Top 7 vườn quốc gia thiên nhiên đẹp nhất ở Việt Nam

Những công viên quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam góp phần làm phong phú thêm sự đa dạng sinh học. Vùng núi phía Bắc của Miền Bắc nổi tiếng những ruộng bậc thang so le theo mùa. Ở miền trung tự hào có các hang động và các thác nước lớn, kì vĩ nhất thế giới. Miền Nam là nơi có rừng ngập mặn và động vật hoang dã kỳ lạ. Dưới đây là top 7 công viên quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên đẹp nhất ở Việt Nam mà bạn nên đến một lần trong đời.

    1. Vườn quốc gia Ba Bể 

    Hồ Ba Bể cũng chính là cái tên mà người ta gọi cho công viên quốc gia cận nhiệt đới này, đây là một khu rừng rộng lớn nổi tiếng với những thác nước tuyệt đẹp và những hang dơi huyền bí. Mặt hồ với dòng nước chảy êm đềm chính là nơi lý tưởng để trải nghiệm những chuyến du thuyền ngắm cảnh, ngâm mình sảng khoái dưới nước, và các hoạt động câu cá. Ngoài ra bạn còn có thể dành thời gian khám phá những con đường mòn đi bộ ra ngoài và xung quanh hồ, hoặc đạp xe trên những con đường quê đẹp tuyệt vời dọc theo mặt nước. Người dân ở Vườn quốc gia Ba Bể đại đa số là người dân tộc Tày, một trong những nhóm dân tộc thiểu số lớn nhất miền bắc Việt Nam. Người Tày chào đón khách du lịch với những trải nghiệm homestay đích thực trong những ngôi nhà sàn cao truyền thống ở bên hồ.
    Một phần toàn cảnh khu vườn quốc gia thiên nhiên Hồ Ba Bể
    (Nguồn ảnh: Babenationalpark.com.vn)
    Mặt hồ êm đềm, phẳng lặng là nơi lý tưởng để du khách có thể tắm, ngắm cảnh bằng thuyền hoặc câu cá. (Nguồn ảnh: Babenationalpark.com.vn)
    Lời khuyên khi ghé thăm Ba Bể: 
    Ba Bể cách Hà Nội 6 giờ đi bằng ô tô. Bạn có thể đặt các tour du lịch có tổ chức thông qua các công ty du lịch hoặc tự lên kế hoạch đi chơi một mình. Mặc dù mùa đông ở đây thời tiết khô và lạnh, những khu rừng ở Ba Bể vẫn tươi tốt và đẹp quanh năm. Bão thường xuyên có thể làm gián đoạn kế hoạch du lịch từ tháng Bảy đến tháng Mười.

    2. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

    Phong Nha - Kẻ Bàng là xứ sở thần tiên dành cho các nhà thám hiểm, với những dòng sông có dòng nước trong xanh chảy giữa vùng núi đá có rừng tạo nên cảnh đẹp thơ mộng như bức tranh thuỷ mặc quyến rũ du khách, những khu rừng rậm nhiệt đới nguyên sinh ít bị tác động và có tính đa dạng sinh học cao và những hang động như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước.
    Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo năm 2003, và được UNESCO công nhận lần 2 là Di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí đa dạng sinh học, sinh thái vào ngày 3 tháng 7 năm 2015, là một điểm đến phong phú trong các chương trình tour du lịch Quảng Bình. Đây cũng là nơi có một số hang động lớn nhất thế giới, với nhiều hệ thống khác ẩn mình bên dưới những ngọn núi đá cao chót vót. Tùy thuộc vào sở thích của bạn, trải nghiệm thám hiểm hang động có thể bao gồm từ những chuyến du ngoạn vào buổi chiều đến những chuyến thám hiểm kéo dài bốn ngày. Phía trên những vương quốc hang động dưới lòng đất này, bạn sẽ có cơ hội chèo thuyền kayak, đạp xe và đi bộ đường dài trong công viên quốc gia. Restful Phong Nha Town có thể là nơi nghỉ ngơi bạn trở lại vào cuối mỗi ngày.
    Lời khuyên khi ghé thăm vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng:
    Bạn đặt chỗ nghỉ ngơi ở Restful Phong Nha Town để tham quan công viên quốc gia, bởi vì nó chỉ cách đó vài km. Khách sạn có thể giúp bạn sắp xếp các chuyến tham quan đến một số hang động, nhưng đối với các hang động lớn hơn, bạn sẽ cần phải đặt trước với Oxalis hoặc Jungle Boss. Tháng ba và tháng tư là những tháng tốt nhất để thăm Phong Nha, vì những thảm thực vật tràn đầy sức sống sau những cơn mưa mùa đông. Hầu hết các hang động không thể tham quan vào mùa mưa, từ tháng 10 đến tháng 11.

    3. Vườn quốc gia Cúc Phương

    Cúc Phương là công viên quốc gia thiên nhiên lâu đời nhất Việt Nam. Vườn quốc gia Cúc Phương nằm cách Hà Nội 120km về phía Tây Nam, tiếp giáp với Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn, lưu trữ nhiều loài động vật, thực vật đa dạng và phong phú của Việt Nam. Rừng Cúc Phương sở hữu nhiều cây cổ thụ nhiều năm, các loài chim tuyệt đẹp… là địa điểm tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại ngoài trời.
    Những địa điểm thăm quan khi đến Vườn quốc gia Cúc Phương
    • Động người xưa: Hay còn có tên là hang Đắng. Đây là nơi lưu giữ những dấu tích cư trú và mộ táng của người tiền sử, là một di sản quý của vườn Cúc Phương.
    • Hang Con Moong: Bởi bên ngoài cửa hang có một khối đá lớn nhô ra trông giống hình con thú nên được đặt tên là hang Con Moong (hang con thú theo tiếng Mường). Đây cũng là nơi cư trú của người tối cổ, đồng thời cũng là di chỉ khảo cổ quan trọng được xếp dạng di tích quốc gia. 
    • Động Trăng Khuyết: nhìn từ xa nhìn cửa động có hình trăng khuyết, động nằm ở sâu phía trong rừng.
    • Đỉnh Mây Bạc: Đỉnh mây bạc có độ cao 648m, từ đỉnh ta có thể ngắm nhìn bao quát toàn cảnh khu vườn quốc gia cùng với cố đô Hoa Lư và chùa Bái Đính. Tuy nhiên đường lên đỉnh Mây Bạc có nhiều dốc đá khá khó đi, thế nên nơi đây chỉ thích hợp với những người có sức khỏe tốt. 
    • Hồ Yên Quang – động Phò Mã: đi ngược ra đường Nho Quan khoảng 7km, đến cầu Tri Phương rẽ về phía Tây là đến hồ Yên Quang. Đi tiếp qua Thung lá tới chân dãy núi đá vôi là động Phò Mã. Động Phò Mã là công trình kiến trúc ảo diệu của thiên nhiên tạo hóa với vô số nhũ đá có hình thù thú vị.
    • Những cây cổ thụ ngàn năm: rừng Cúc Phương có rất nhiều cây cổ thụ như: Cây Đăng cao 45m với đường kính 5m, cây Chò xanh ngàn năm có chu vi hơn 20 người ôm, cây sấu cổ thụ …
    • Bản Mường: Cúc Phương cũng là nơi sinh sống của cộng đồng người Mường với nhiều nét văn hóa đặc trưng độc đáo như nhà sàn, ruộng bậc thang, khung dệt thổ cẩm…
    • Trung tâm cứu hộ linh trưởng: Là nơi bảo tồn và nuôi dưỡng nhiều loài linh trưởng quý hiếm. Đến đây du khách sẽ không chỉ được quan sát vẻ đẹp của các loài linh trưởng mà còn được tìm hiểu nhiều hơn kiến thức về loài động vật này.
    Lời khuyên khi ghé thăm Cúc Phương
    Chỉ hai giờ từ Hà Nội và một giờ từ Ninh Bình, bạn có thể dễ dàng ghé thăm Cúc Phương trong vòng một ngày hoặc ở lại công viên lâu hơn nếu bạn thích. Thời điểm thích hợp nhất để đến vườn quốc gia Cúc Phương là vào mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 5), lúc này thời tiết trong rừng rất mát mẻ. Tránh đi vào mùa mưa bởi lúc này đường trơn cũng như có rất nhiều muỗi và vắt, sẽ làm ảnh hưởng tới những trải nghiệm khi du lịch. Đặc biệt đến với vườn quốc gia Cúc Phương vào tháng 5 là thời điểm bướm ở rừng Cúc Phương nở rộ nhất. Với số lượng cá thể có thể lên tới hàng triệu con cùng đua nhau khoe sắp ngợp trời, khiến cho nơi đây giống như một “rừng bươm bướm” tuyệt đẹp như trong chốn thần tiên.

    4. Vườn quốc gia Bạch Mã

    Được xếp hạng cấp quốc gia, vườn quốc gia Bạch Mã là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Huế thu hút được rất nhiều du khách bởi khung cảnh thiên nhiên cùng hệ động – thực vật đa dạng, phong phú. Vậy nếu bạn cũng đang quan tâm tới địa điểm này thì những kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Bạch Mã đầy đủ, siêu chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn có chuyến đi thuận lợi, suôn sẻ hơn nhé.
    Vườn quốc gia Bạch Mã nổi tiếng là địa điểm du lịch nguyên sơ và cổ vũ tinh thần du lịch tự túc, trải nghiệm nên dịch vụ ăn uống chưa phát triển lắm. Bạn nên mang theo bếp ga mini hoặc chuẩn bị đồ ăn sẵn từ nhà để mang theo. Khi lên đến đỉnh, trải bạt cắm trại và bỏ đồ ăn ra thưởng thức. Đây chắc chắn là một buổi picnic tuyệt vời nhất của bạn trong thời gian du lịch Huế. Còn nếu không mang theo đồ ăn, bạn có thể đặt cơm ở một số homestay, khách sạn, nhà hàng dưới chân núi. Tuy nhiên, cách này có thể ảnh hưởng đến lịch trình tham quan, khám phá vườn quốc gia Bạch Mã 1 ngày của bạn.
    Những địa điểm tham quan nổi tiếng ở vườn quốc gia Bạch Mã
    • Hải Vọng Đài: Nơi đây được coi là địa điểm tham quan thú vị nhất vườn quốc gia Bạch Mã, đứng trên Hải Vọng Đài bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng, ngắm nhìn toàn bộ cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, hữu tình của núi rừng Bạch Mã. Đặc biệt, từ đây bạn có thể nhìn thấy biển Lăng Cô, biển Cảnh Dương như hòa làm 1 với bầu trời xanh ngắt đó.
    • Thác Đỗ Quyên: Dòng thác Đỗ Quyên luôn là nguồn cảm xúc thăng hoa của mỗi một du khách khi đến đây. Bạn sẽ phải đi xuống 689 bậc đá để chiêm ngưỡng dải lụa Đỗ Quyên đang tung bay trắng xóa trong vườn quốc gia Bạch Mã.
    • Ngũ Hồ: Cái tên đặc biệt của nơi đây xuất phát từ ý tưởng 5 hồ nước nhỏ hợp lại với nhay tạo thành một con suối lớn. Những dòng suối mát trong tại Ngũ Hồ sẽ làm cho bạn thỏa thích và sẽ là địa điểm nghỉ ngơi khi tham quan vườn quốc gia.
    • Khám phá những con đường mòn trong khuôn viên của vườn quốc gia: Dạo bước lang thang trên những con đường mòn trong khuôn viên vườn quốc gia là một hoạt động trải nghiệm không thể bỏ qua. Không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên dọc Đường mòn Trĩ Sao dẫn đến thác Trĩ Sao, đường mòn Đỗ Quyên dẫn đến thác Đỗ Quyên, đường mòn Vọng Hải Đài, đường mòn Ngũ Hổ,… mà còn có cơ hội khám phá những cây cổ thụ quý hiếm có tên trong sách đỏ. Nếu là một người thích khám phá thiên nhiên trên những cung đường thì đây sẽ hành trình lý tưởng dành cho bạn.

    5. Vườn quốc gia Cát Bà

    Vườn quốc gia Cát Bà là khu từng đặc dụng của Việt Nam, khu bảo tồn sinh quyển của thế giới nên có rất nhiều các loài động, thực vật quý hiếm. Nơi đây là sự kết hợp của nhiều hệ sinh thái bao gồm rừng thường xanh trên núi đá vôi, rừng ngập nước trên núi cao, rừng ngập mặn vừng duyên hải, vùng biển với các rạn san hô gần bờ, hệ thống hang động, thung lũng và khu dân cư.
    Đến với Vườn quốc gia Cát Bà, các bạn sẽ được khám phá một hệ thống sinh vật cực kỳ phong phú với hơn 741 loài khác nhau. Đó chắc chắn sẽ là chuyến đi đầy thú vị và giúp trẻ học hỏi được nhiều điều thực tế mà trong sách vở không hề có.
    Thời gian lý tưởng nhất để tới thăm Vườn quốc gia Cát Bà là từ tháng 4 đến tháng 10. Bởi thời điểm này thời tiết ở Cát Bà rất đẹp và dễ chịu. Tại đây bạn cso thể lựa chọn nhiều tuyến khác nhau để tìm hiểu hệ sinh thái đa dạng này.
    Các tuyến dài với thời gian tham quan từ 4 - 8 tiếng dành cho các hoạt động đi bộ, leo núi gồm có: tuyến Ao Ếch – Việt Hải; tuyến Mây Bầu – Hang Quân Y; tuyến Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di. Các tuyến ngắn với thời gian tham quan từ 2 đến 3 tiếng dành cho xe máy, xe đạp, ô tô và đi bộ, leo núi gồm có: Tuyến Rừng Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm, Giáo dục môi trường; tuyến Động Trung Trang – Hang Ủy Ban.
    Dọc đường khám phá Vườn quốc gia Cát Bà, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, một không khí trong lành như đang lạc giữa chốn thần tiên nơi trần gian. Đến với vườn Quốc gia Cát Bà, du khách sẽ cảm nhận được khoảnh khắc sống cùng thiên nhiên, bỏ lại cuộc sống hàng ngày với những bộ bề cuộc sống, không còn tiếng ồn ào của máy móc, xe cộ mà thoải mái hòa mình vào không gian thoáng mát giữa núi rừng, biển xanh, lắng nghe tiếng chim hót líu lo, tiếng suối chảy róc rách, thưởng thức mùi hoa lá thơm mát. Xuyên suốt cuộc hành trình khám phá vườn Quốc gia Cát Bà, du khách sẽ cảm thây thoải mái hơn khi bắt gặp vô số những loài động vật mới lạ, những chú khỉ nghịch ngợm... để bớt đi cảm giác mệt mỏi sau một ngày dài đi bộ.
    Thời gian lý tưởng nhất để đến thăm Vườn quốc gia Cát Bà là từ tháng 4 đến tháng 10. Khoảng thời gian này, thời tiết rất dễ chịu, thuận lợi cho việc tham quan.

    6. Vườn quốc gia Cát Tiên

    Vườn quốc gia Nam Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trải dài trên địa phận 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước, cách Thành phố Hồ Chí Minh 150 km và cách Đà Lạt 175 km. Tục truyền rằng nơi đây có rất nhiều nàng tiên xinh đẹp thường ghé qua nô đùa cùng nhau trên bãi cát mịn màng bên một dòng suối, và tắm mát dưới làn nước trong veo tạo khung cảnh thần tiên thơ mộng, hòa quyện đất trời. Và địa danh Cát Tiên bắt đầu từ ấy.
    Vườn quốc gia Nam Cát Tiên có nhiều loại hình du lịch phong phú và hấp dẫn cho du khách như du lịch nghiên cứu, học tập; du lịch nghỉ dưỡng tận hưởng không khí trong lành hay du lịch mạo hiểm như đi xuyên rừng tận hưởng vẻ đẹp kỳ bí của thiên nhiên cũng như rèn luyện ý chí và thử thách bản thân. Để ngủ đêm lại Nam Cát Tiên, bạn có thể dựng lều cắm trại tại cửa rừng nếu muốn hòa mình với thiên nhiên hoặc nếu bạn muốn tiện nghi hơn thì có thể nghỉ đêm tại trạm kiểm lâm Bến Cự. Nhớ “ép” các anh ấy kể chuyện rừng nghe nhé, chắc chắn bạn sẽ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.
    Với  hơn 1,800 loài thực vật đặc trưng, đại diện cho hệ thực vật Đông Nam Bộ, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên là một trong những nơi bảo tồn nguyên vẹn kiệt tác Kỳ hoa dị thảo của đất trời. Xuyên qua rừng cây um tùm, dọc trên đường đi, bạn sẽ bắt gặp sự hiện diện nhiều cây đại thụ cao to quý hiếm, hình dáng kỳ ngộ như cây thiên tuế 500 năm tuổi (hơn 200 năm mới trổ hoa), cao đến 3m, cây căm xe 300 năm tuổi, cây bằng lăng có đến 6 ngọn, cây si cổ thụ có niên hơn 400 năm. Đặc biệt là cây Tung (tên khoa học Tetrameles nudiflora) ngàn năm tuổi có gốc to và bạnh vè hàng chục người ôm.
    Rất nhiều loài động vật quý hiếm chọn Nam Cát Tiên là nơi sinh sống. Hệ động vật có đến 606 loài động vật và lưỡng cư với 39 loài thú, 22 loài chim và 17 loài bò sát, trong đó có những loài có tên trong Sách Ðỏ Việt Nam như: Bò Ban-ten, bò Gau, hổ, gấu, báo, chó sói, voọc chân đen, công, hạc cổ trắng, gà so cổ hung, cá sấu Xiêm, tê giác một sừng Rhinoceros.
    Lời khuyên khi đến tham quan Cát Tiên
    Cát Tiên nằm giữa thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt, và có thể đến trong ba đến bốn giờ từ một trong hai thành phố. Cả hai trung tâm đều có các công ty du lịch có thể điều chỉnh các tour du lịch cho bạn. Nếu bạn quyết định đi du lịch độc lập, hãy chắc chắn đặt chỗ ở trước. Thời gian tốt nhất để tham quan Cát Tiên là vào mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 7. Mưa lớn có thể nhấn chìm công viên vào những thời điểm khác trong năm, làm đảo lộn mặt đất và gây khó khăn cho việc đi lại.

    7. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

    Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông được thành lập năm 1999, với diện tích 17.662 ha, gồm 13.320 ha phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và 4.343 ha phân khu phục hồi sinh thái. Pù Luông là tên gọi của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là đỉnh núi cao nhất trong vùng. Pù Luông được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái. Cùng với Pù Hu, rừng ở khu vực Pù Luông đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã ở tỉnh Thanh Hóa.
    Mặc dù Pù Luông, Thanh Hóa là một điểm tham quan, khám phá nổi tiếng trên làng đồ du lịch bụi, phượt tự túc, nghỉ đưỡng núi giá rẻ, nhưng hầu hết du khách đến đây đều ấn tượng mạnh với cảnh sắc, vẻ đẹp hoang sơ của Pù Luông, nhất là những ruộng lúa bậc thang và rừng rậm nguyên sinh. Đặc biệt, Pù Luông còn gần với các điểm du lịch nổi tiếng như Làng Lác (Mai Châu), suối Cá Thần (Cẩm Lương, Cẩm Thủy, Thanh Hóa), rừng Cúc Phương (Ninh Bình), Di sản văn hóa Thành nhà Hồ (Thanh Hóa),…cho nên đã tạo thành một vòng du lịch khép kín vui vẻ và trải nghiệm cho khách du lịch. Với nhiều nét đẹp, cảnh quan hoang sơ, ẩn hiện trong sương tựa như vườn treo trên cao ở những vị trí khác nhau như: điểm Son Bá Mười (xã Lũng Cao), đỉnh Pù Luông, Kho Mường, Làng Đôn với khu nghỉ dưỡng Pu Luong Retreat, làng Ươi, làng Tiến Mới, khu thác Hiêu xã Cổ Lũng,… đã và đang thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong nước và quốc tế yêu thích trekking (hình thức du lịch khám phá bằng cách đi bộ), phượt đến thăm quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng.
    Thời điểm thăm quan Pù Luông đẹp nhất là bắt đầu vụ lúa mới từ cuối tháng 5 đầu tháng 6, những cánh đồng và khu ruộng bậc thang sẽ khoác một lớp áo xanh mướt, vô cùng đẹp mắt và bình yên. Đặc biệt, tuy là mùa hè, nhưng vì thuộc vùng núi đá vôi đất thấp, có nhiều rừng rậm nhiệt đới và ít dân cư sinh nên không khí và thời tiết ở đây khá mát mẻ, dễ chịu hoặc du khách có thể đến Pù Luông vào tháng 9 và tháng 10, hai tháng này là thời điểm Pù Luông bước vào mùa lúa chín, tất cả các khu ruộng bậc thang bên sườn đồi sẽ chuyển sang màu vàng rực rỡ, khiến cho Pù Luông mang một vẻ đẹp trù phú và mơ mộng. Thời điểm này cũng chính là lúc vùng đất “thiên đường giữa đại ngàn” này hút khách du lịch Pù Luông ngắm lúa chín nhất.
    Sống hay Sống đẹp sưu tầm và tổng hợp

    Không có nhận xét nào:

    Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

    Được tạo bởi Blogger.