cười chào đón. Cuộc sống luôn công bằng, biết đủ thì luôn hạnh phúc, làm việc tốt, lấy việc giúp đỡ người khác làm niềm vui, bồi dưỡng các sở thích của bản thân, bạn sẽ có một cuộc sống nhiều màu sắc hơn. Dùng tâm thái bình tĩnh đối mặt với mọi điều, chỉ như vậy bạn mới luôn vui vẻ, khỏe mạnh.
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn (nguồn ảnh: pexels.com)
    Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là vô hạn, còn tình yêu của con cái giành cho cha mẹ là cái gì đó hữu hạn mà thôi. Con cái bị bệnh cha mẹ hết mình chăm sóc, cha mẹ bị bệnh con cái hỏi thăm qua loa và coi thế là đã đủ. Con cái tiêu tiền của cha mẹ là đương nhiên, cha mẹ tiêu tiền con cái không dễ như vậy. Nhà của cha mẹ là nhà của con cái, còn nhà của con cái không còn là nhà của cha mẹ nữa. Không giống nhau chính là như vậy, hiểu rằng vì con cái làm tất cả đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm vui, không cầu báo đáp, nếu mong muốn sự báo đáp của con cái thì chỉ chuốc lấy muộn phiền.
    Cuộc sống là bộ sách vô số chữ, mỗi người có cách đọc riêng mình. Cuộc sống là một câu hỏi nhiều lời giải, mỗi người có đáp án của riêng mình. Cuộc sống là một tách trà, mỗi người có cách thưởng thức của riêng mình. Những lúc không vui hãy tự nhủ với bản thân: Rằng tất thảy của tất thảy, chính là để cuộc sống, thoải mái hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn.
    Mỗi người đều có cách sống của riêng mình, chúng ta không cần phải ngưỡng mộ cuộc sống của người khác. Có người ngoài mặt tươi cười rạng rỡ nhưng ẩn trong đó là bao giọt nước mắt, lại có người nhìn có vẻ cơ cực nhưng kỳ thực họ lại đang trải qua một cuộc sống rất thoải mái. Hạnh phúc không có đáp án chuẩn mực, niềm vui cũng không chỉ xuất phát từ một con đường. Thu lại ánh mắt ngưỡng mộ người khác và nhìn lại tâm hồn mình. Sống sống mình mong muốn chính là những ngày tháng tươi đẹp nhất, cách sống mà mình muốn mới là cách sống tốt nhất.

    7. Sống đơn giản, bình thường mới là thật

    Quyền cao chức trọng thì được hưởng lộc, nhưng thường dân lại chiếm số đông hơn. Số ít chưa chắc đã hạnh phúc, “số đông” vì thế không cần phải tự ti.
    Con người vốn không phân cao thấp sang hèn, chỉ cần phấn đấu hết mình vì sự nghiệp cũng coi như là đã có cống hiến, hơn nữa bước qua tuổi trung niên chẳng phải cũng gần về với thiên nhiên rồi sao? Ai cũng giống nhau cả. “Thực ra làm quan cao không bằng nhiều tiền, nhiều tiền không bằng sống lâu, sống lâu không bằng vui vẻ, vui vẻ không bằng hạnh phúc.”.
    Địa vị hay danh vọng chỉ giống như một chiếc bình rỗng, nền tảng tu dưỡng và đạo đức mới là thứ rượu chứa trong bình. Hãy làm những điều mình thích và thích những điều mình làm đó sẽ là hạnh phúc....

    8. Trưởng thành không phải là khi ta nói về những điều lớn lao mà là khi ta hiểu được những điều nhỏ bé.

    "Trưởng thành" là khi ta có trách nhiệm với gia đình của mình. Nhiều người cứ nói đủ 18 tuổi là đã trưởng thành rồi nhưng các bạn ạ, điều này không hẳn là đúng. Bởi trưởng thành là quá trình đầu đời mà ai cũng trải qua , quá trình này xuất hiện bất cứ nơi đâu hay bất cứ lúc nào hoặc hoàn cảnh nào đó tác động lên con người . Khi ấy chúng ta phải gánh vác trách nhiệm trên vai, bảo vệ cho những người mình yêu thương, cũng có khi là nuối tiếc mong muốn khao khát một lần được bé lại. Vậy nên ta mới nói " trưởng thành đạo lý là mức độ cao nhất của người trưởng thành". Và tôi đã bước thêm một bước nữa trong quá trình trưởng thành.
    "Trưởng thành không phải là khi ta nói những chuyện lớn lao , mà là khi ta hiểu được những điều nhỏ bé". Điều nhỏ bé mà ta nói đến là mọi thứ xung quanh ta. Mỗi lần mà ngã hãy đứng dậy và nhìn về phía ánh sáng mặc dù biết chỉ mình ta cô đơn và chỉ mình ta phải trải qua hãy tìm nhiều điều làm mình vui lên, tự mình vá lại nỗi đau để tiếp tục đi những bước tiếp theo đầy chứng ngại vật đang cản đường đi của bạn. Ta vẫn luôn luôn nhìn vào khó khăn và áp lực cuộc sống trưởng thành để nuối tiếc những năm tháng sôi nổi vô lo. Nhưng sống trên đời này thì hãy dành cả thanh xuân sống trong thử thách làm người trưởng thành để chúng ta thêm hiểu những điều tươi đẹp của cuộc sống hơn.

    9. Hãy cho đi, hãy san sẻ bằng tình yêu thương chân thành

    Bạn có biết nơi ấm áp nhất là đâu không? Chính là trái tim của chúng ta. Và nơi ấy cũng chính là nơi lạnh nhất. Nghe có vẻ đối nghịch và bất hợp lý nhỉ? Nhưng chúng ta thử dừng lại và ngẫm nghĩ về câu nói ấy, sẽ nhìn ra được ý nghĩa sâu xa của nó.
    Sống ở một xã hội như hiện nay, tất cả dường như rất vội vã và vô tâm. Họ vô tâm với chính những gì xảy ra xung quanh mình. Họ chỉ nghĩ cho riêng mình, mọi sự vật xung quanh dường như vô nghĩa. Trong họ, dường như dần mất đi ý niệm chia sẻ.
    Mấy ai biết được sự sẻ chia trong cuộc sống xô bồ này, nó quan trọng và ý nghĩa đến dường nào? Bởi chia sẻ chính là sợi dây kết nối giữa người với người, giữa vật thể này với vật thể khác. Nó là một dạng tình cảm xuất phát từ trái tim, sự đồng cảm và tình yêu thương. Nó được biểu hiện ra khi ta biết quan tâm, lo lắng cho mọi thứ xung quanh.
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn
    10 thông điệp sống ý nghĩa giúp bạn trưởng thành hơn (nguồn ảnh: pexels.com)
    Trong thực tế thì chúng ta cũng có thể bắt gặp những hình ảnh sẻ chia này. Ví như những tình nguyện viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, những nhà hảo tâm không quản đường xa khó khăn, đến những vùng sâu vùng xa gặp bão lũ hỗ trợ ít nhiều, hay đơn giản là hình ảnh một cậu bé, cô bé dành chút tiền vặt ăn sáng mà bố mẹ cho để tặng người hành khất… Những hình ảnh đó như những bông hoa rực rỡ giữa một rừng cây bạt ngàn. Ví von như vậy vì chúng ta còn bắt gặp bên cạnh đó là những người sống ích kỷ, chỉ nghĩ cho riêng mình. Họ có thể lướt qua một cách vô tình trước những hoàn cảnh đáng thương. Như một tai nạn trên đường họ lướt qua, lướt qua vì rất nhiều lý do, vì sợ mất thời gian, sợ phiền phức, họ nghĩ sẽ rước họa vào thân… Chính những suy nghĩ ấy đã làm cho con người ngày càng vô tâm với nhau, mất đi ý niệm sẻ chia cùng nhau.
    Một vị thầy khả kính đã dạy rằng:
    “Cho là còn có mất đâu
    Gieo nhân hái quả cũng thâu về mình”.
    Ta hãy thử suy ngẫm câu ấy qua câu chuyện sau:
    Một người đàn ông nọ đi lạc giữa một sa mạc rộng lớn. Ông mệt lả và khát khô, sẵn sàng đánh đổi bất kỳ cái gì chỉ để lấy một ngụm nước mát.
    Đi mãi đi mãi, đến khi đôi chân của ông đã sưng lên nhức nhối, ông thấy một căn lều cũ, rách nát, không cửa sổ.
    Ông nhìn quanh căn lều và thấy ở một góc tối, có cái máy bơm nước cũ và rỉ sét. Tất cả trở nên lu mờ đi trước cái máy bơm nước. Người đàn ông vội vã bước tới, vịn chặt vào tay cầm, ra sức bơm. Nhưng không có giọt nước nào chảy ra cả.
    Thất vọng, người đàn ông lại nhìn quanh căn lều. Lúc này, ông mới để ý thấy một cái bình nhỏ. Phủi sạch bụi cát trên bình, ông đọc được dòng chữ nguệch ngoạc viết bằng cách lấy viên đá cào lên: “Hãy đổ hết nước trong bình này vào cái máy bơm. Và trước khi đi, hãy nhớ đổ nước đầy lại vào cái bình này”.
    Người đàn ông bật cái nắp bình ra, và đúng thật, trong bình đầy nước mát. Bỗng nhiên, người đàn ông rơi vào một tình thế bấp bênh. Nếu ông uống ngay nước trong bình, chắc chắn ông có thể sống sót. Nhưng nếu ông đổ hết nước vào cái máy bơm cũ kỹ kia, có thể nó sẽ bơm được rất nhiều nước trong lành từ sâu trong lòng đất.
    Ông cân nhắc khả năng của cả hai sự lựa chọn: nên mạo hiểm rót nước vào máy bơm để có nguồn nước hay uống nước trong cái bình và coi như không đọc được lời chỉ dẫn? Dù sao, lời chỉ dẫn không biết đã ở đó bao lâu rồi và không biết có còn chính xác nữa không...
    Nhưng rồi cuối cùng, ông cũng quyết định rót hết nước vào cái máy bơm. Rồi ông tiếp tục nhấn mạnh cái cần của máy bơm, một lần, hai lần… chẳng có gì xảy ra cả! Tuy hoảng hốt, nhưng nếu dừng lại, ông sẽ không còn một nguồn hy vọng nào nữa. Người đàn ông kiên trì bơm lên bơm xuống, lần nữa, lần nữa... nước mát trong lành bắt đầu chảy ra. Người đàn ông vội vã hứng nước vào bình và uống.
    Rồi ông hứng đầy bình, dành cho người nào đó có thể không may mắn bị lạc đường như ông và sẽ đến đây. Ông đậy nắp bình, rồi viết thêm một câu dưới dòng chữ có sẵn trên bình: “Hãy làm theo chỉ dẫn. Bạn phải cho trước khi bạn có thể nhận”.
    Hãy thử nghĩ nếu ông ấy uống hết nước trong bình, hoặc người trước ông ấy uống hết bình nước ấy, liệu rằng ông ta có thể sống sót ra khỏi sa mạc đó không? Ông có thể đã khát hơn khi uống hết bình nước ấy, hoặc ông có thể dùng bình nước ấy để đựng nước trên đường đi nhưng ông đã không làm vậy. Ông đã để lại bình nước cho người sau, đồng thời kèm theo lời dặn dò. Đó là một chút sự sẻ chia. Hành động của ông thật sự đáng trân quý.
    Nơi nào không có tình thương thì đó là một mảnh đất thật đáng sợ hơn cái lạnh của vùng Bắc cực. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần có tình yêu thương, chia sẻ, động viên, giúp đỡ những người xung quanh mình.
    Ca dao có câu:
    “Bầu ơi thương lấy bí cùng
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.
    Người ta nói nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình người. Hãy cho đi, hãy san sẻ bằng tình yêu thương chân thành. Điều đó sẽ làm cho cuộc sống chúng ta càng thêm ý nghĩa, ấm áp và cao đẹp biết bao.

    10. Trước khi làm gì, nói gì hãy nên đặt mình vào vị trí của người khác

    Luôn đặt mình vào vị trí của người khác. Nếu trong vị trí đó, bạn thấy đau, có lẽ người kia cũng sẽ cảm thấy như vậy. Sống trên đời, mỗi người đều có một hoàn cảnh, một số phận khác nhau nên tính cách và suy nghĩ cũng chẳng mấy khi tương đồng. Vậy mà, nhiều khi ta lại cho rằng mình đúng, mình hơn người, để rồi chỉ trích, buông lời chê bai, phán xét những người xung quanh ta.
    Thực vậy, trong xã hội ngày nay, con người thường thích chỉ trích sai lầm của người khác thay vì nói những lời tán dương, khen ngợi. Có thể điều đó sẽ giúp họ cảm thấy mình giỏi hơn người khác, mình ở vị trí cao trong xã hội và cảm thấy tự tin hơn ở bản thân. Thế nhưng, theo thời gian lâu dần, những suy nghĩ ấy trở nên ăn sâu vào tiềm thức, khiến chúng ta ngày càng trở nên ích kỷ, hẹp hòi. Chẳng bao lâu nữa, những người yêu thương cũng lặng lẽ rời xa ta, bởi khi phán xét người khác, ta đâu còn thời gian và trái tim để yêu thương ai được nữa. 
    Xin hãy nhớ rằng: Chúng ta là con người, và sai lầm sẽ chẳng bao giờ bỏ qua bất kỳ ai trong chúng ta. Nhưng mà, chẳng phải nhờ nó mà chúng ta mới trưởng thành như hiện tại sao? Vậy thì có lý do gì để chúng ta ghét bỏ những sai lầm, chỉ trích những người từng phạm sai lầm và oán trách bản thân khi mắc sai lầm? Khi đối mặt với mọi chuyện ở đời bằng ánh mắt khoan dung, bạn sẽ không tùy tiện tức giận, bạn sẽ biết cách nhẫn nhịn, và dần dần trái tim bạn sẽ giàu lòng vị tha.
    Nếu chỉ nhìn bề mặt, chúng ta chẳng thể nào hiểu được hoàn cảnh của người khác, rằng họ đang trải qua biến cố gì, đang khó khăn ra sao. Người xưa vẫn thường nói: Có từng chịu đựng khổ đau mới hiểu được nỗi đau của người khác. Có từng đi con đường gập ghềnh nhấp nhô mới biết thương người khác cũng phải trải qua như vậy. Nếu luôn có thể thấu hiểu và cảm thông cho người khác, chúng ta sẽ tránh khỏi rất nhiều tổn thương không đáng có.
    Một lời bất cẩn có thể gây bất hòa. Một lời độc ác có thể làm hỏng cả cuộc đời. Một lời đúng lúc có thể làm giảm căng thẳng. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc. Quả thật, cuộc đời sẽ dịu dàng hơn biết mấy nếu chúng ta biết đặt mình vào vị trí của nhau.
    Sống hay Sống đẹp sưu tầm và tổng hợp

    1 nhận xét:

    Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

    Được tạo bởi Blogger.