Làm cách nào để phòng tránh tăng huyết áp cao

Bệnh huyết áp cao là một bệnh có chỉ số huyết áp cao hơn mức bình thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, có thể dẫn đến biến chứng đột quỵ, tai biến, chết cơ tim cấp tính, suy tim, suy thận, rút ngắn tuổi thọ. Bệnh cao huyết áp là một bệnh nguy hiểm nhưng trong đa số trường hợp không gây ra triệu chứng lạ, làm cho đa số người bị cao huyết áp thường không biết để có biện pháp điều trị kịp thời.
Vậy làm thế nào để phòng tránh được bệnh huyết áp cao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 13 nguyên tắc phòng tránh tăng huyết áp hiệu quả dưới đây. 
Làm cách nào để phòng tránh tăng huyết áp cao



1. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. 
Chế độ ăn gồm nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, đậu lăng, các loại trái cây tươi, sản phẩm sữa ít chất béo, đồ uống lành mạnh như nước trái cây hoặc nước ép rau...Loại trừ các loại thực phẩm như đồ ăn chiên, đồ ăn nhanh...
2. Ăn thực phẩm tốt cho tim mạch. 
Làm cách nào để phòng tránh tăng huyết áp cao

Đậu hũ, rau bina, hạt hạnh nhân, ... là các thực phẩm tốt cho tim mạch, đồng thời làm giảm huyết áp cao.
3. Giữ cân nặng ở mức ổn định
Tăng cân làm tăng nguy cơ đau tim và các bệnh tim mạch khác. Vì vậy, tốt nhất bạn nên giữ cân nặng ở mức độ ổn định để phòng nguy cơ tăng huyết áp.
4. Tập luyện thể dục thường xuyên. 
Đây là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát huyết áp cao. Tập thể dục mỗi ngày để giảm huyết áp cao, giảm căng thẳng và phòng nhiều bệnh tật khác.
5. Kiểm soát lượng natri trong cơ thể. 
Lượng Natri cao là nguyên nhân chính gây tăng huyết áp. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu kali trong chế độ ăn uống để kiểm soát lượng natri trong máu, đồng thời kiểm soát huyết áp ở mức ổn định.
6. Bỏ ngay thói quen hút thuốc lá
Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Nếu bạn hút thuốc lá cả ngày, đồng nghĩa với chất nicotine sẽ khiến cho huyết áp của bạn bị tăng cao.
7. Bỏ ngay thói quen uống rượu bia
Làm cách nào để phòng tránh tăng huyết áp cao
Say rượu gây ra những tác động cực kỳ xấu đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ với số lượng hạn chế, rượu vang đỏ có thể giúp giảm huyết áp.
8. Hạn chế sử dụng mỡ động vật
Hầu hết các loại mỡ động vật đều có chứa cholesterol, cholesterol tăng nhiều trong máu sẽ bị lắng đọng và tích luỹ quá mức ở tế bào nội mạc để dần hình thành mảng đông lipít và phát triển thành nhũng mảng xơ vỡ tạo nên xơ vữa động mạch, làm cho thành mạch kém đàn hồi dẫn đến bệnh cao huyết áp.
9. Kiêng ăn nhiều muối và nhiều mỡ

Muối ảnh hưởng tới việc tích nước trong cơ thể, làm cho mạch co rút lại, máu lưu thông khó khăn nên tim bóp mạnh hơn làm huyết áp gia tăng. Muốn phòng và chữa bệnh cao huyết áp cần giảm lượng muối ăn, nên ăn nhạt và chọn thực phẩm ít muối.

10. Hạn chế sử dụng đồ có caffein. 
Caffein cũng là một trong những chất khiến huyết áp tăng cao. Bạn nên hạn chế uống đồ uống có caffein mỗi ngày và thay thế bằng các đồ uống lành mạnh khác.
11. Hãy kiểm soát căng thẳng. 
Stress là một trong những nguyên nhân chính của bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch. Hãy thử các bài tập thở, bài tập yoga và thiền để luôn cảm thấy thanh thản, hạnh phúc.
12. Có lối sống lạnh mạnh
Lối sống đóng vai trò quan trọng đối với những người mắc bệnh tim mạch. Lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và giảm đáng kể việc phải dùng thuốc điều trị bệnh.
13. Kiểm tra huyết áp thường xuyên. 
Hãy lưu ý đến các dấu hiệu tăng huyết áp cũng như thực hiện khám sức khỏe định kỳ để có biện pháp ứng phó kịp thời.
Tổng hợp từ Internet


Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.