Những thời điểm bạn thấu hiểu giá trị con người và cuộc sống


Tất cả chúng ta đều luôn bận rộn với việc mưu sinh hàng ngày mà quên mất rằng cuộc sống vẫn đang dần trôi qua với những quy luật vô cùng khắc nghiệt. Không nhiều trong số chúng ta có thể thực sự thấu hiểu được giá trị của con người và của cuộc sống trong thời điểm thực tại. Chỉ những lúc hoạn nạn, những lúc bệnh nặng, những lúc khi ta mất chức mất quyền, những lúc thập tử nhất sinh thì chúng ta mới hiểu thấu được những quy luật hết sức khắc nghiệt của cuộc sống này. 
1. Giá trị con người và cuộc sống sẽ được bộc lộ rõ khi ta gặp cơn hoạn nạn
Thường ngày, chúng ta luôn được vây quanh biết bao là bạn bè anh chị em, mọi người ai cũng cười cười nói nói, thân thiết như chung một nhà với ta. Nhưng đến lúc ta gặp chuyện không may, có người nhiệt tình giúp đỡ, có người khoanh tay đứng nhìn, nhưng cũng không thiếu kẻ mượn gió bẻ măng. Bởi vậy giá trị thực sự của con người và quy luật cuộc sống lúc bấy giờ mới thực sự lộ rõ. Chúng ta sẽ phân biệt được ai mới là người bạn thực sự của mình, ai mới là kẻ quân tử, ai là kẻ có lòng dạ tiểu nhân hẹp hòi. Lời khuyên cho tất cả các bạn là ai cũng có thể làm bạn với mình nhưng không phải tất cả đều là bạn đúng nghĩa, vậy nên hãy chọn bạn mà chơi.
Những thời điểm bạn thấu hiểu giá trị con người và cuộc sống

2. Khi ta lâm bệnh nặng cũng là lúc ta hiểu rõ được giá trị thực sự của cuộc sống và những người xung quanh ta
Chỉ khi nào bạn bị ốm đau liệt giường, thì bạn mới thấm thía và thấu hiểu được hết được tầm quan trọng của sức khỏe, và trân trọng cuộc sống như thế nào. Sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất của mỗi con người, những thứ khác đều chỉ đáng xếp thứ sau. Tiền tài vật chất còn có nghĩa lý gì nữa khi mà sức khỏe của ta không được tốt. Cũng chính vì vậy, mỗi khi bạn thoát qua khỏi những cơn bạo bệnh, bạn mới thực sự thấu hiểu và học được cách trân trọng sức khỏe, trân trọng giá trị của cuộc sống và cũng không vì quá theo đuổi để có được nhiều của cải vật chất mà quên đi bản thân mình.
3. Khi bạn bị mất chức mất quyền thì bạn sẽ thấy rõ được bản chất thực sự của những kẻ lòng dạ tiểu nhân hẹp hòi
Khi bạn đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, danh vọng, và chức trọng quyền cao thì lúc nào bạn cũng luôn được săn đón bởi biết bao nhiêu người. Nhưng một khi quyền lực đã không còn trong tay bạn nữa thì tình thế sẽ xoay chiều và thay đổi gần như là hoàn toàn. Những kẻ lòng dạ tiểu nhân hẹp hòi hay nói ngon nói ngọt để xu nịnh bạn trước kia, nay nhìn thấy bạn cũng coi như không hề quen biết. Những người tưởng chừng như là anh chị em vô cùng tốt và thân thiết cũng có thể bỗng trở thành xa lạ và lạnh lùng với bạn. Vì thế bài học cuộc sống để suy ngẫm ở đây là dù bạn có được công danh, thì bạn cũng đừng bao giờ nên vội đắc ý và tự mãn trước những lời ngợi ca, tâng bốc bởi những kẻ tiểu nhân. Bạn hãy học cách sống khiêm nhường để không bị sự tự cao che mờ mắt, khiến bạn trở nên ích kỷ và thiển cận.

Những thời điểm bạn thấu hiểu giá trị con người và cuộc sống

4. Khi đã về nghỉ hưu là lúc bạn có thời gian suy ngẫm lại về giá trị thực sự của cuộc sống và của những người đã đi qua đời mình
Rất nhiều người sau khi về nghỉ hưu thì mới có thời gian rảnh rỗi để ngồi ngẫm nghĩ lại những gì đi qua cuộc đời của mình. Tham gia công tác nhiều năm bạn sẽ thấy một thực tế hiển nhiên rằng vì ham chức ham quyền mà cấp trên chèn ép cấp dưới, vì muốn thăng quan tiến chức mà đồng nghiệp đấu đá hạnh họe lẫn nhau. Thế nhưng ít ai thấu hiểu được rằng những thứ bạn phải hy sinh và phấn đấu mãi để đạt được cũng chỉ là vật ngoài thân, khi ta chết đi rồi thì cũng chẳng thể mang theo được. Dù là lãnh đạo cấp cao hay nhân viên quèn, cấp trên oai phong hay cấp dưới khép nép, đến cuối cùng cũng chẳng phải đều về hưu hay sao? Nếu sớm biết chẳng có gì khác nhau thì trước đây hà tất phải tranh đấu? Hãy làm tốt việc của mình, đối xử tốt và chân thành với người những người xung quanh, đó mới là việc nên làm.
5. Khi bạn rơi vào cảnh ngục tù tăm tối bạn sẽ có nhiều thời gian để ngộ ra được nhiều giá trị về con người và cuộc sống
"Ác giả ác báo” chính là điều mà mỗi con người chúng ta có thể ngộ ra và thấu hiểu khi bị giam giữ trong bốn bức tường tăm tối của nhà ngục. Đó chính là “Luật pháp không phải trò đùa, người làm việc xấu sẽ phải đền tội, chỉ là quả báo đến sớm hay muộn mà thôi." Nếu một người không chịu tu thân dưỡng tính, chỉ chuyên hãm hại người khác để tư lợi cá nhân thì sẽ có ngày chịu sự trừng phạt. Giam giữ - hình phạt tưởng chừng như nhẹ nhàng nhất cũng chính là cách tước đoạt đi thứ quý giá nhất của con người, đó là sự tự do.
6. Khi sắp trút hơi thở cuối cùng
Trớ trêu thay, lâm chung là lúc con người trở nên thông suốt nhất. Cuộc đời này quá ngắn mà cũng quá dài. Mọi ân oán tình thù đều chỉ như mây khói, ta hà tất phải cố chấp với chúng mà không học cách buông bỏ? Khi đã hiểu được đạo lý ấy cũng là lúc con người có thể nhắm mắt xuôi tay, ra đi thanh thản.

Không có nhận xét nào:

Để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi mong muốn các bạn sử dụng tiếng Việt có dấu. KHÔNG bình luận những lời lẽ thiếu văn hóa, những nội dung gây hiềm khích và những nội dung kích động khác

Được tạo bởi Blogger.